SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 18/03/2024
  • Click để copy

Merck 'trắng tay' trong vụ kiện tranh chấp bằng sáng chế với Gilead

14:43, 31/10/2019
(SHTT) - Theo phán quyết mới nhất từ Tòa phúc thẩm Liên bang Hoa Kỳ, nhà sản xuất dược phẩm Merck sẽ không nhận được khoản bồi thường lên đến 2,54 tỷ USD từ công ty Gilead Sciences do bằng sáng chế của công ty này không hợp lệ.

Theo đó, Tòa phúc thẩm Liên bang Hoa Kỳ đã quyết định giữ nguyên phán quyết trước đó của bồi thẩm đoàn ở Delaware, cho rằng các bằng sáng chế của Merck không hợp lệ và phía Gilead sẽ không phải trả khoản tiền bồi thường 2,54 tỷ USD trong vụ kiện này.

tranh chap bang sang che

Merck sẽ không nhận được khoản bồi thường khổng lồ trong vụ kiện vi phạm bằng sáng chế với Gilead 

Trước đó, Merck đã đâm đơn kiện công ty công nghệ sinh học Mỹ Gilead Sciences với lý do hai loại thuốc điều trị viêm gan C có tên Sovaldi và Harvoni của công ty này vi phạm bằng sáng chế mà Merck sở hữu sau khi mua lại Idenix Pharmaceuticals. Theo Merck, hai loại thuốc trên có doanh số bán hàng trên toàn thế giới năm 2015 là 19,1 tỷ USD, chiếm gần hai phần ba tổng doanh thu của Gilead Sciences.

Năm 2016, một bồi thẩm đoàn liên bang đã đưa ra bản án cho thấy hai loại thuốc điều trị viêm gan C của Gilead đã vi phạm bằng sáng chế của Merck. Các luật sư cũng nhận định rằng Gilead phải trả 2,54 tỷ USD tiền bồi thường cho Merck. Đây là bản án lớn nhất từng có trong lịch sử các vụ kiện liên quan đến bằng sáng chế của Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, vào năm 2018, một bồi thẩm đoàn ở Delaware đã đưa ra phán quyết rằng bằng sáng chế của Merck trong vụ kiện này không nên được cấp ngay từ đầu do công ty đã không đáp ứng được một yêu cầu trong quá trình cấp bằng sáng chế. Sau một năm, phán quyết này vẫn được Tòa phúc thẩm Liên bang Hoa Kỳ giữ nguyên vào có thể trở thành kết quả cuối cùng của vụ kiện.

Trong một tuyên bố từ Merck, công ty này tỏ ra thất vọng với quyết định của Tòa án và cho biết họ đang xem xét các lựa chọn của mình cho việc kháng cáo. Trong khi đó, phía Gilead rất hài lòng với kết quả trên và tin tưởng rằng phán quyết này sẽ được giữ nguyên cho dù Merck có kháng cáo thêm.

Merck KGaA, thường được biết đến với tên gọi Merck, được thành lập năm 1668 là công ty dược phẩm, hóa chất và khoa học đời sống lâu đời nhất thế giới. Công ty có trụ sở tại Darmstadt này cũng nằm trong danh sách những công ty dược phẩm lớn nhất toàn cầu. Được biết, Merck là một trong những nhà điều trị chính của bệnh viêm gan C. Những loại thuốc từ công ty lâu đời này đã góp phần không nhỏ tạo nên cuộc cách mạng trong việc điều trị bệnh viêm gan C.

Thúy Hằng

Tin khác

Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Microsoft đã đồng ý giải quyết vụ kiện vi phạm bằng sáng chế với Viện Công nghệ California (Caltech) liên quan đến công nghệ Wi-fi. Cả hai bên đi đến thỏa thuận sau khi Caltech giành chiến thắng trong một vụ kiện triệu đô đối với Apple và Broadcom vào năm 2020.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) đã công bố số liệu thống kê đơn xin cấp bằng sáng chế quốc tế theo Hiệp ước Hợp tác Sáng chế (PCT) năm 2023. Theo đó, Trung Quốc là quốc gia có số lượng đơn xin cấp bằng sáng chế quốc tế nhiều nhất thế giới.
Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - Apple thông báo sẽ vô hiệu hóa tính năng giám sát lượng oxy trong máu trên hai mẫu Apple Watch phổ biến nhất, nhằm tuân thủ quyết định của tòa án yêu cầu phục hồi lệnh cấm bán hàng sau một tranh chấp về bằng sáng chế.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Đối với các công ty khởi nghiệp, việc có thể bảo vệ tốt các tài sản trí tuệ sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng nền tảng vững chắc tạo tiền đề cho sự phát triển bền vững và lâu dài.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Văn phòng Sáng chế và Nhãn hiệu Mỹ đã đăng tải bằng sáng chế của Apple về một loại màn hình gập không nếp gấp. Nếu có thể hiện thực hóa, nhà 'Táo' có thể tạo nên định nghĩa mới cho sản phẩm điện thoại gập.