SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Microsoft chống vi phạm bản quyền bằng việc sử dụng blockchain Ethereum

15:32, 19/08/2021
(SHTT) - Gã khổng lồ công nghệ của Mỹ Microsoft đang xây dựng một nền tảng khuyến khích minh bạch để giúp đỡ và thúc đẩy cuộc chiến chống vi phạm bản quyền.

 Hệ điều hành Windows và bộ ứng dụng Office luôn hoạt động hàng đầu trên bất kỳ nền tảng vi phạm bản quyền phần mềm nào. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi Microsoft, nhà phát triển của cả hai sản phẩm đang cố gắng để thiết lập các biện pháp chống vi phạm bản quyền.

Cụ thể, Microsoft đang tìm cách tận dụng Ethereum để đối phó vấn nạn vi phạm bản quyền kỹ thuật số, dựa trên tính phi tập trung và minh bạch của blockchain.

Các nhà nghiên cứu của Microsoft, Alibaba và Đại học Carnegie Mellon công bố tài liệu 11 trang, trong đó đề cập hệ thống mang tên Argus và được tập đoàn phần mềm Mỹ mô tả là "hệ thống chống vi phạm bản quyền công khai đầu tiên".

microsoft

 Microsoft chống vi phạm bản quyền bằng việc sử dụng blockchain Ethereum

Argus là một giao thức được xây dựng trên chuỗi khối Ethereum. Microsoft cho biết Argus sẽ vận hành dựa trên blockchain công khai, trong đó những người chỉ điểm tình trạng vi phạm bản quyền duy trì tính ẩn danh mà vẫn bảo đảm mức độ minh bạch cho công chúng giám sát.

Các báo cáo gửi đến Argus có thể bảo mật danh tính người gửi, nhưng cho phép công ty truy tìm nguồn gốc nội dung bị vi phạm bảo quyền.

“Với tính bảo mật và tính thực tiễn của Argus, chúng tôi hy vọng các chiến dịch chống vi phạm bản quyền trong thế giới thực sẽ thực sự hiệu quả bằng cách chuyển sang một cơ chế khuyến khích hoàn toàn minh bạch,” báo cáo của Microsoft nêu rõ.

Được biết, Ethereum là nền tảng blockchain mã nguồn mở được thành lập năm 2013 bởi lập trình viên Vitalik Buterin và nhiều doanh nhân trong lĩnh vực tiền ảo. Mạng lưới Ethereum sử dụng hợp đồng thông minh (SC), chương trình máy tính được viết bởi một ngôn ngữ lập trình để thực hiện những chỉ lệnh có sẵn và vận hành trên blockchain. Chúng đứng sau những ứng dụng phân tán (dapps), tương tự ứng dụng chạy trên Android hoặc iOS, điểm khác biệt là chúng không thuộc quyền quản lý của công ty hay chính quyền đơn lẻ.

Có thể thể thấy các công ty công nghệ trên toàn thế giới ngày càng quan tâm đến việc bảo vệ tài sản trí tuệ và chống vi phạm bản quyền kỹ thuật số. Như Cointelegraph đã đưa tin trước đây, Tech Mahindra, công ty con CNTT của tập đoàn Mahindra Group của Ấn Độ, gần đây đã ra mắt nền tảng quyền và hợp đồng kỹ thuật số dựa trên blockchain mới trên giao thức Hyperledger Fabric của IBM cho ngành truyền thông và giải trí.

Hà Vân

Tin khác

Tài sản trí tuệ 6 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, bài hát hit của Ed Sheeran - "Thinking Out Loud" một lần nữa được đưa ra tòa án phúc thẩm Hoa Kỳ để xem xét lại vụ kiện bản quyền cáo buộc Sheeran đã sao chép ý tưởng từ "Let's Get It On" của Marvin Gaye.
Tài sản trí tuệ 6 giờ trước
(SHTT) - Anh trai của ông trùm ma túy Colombia cố gắng đăng ký tên nhãn hiệu tại Văn phòng Bản quyền và Sở hữu Trí tuệ của Liên minh châu Âu nhưng bị bác bỏ.
Tài sản trí tuệ 6 giờ trước
(SHTT) - Theo hội đồng xét xử liên bang Texas, Samsung Electronics phải trả cho chủ sở hữu bằng sáng chế G+ Communications 142 triệu USD vì vi phạm các bằng sáng chế của G+ liên quan đến công nghệ không dây 5G trên dòng điện thoại thông minh Galaxy của hãng.
Tài sản trí tuệ 8 giờ trước
Tổ công tác đặc biệt của Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “Viện nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam” hoạt động không phép tại địa chỉ của Phòng khám Medigo (296 Trần Não, phường An Khánh, TP Thủ Đức).
Tài sản trí tuệ 11 giờ trước
(SHTT) - Công tác bảo hộ bản quyền tác giả, quyền liên quan là một trong những yếu tố quan trọng để hướng tới xây dựng nền công nghiệp văn hóa phát triển lành mạnh, đủ sức cạnh tranh; đóng góp ngày càng nhiều vào GDP, tạo thêm nhiều việc làm và tăng kim ngạch xuất khẩu của đất nước.