SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 24/03/2024
  • Click để copy

Mì Chũ Xuân Trường được bảo hộ nhãn hiệu: Nâng cao giá trị đặc sản Bắc Giang

07:00, 06/03/2020
(SHTT) - Mới đây, Cục Sở hữu Trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu cho sản phẩm Mì chũ Xuân Trường, một trong những sản phẩm tiêu biểu, chủ lực và tiềm năng của tỉnh Bắc Giang.

Bắc Giang nổi tiếng với nhiều sản vật nhưng thứ quà quê đầu tiên mà người Bắc Giang nghĩ đến để tặng bạn trước lúc ra về sẽ là Mì Chũ. Với nhiều người khi đến Bắc Giang, quà mà họ dự định mua về cho bạn bè, người thân cũng vẫn là Mì Chũ. Với người dân nơi đây, Mì Chũ là niềm tự hào, món ăn thôn quê này đã trở nên phổ biến trong bữa ăn gia đình cũng như trong các nhà hàng cao cấp. Mì Chũ Xuân Trường cũng đóng góp vào thương hiệu của quê nhà.

Mì Chũ là một món ăn không còn quá xa lạ, nhưng để làm ra những sợi mỳ nức tiếng ấy là cả một quá trình công phu. Anh Phạm Xuân Trường, Chủ nhiệm HTX Mì Chũ Xuân Trường (thôn Thủ Dương, xã Nam Dương) - cho biết: Mì gạo Chũ được làm ra bởi gạo bao thai hồng, đây là loại gạo được trồng ở vùng đất đồi Lục Ngạn nên hạt gạo rất chắc, to, khi nấu lên rất thơm. Có lẽ chính vì thế mà Mì Chũ lại có một hương vị rất riêng, đậm đà khó quên.

mi chu xuan truong

 Mì Chũ Xuân Trường được bảo hộ nhãn hiệu: Nâng cao giá trị đặc sản Bắc Giang

Để có được sợi mỳ mỏng manh và dẻo dai như lá lúa, người làm mỳ phải đổ rất nhiều mồ hôi công sức. Gạo đem về nhặt, đãi, vo sạch, cho vào lu (một loại dụng cụ chứa được làm bằng đất nung) ngâm chừng sáu đến tám tiếng. Tiếp đến, gạo được xay ra thành bột bằng cối đá xanh để có được thứ bột deo dẻo, sanh sánh. Bột ấy được đem ra lọc đi lọc lại nhiều lần rồi ủ qua một đêm. Từ tờ mờ sáng, người làm nghề đã phải dậy sớm đem bột ra tráng thành bánh để kịp phơi cho được nắng. Một mẻ bánh thường có ít nhất ba người chung tay chung sức, mỗi người thạo một khâu riêng, người tráng bánh lo cho bánh chín đúng độ, người cắt bánh lo cắt sao cho đều, người đem phơi, đem ủ và thái thành những sợi mì đều đặn… Ngay cả việc cuộn và bó sao cho các sợi mì sóng đều, mượt và có hoa văn đẹp như búi tóc của người thiếu nữ cũng là cả một nghệ thuật mà không phải người làm mì nào cũng thực hiện được.

Để tiêu thụ sản phẩm Mì Chũ, tại đây nhiều HTX đã được thành lập. HTX Mì Chũ Xuân Trường ra đời cũng vì lẽ đó. Tháng 6/2009, HXT Mì Chũ Xuân Trường được thành lập với 7 xã viên.

Và mới đây, để nâng cao giá trị sản phẩm trên thị trường,  Cục Sở hữu Trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã cấp bảo hộ nhãn hiệu cho sản phẩm Mì chũ Xuân Trường.

Ngoài ra, Cục Sở hữu trí tuệ còn cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu cho 36 sản phẩm khác của tỉnh Bắc Giang. Đó đều là các sản phẩm quen thuộc với người tiêu dùng, như: Lợn sạch Thao Thanh (Lạng Giang), Hành tía Tân Yên, Khoai lang Bắc Lũng (Lục Nam)...

Theo đó, đến nay toàn tỉnh có gần 730 sản phẩm đã được Cục Sở hữu Trí tuệ cấp văn bằng bảo hộ. Đây cũng là những sản phẩm tiêu biểu, chủ lực và tiềm năng của tỉnh. 

Mai Anh

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Đối với các công ty khởi nghiệp, việc có thể bảo vệ tốt các tài sản trí tuệ sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng nền tảng vững chắc tạo tiền đề cho sự phát triển bền vững và lâu dài.
Tài sản trí tuệ 2 tuần trước
(SHTT) - Sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) đang từng bước khẳng định giá trị và chất lượng trên thị trường, được người dân tín nhiệm. Trong đó, Hà Nội được đánh giá là địa phương dẫn đầu cả nước về các sản phẩm OCOP.
Tài sản trí tuệ 2 tuần trước
(SHTT) - Cục Sở hữu trí tuệ đã ra quyết định số 9358/QĐ-SHTT về việc cấp Giấy chứng nhận đăng kí nhãn hiệu tập thể “Cây giống lâm nghiệp Hữu Lũng” cho sản phẩm cây giống lâm nghiệp của huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn.
Tài sản trí tuệ 2 tuần trước
(SHTT) - Thời gian gần đây, thời trang Việt Nam đã có những bước tiến vươn tầm quốc tế. Nhiều mẫu thiết kế Việt đã 'lọt vào mắt xanh' của các ngôi sao hàng đầu thế giới, đưa tên tuổi của những nhà thiết kế đến gần hơn với các sàn diễn hàng đầu.
Tài sản trí tuệ 2 tuần trước
(SHTT) - Do vi phạm về nhãn hàng hóa sản phẩm thực phẩm bổ sung Yarmymilk Weightgain nên Công ty cổ phần đầu tư và phát triển dược phẩm THL đã bị xử phạt. Thanh tra Sở Y tế Hà Nội buộc đơn vị phải thu hồi hàng hóa và ghi nhãn hàng hóa đúng quy định trước khi tiếp tục lưu thông.