SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Nắng nóng chưa từng có sẽ bao trùm Đông Nam Á

17:02, 12/04/2024

Các chuyên gia khí hậu dự đoán nắng nóng cực hạn sẽ quay trở lại và kéo dài ở khu vực Đông Nam Á.

Nắng nóng oi bức đang tác động tới những khu vực dễ bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu nhất, theo CNN.

Tại Malaysia, ít nhất hai ca tử vong do nắng nóng được ghi nhận, bao gồm một thanh niên 22 tuổi từ bang phía bắc Pahang và bé trai 3 tuổi ở bang Kelantan lân cận. Cả hai đều chết do sốc nhiệt. Nhà chức trách ở Sabah, một bang trên đảo Borneo, báo cáo gần 300 đám cháy bùng lên ở trang trại, đồn điền và khu rừng trong tháng 2. Biến đổi khí hậu khiến Malaysia chịu ảnh hưởng từ nắng nóng cực hạn.

Ở Việt Nam, nắng nóng gây hạn hán nghiêm trọng ở miền nam, đẩy nhiệt độ lên tới gần 40 độ C và gây thiệt hại nặng nề cho nông nghiệp. Tuần trước, Việt Nam cũng công bố tình trạng khẩn cấp sau khi nhiệt độ cao bất thường ở miền nam khiến ruộng đồng khô hạn. Những dòng sông khô hạn, khiến nông dân chật vật khi không có nước để tưới tiêu ruộng đồng.

Xe
 

Xe chở đất chạy băng qua cánh đồng lúa sau thu hoạch, mặt đất khô nứt nẻ trong mùa hạn mặn ở xã Tân Phước, Gò Công Đông, Tiền Giang, đầu tháng 4/2024. Ảnh: Hoàng Nam

Tại Philippines, hàng trăm trường học phải đóng cửa sau khi nhiệt độ hàng ngày tăng trên 42 độ C.

Tại Singapore, một số trường yêu cầu học sinh mặc quần áo mát mẻ cho tới khi có thông báo mới, trong tình hình nhiệt độ cao kéo dài những tuần gần đây. Hàng trăm trường học ở Philippines, bao gồm thủ đô Manila, cũng tiến hành biện pháp tương tự, thậm chí cho học sinh nghỉ sau khi nhiệt độ vượt ngưỡng chịu đựng.

 

Thái Lan cũng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất với nhiệt độ trên cả nước liên tục phá kỷ lục trong 13 tháng với nắng nóng gay gắt và độ ẩm cực cao.

Chúng tôi cho rằng nhiệt độ năm ngoái đã ngoài mức chịu đựng nhưng năm nay sẽ vượt qua mức đó. Nhiệt độ ở Bangkok sẽ không hạ xuống dưới 30 độ C, thậm chí vào ban đêm đến hết tháng 4, chuyên gia về khí hậu Maximiliano Herrera phụ trách một số trang dữ liệu thời tiết của Wikipedia, cho biết. Xu hướng này không thể nào tránh được. Cả khu vực cần chuẩn bị cho nắng gắt trong suốt tháng 4 và gần hết tháng 5. Hôm 3/4, Thái Lan bước vào mùa khô hàng năm, thủ đô Bangkok cán mốc nhiệt độ khoảng 42,8 độ C, buộc nhiều người dân phải ở trong nhà và bật điều hòa.

Cùng với những biến động tự nhiên này, thế giới tiếp tục trải qua nhiều kỷ lục khí hậu, với nắng nóng cực hạn trở nên phổ biến. Giới chuyên gia cho rằng một trong những đặc điểm đáng lo ngại nhất của nắng nóng ngày nay hoành hành trong khu vực là thời gian kéo dài.

Nhóm chuyên gia đến từ tổ chức nghiên cứu khí hậu IQ Air của Thụy Sĩ nhận định, đợt nắng nóng hiện nay là sự kết hợp nhiều yếu tố bao gồm biến đổi khí hậu do con người gây ra và hiện tượng El Nino. Theo IQ Air, điều này dẫn tới nhiệt độ cao chưa từng có trong vùng.

Tin khác

Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Cách làm món trứng hấp đậu phụ, thịt băm ngon quắt tai:
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Miếng dưa giòn đậm đà vị mắm, ngọt ngọt vị đường cùng với vị cay của ớt khiến chúng ta ăn mãi vẫn không chán.
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Để có một đĩa miến xào ngon miệng và bắt mắt thì việc tưởng chừng đơn giản lại ít ai biết cách thực hiện được. Với những hướng dẫn cụ thể sau đây, món miến xào của bạn chắc chắn sẽ ngon và lại không bị dính, trông càng thêm hấp dẫn đấy! Tham khảo ngay nhé!
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Nước chấm được ví như linh hồn mang đến vị ngon trọn vẹn cho mỗi món ăn. Dưới đây là 12 công thức pha nước chấm tuyệt ngon dành riêng cho mỗi món ăn mà bà nội trợ nào cũng nên biết.
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Có ai nghiện mít giống em không, chồng con chả ai ham nên lần nào cũng mua mấy cân về ăn một mình. Mít đang vào mùa vừa giòn ngọt lại rẻ, thế mà chẳng dám ăn nhiều vì sợ nóng các mẹ ạ. Số em toàn mê của độc, nhiều khi thèm cũng chẳng dám mua cũng vì sợ hại sức khỏe, rồi lại nổi mụn, xấu xí, già nua.