SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Mẹo vặt giúp phân biệt thực phẩm tẩm hóa chất

14:00, 27/04/2017
(SHTT) - Thực phẩm tẩm hóa chất như các loại thịt, hải sản, rau củ đang được bày bán tràn lan trên thị trường khiến người tiêu dùng khó có thể phân biệt được. Những hóa chất này sẽ giúp thực phẩm được "phù phép", trở nên đẹp mắt hơn nhưng nó lại ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe con người.

Khi xã hội ngày càng phát triển thì hàng hóa cũng được bán ngập tràn. Tuy nhiên cùng với đó là tình trạng xuất hiện nhiều phương pháp bảo vệ thực phẩm, trong đó việc dùng hóa chất để bảo vệ thực phẩm được xem là phổ biến nhất. Với những thủ thuật tinh vi của người bán, người dùng khó có thể phân biệt được thực phẩm "sạch" và thực phẩm được tẩm hóa chất bảo quản.

Mỗi ngày trong bữa ăn của các gia đình, lượng thực phẩm được nạp vào cơ thể khá nhiều nhưng người tiêu dùng lại không biết được chính xác những gì mình đang hấp thụ vào cơ thể. Ngay cả với các loại thực phẩm được coi như lành mạnh, như các phẩm từ sữa, cá hay là gạo cũng có ẩn chứa các loại chất hóa học có thể gây hại.

meo vat giup phan biet thuc pham tam hoa chat

Mẹo vặt giúp phân biệt thực phẩm tẩm hóa chất 

Những hóa chất thường được dùng để tẩm ướp vào thực phẩm là hàn the, thuốc tẩy trắng, chất cấm formol, thuốc bảo vệ thực vật... Những hóa chất này là một trong những nguyên nhân gây ra các vụ ngộ độc, thậm chí là gây ung thư cho người sử dụng, gây suy gan, suy thận.

Vậy làm cách gì để có thể phân biệt được những thực phẩm bị tẩm ướp hóa chất. Dưới đây là những mẹo vặt hữu ích cho người tiêu dùng:

Thịt lợn: Thịt lợn thường bị tiêm chất corticoid, một loại chất tăng trọng gây hại cho sức khỏe. Thịt khi bị tiêm chất này thì sẽ chủ yếu là nạc, không có mỡ, thịt có màu đỏ sẫm như thịt bò. Về khối thịt và thớ thịt thì khi sờ lên bề mặt, khối thịt sẽ có cảm giác như ứ nước ở bên trong.

meo vat giup phan biet thuc pham tam hoa chat cjpg

 Thực phẩm tẩm hóa chất đang được bày bán tràn lan trên thị trường

Ngoài ra những thịt lợn có tẩm ướp hàn the, muối diêm, miếng thịt rất tươi, cầm thấy cứng nhưng khô, thớ thịt săn, không bị dính. Khi cắt sâu vào bên trong, thịt khá nhũn, có dịch chảy ra, có mùi và độ đàn hồi kém.

Thịt bò: Thịt bò thật thường có màu đỏ au hoặc hồng đậm, thớ thịt nhỏ, mỡ vàng. Thịt lợn giả thịt bò sẽ có thớ thịt to và ngắn hơn, không mịn, phần mỡ màu trắng đục. Ngoài ra khi ấn nhẹ vào miệng thịt, thịt bò thật dẻo hơn, ít tính đàn hồi, cảm giác thịt dính theo tay. Nếu là thịt lợn giả thịt bò ấn vào sẽ thấy mềm bở, thịt không dính theo tay.

meo vat giup phan biet thuc pham tam hoa chat a

 

Tôm: Tôm cũng là một trong những thực phẩm thường bị tiêm hóa chất. Với những con tôm này thì có đuôi xòe, phù đầu, thân hơi căng hoặc căng tròn đẹp mắt trong khi tôm bình thường thì thân mềm, hơi phẳng. Khi mua thì người tiêu dùng nên chọn những con tôm còn tươi, không rớt chân, càng và "nhảy tanh tách".

Mực: Mực tươi ngon khi nấu lên sẽ cho mùi thơm đậm đà, vị dai giòn, ngọt của mực biển. Tuy nhiên, mực có ngâm hóa chất thì chỉ cần về rửa qua nước là sẽ thấy con mực nhũn dần ra. Nấu lên, mực không có mùi thơm, tanh tanh mà thậm chí còn có mùi hóa chất lạ. Mực ăn cũng không dai giòn, ngọt mà trở nên mềm, nhạt, ăn có vị ài ài rất khó chịu.

meo vat giup phan biet thuc pham tam hoa chat b

Cách phân biệt thực phẩm tẩm hóa chất 

Trái cây: Nhiều loại trái cây trên thị trường có vẻ ngoài rất đẹp, vỏ bóng, căng tròn và để lâu cũng không bị thối hỏng. Tuy nhiên những loại trái cây này lại là những loại quả đã được tiêm thuốc bảo vệ thực vật nhằm tiêu diệt nấm và vi khuẩn để bảo quản. Riêng đối với quả mít và sầu riêng… Khi quả chín nhưng mùi lại không có mùi thơm đặc trưng là do chúng đã được tiêm hóa chất kích thích cho nhanh chín.

Rau muống: Những loại rau muống có thân to hơn bình thường, giòn và lá màu xanh đen, ăn có vị chát thì đều là những loại rau được bón nhiều đạm hoặc phân bón, thuốc răng trưởng. Rau muống ngon nhất vào khoảng tháng 4, 5, 6. Những mớ rau ngọn nhỏ, nhìn hơi cứng nhưng ăn lại rất giòn, ngon và an toàn hơn hẳn. Nếu ngắt cuống sẽ có vệt nhựa loãng.

PV

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1, Cục QLTT tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông H.P.Đ về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ là mỹ phẩm.
Media 1 ngày trước
(SHTT) - Đội QLTT số 2, Cục QLTT thành phố Đà Nẵng kiểm tra đột xuất và xử phạt 12 triệu đồng đối với hai cửa hàng tại quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng có hành vi trưng bày để bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Thực hiện Quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái đối với ông Lê Tiến M. về hành vi Kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ là thực phẩm và buộc tiêu hủy lô hàng gần 7 tấn Chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Cục An toàn thực phẩm đã phát đi thông tin cảnh báo về việc phát hiện chất cấm Sibutramin trong sản phẩm giảm cân Detox Táo.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Thông qua công tác tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doang vàng trên địa bàn, mới đây, Cục QLTT Thành phố Hồ Chí Minh đã phát hiện thêm số lượng lớn trang sức được bày bán có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu, không rõ nguồn gốc, xuất xứ.