SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Mẹo phân biệt giá đỗ sạch và giá đỗ chứa chất kích thích tăng trưởng

11:46, 21/01/2022
(SHTT) - Hiện nay, vì lợi nhuận, nhiều người kinh doanh đã sử dụng chất kích thích tăng trưởng để kích cho giá đỗ mau lớn. Vì vậy các bà nội trợ cần bỏ túi những bí quyết dưới đây để chọn được giá đỗ sạch trong dịp Tết nguyên đán.

 Giá đỗ chứa chất kích thích tăng trưởng nguy hiểm thế nào?

Các chất kích thích mà nhà sản xuất thường sử dụng bao gồm các chất pchlorophenoxyacetic axit và 6-benzylaminopurine được hòa tan trong dung dịch Na2CO3.

Cả 2 hợp chất này đều không có trong danh mục các hóa chất được phép sử dụng trong thực phẩm do Bộ Y tế quy định và cũng không có trong danh mục các thuốc bảo vệ thực vật, thuốc tăng trưởng được phép sử dụng do Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn quy định.

Nếu sử dụng các loại chất kích thích tăng trưởng giá đỗ trong khi sản xuất thì sẽ không thể làm sạch các hóa chất này khi rửa trong nước bởi chất đã ngấm trong thân rau.

Nếu ăn phải giá đỗ có chất kích thích, chất độc tích tụ lại trong cơ thể ở các cơ quan phủ tạng, gây ra các bệnh mạn tính khác nhau. Gan, thận là những cơ quan gánh chịu nặng nề các chất kích thích này.

Đặc biệt với những người có bệnh nền như: tim mạch mạn tính, đái tháo đường, mỡ máu, gan thận sẽ khiến cho bệnh khởi phát rất nhanh.

gia do

 Mẹo phân biệt giá đỗ sạch và giá đỗ chứa chất kích thích tăng trưởng

Cách phân biệt giá đỗ sạch và giá đỗ chứa chất kích thích tăng trưởng

Quan sát rễ

Giá đỗ truyền thống mất khoảng gần 1 tuần để sinh trưởng, vì vậy thường bén rễ nhiều và dài, thân rễ có rễ phụ mọc ra. Trong khi đó, loại giá đỗ có chất kích thích tăng trưởng không có rễ hoặc nếu có thì rễ rất ngắn. Nguyên nhân là do người bán hàng ngâm giá ở trong nước có chứa thuốc làm tất cả các bộ phận của giá đều hút nước, dẫn đến rễ giá ít phát triển.

Quan sát màu sắc

Giá an toàn có màu trắng đục, trắng sữa. Còn trong cây giá có chất kích thích thân giá có màu trắng muốt bởi trong chất kích thích có chất tẩy trắng.

Quan sát hình dáng

Giá đỗ ngâm chất kích thích tăng trưởng trông béo, mập, hấp dẫn nhưng giòn, dễ bị đứt đoạn. Còn giá đỗ sạch trông gầy hơn, sợi giá khó gãy hơn và trông có vẻ không được bắt mắt.

Giá đỗ sạch có phần lá mở ra hoặc nhìn từ ngoài sẽ lấy mầm lá nhú màu vàng hoặc màu xanh trong khi giá ngâm hóa chất có 2 hạt mầm đóng chặt với nhau. Vỏ hạt đỗ được bong ra từ cây giá an toàn có màu xanh như màu xanh hạt đỗ bình thường còn vỏ hạt đỗ được bong ra từ cây giá có chất kích thích có màu xanh đen (do phản ứng hóa học tác động khiến vỏ đỗ đen đi nhiều).

Nhận biết giá đỗ hóa chất khi xào nấu

Khi xào nấu giá chứa hóa chất thường ra nước nhiều và khi ăn thường không có mùi thơm của đậu. Khi xào giá sạch thường không ra nước và khi ăn sẽ có vị thơm của đậu.

Cách tự làm giá đỗ

Trước khi làm giá đỗ cần ngâm đỗ. Mùa hè ngâm đỗ từ 6 tới 8 tiếng. Mùa đông: ngâm đỗ từ 8 tới 10 tiếng.

Khi thấy hạt đỗ nứt ra thì cho đỗ vào rổ để ủ. Lưu ý, dùng vải đen phủ lên đỗ. Sau đó, lấy các vật dụng nặng để đè lên lớp vải phủ (đĩa sứ). Mỗi ngày sẽ nhúng giá đỗ 3 lần, mỗi lần vài chục giây. Khoảng 3 tới 4 ngày có thể thu hoạch được giá đỗ an toàn cho gia đình ăn.

Hà Châu

Tin khác

Tài sản trí tuệ 20 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tỉnh Bắc Ninh đã phối hợp với UBND thị xã Quế Võ tổ chức Lễ công bố Văn bằng bảo hộ sở hữu trí tuệ nhãn hiệu chứng nhận “Dưa gang muối Quế Võ”.
Tài sản trí tuệ 20 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1, Cục QLTT tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông H.P.Đ về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ là mỹ phẩm.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Adidas hiện đang phải đối mặt với sự thẩm vấn gay gắt của tòa phúc thẩm Hoa Kỳ trong nỗ lực khôi phục vụ kiện tuyên bố hãng thời trang Thom Browne đã xâm phạm nhãn hiệu ba sọc mang tính biểu tượng của công ty.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Thực hiện Quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái đối với ông Lê Tiến M. về hành vi Kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ là thực phẩm và buộc tiêu hủy lô hàng gần 7 tấn Chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Cục An toàn thực phẩm đã phát đi thông tin cảnh báo về việc phát hiện chất cấm Sibutramin trong sản phẩm giảm cân Detox Táo.