SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Microsoft, IBM, Samsung sở hữu bản quyền AI lớn nhất thế giới

13:04, 07/06/2019
(SHTT) - 3 ông lớn trong làng công nghệ: Microsoft, IBM, Samsung chính là 3 tập đoàn sở hữu bản quyền liên quan đến công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) lớn nhất thế giới. Trong đó, Microsoft đứng thứ nhất, lần lượt sau đó là IBM và Samsung.

 Mới đây, một công ty điều tra thị trường của Đức - IPlytics đã tiến hành điều tra về tình hình các doanh nghiệp sở hữu bản quyền liên quan đến công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI). Trong đó xếp thứ nhất là Microsoft với 18.365 bản quyền, tiếp theo là IBM với 15.046 bản quyền, đứng thứ 3 là hãng điện tử Samsung với tổng cộng 11.243 bản quyền (tính đến tháng 1 năm nay).

Các hãng khác nằm trong Top 10 là Qualcomm (10.178 bản quyền), Google (9.536 bản quyền), Philips (7.023 bản quyền), Siemens (6.192 bản quyền), Sony (5.526 bản quyền), Intel (4.464 bản quyền), Canon (3.996 bản quyền).

ban quyen al

 Microsoft, IBM, Samsung sở hữu bản quyền AI lớn nhất thế giới

Kể từ sau năm 2000 tới năm ngoái, số vụ kiện về bản quyền AI tại Mỹ lên tới 1.139 vụ. Báo cáo của IPlytics nhận định công nghệ tương lai liên quan đến AI sẽ ngày càng phụ thuộc vào bản quyền, nên các vụ kiện cũng như chuyển nhượng bản quyền sẽ còn tăng mạnh, khuyến cáo giới doanh nghiệp cần nhanh chóng có sự chuẩn bị kỹ lưỡng.

Có thể nói Al đang dần hiện hữu ở mọi lĩnh vực trong cuộc sống của con người. Không thể phủ nhận sự bùng nổ với nhiều đột phá của AI ở thời điểm hiện tại và là AI một trong vấn đề trọng yếu của tương lai.

Trí tuệ nhân tạo là sự "tư duy" của máy móc, trong đó các thiết bị sẽ bắt chước cách tư duy tự nhiên của con người để giải quyết các vấn đề. Trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, AI là một trong những yếu tố then chốt. Từ khái niệm tưởng chừng xa xôi, trí tuệ nhân tạo từng bước đi vào đời sống, hiện thực hóa giấc mơ về những loại máy móc có khả năng tư duy như con người.

Các lĩnh vực ứng dụng AI rất đa dạng và có khả năng mở rộng, đặc biệt với những cải tiến trong phần cứng máy tính hiện nay, một số thuật toán AI đã vượt qua khả năng của chuyên gia. Khi công nghệ AI được cải thiện, lĩnh vực ứng dụng của AI sẽ phát triển hơn nữa. Cụ thể, các thuật toán AI sẽ bắt đầu tối ưu hóa đến một mức độ lớn hơn bao giờ hết để đạt đến mức độ siêu phàm của trí thông minh. Tiến bộ công nghệ AI sẽ đưa ra những thách thức đạo đức chưa từng có trong lịch sử. Nhiều chuyên gia tin rằng bên cạnh cơ hội toàn cầu, công nghệ AI đang đặt ra rủi ro, và có thể sẽ lớn hơn rủi ro công nghệ hạt nhân, mà trong mọi trường hợp đã bị đánh giá thấp trong lịch sử. Hơn nữa, phân tích rủi ro khoa học cho thấy thiệt hại gây ra từ công nghệ AI có ảnh hưởng diện rộng nên việc thực hiện và phát triển công nghệ AI cần rất nghiêm túc ngay cả khi xác suất thiệt hại hiện tại là rất thấp.

Hạ Linh

Tin khác

Tài sản trí tuệ 7 giờ trước
(SHTT) - Công tác bảo hộ bản quyền tác giả, quyền liên quan là một trong những yếu tố quan trọng để hướng tới xây dựng nền công nghiệp văn hóa phát triển lành mạnh, đủ sức cạnh tranh; đóng góp ngày càng nhiều vào GDP, tạo thêm nhiều việc làm và tăng kim ngạch xuất khẩu của đất nước.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bà Francesca Gino, người từng là giáo sư Tandon Family về quản trị kinh doanh tại Harvard Business School, đã bị cáo buộc đạo văn và hiện đang nhận sự điều tra từ phía trường học. Vụ việc này đặt ra câu hỏi về tính trung thực trong nghiên cứu học thuật.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Đại diện của các tổ chức dược phẩm quốc tế đã đề nghị bộ trưởng Y tế các nước G20 có những chính sách về bảo vệ sở hữu trí tuệ, bao gồm cho phép chuyển giao công nghệ và hợp tác tự nguyện, cùng nhiều hoạt động khác.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, một nghệ sĩ quyết định khởi kiện Shein với cáo buộc thương hiệu này đã vi phạm bản quyền khi sử dụng AI để sao chép tác phẩm của mình.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Cuộc tranh luận pháp lý mới đây xoay quanh việc liệu các tác phẩm do trí tuệ nhân tạo tạo ra có được bảo hộ bản quyền hay không đang tiếp tục thu hút sự tham gia sôi nổi của các chuyên gia tại Mỹ.