SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Mẹo làm mát ô tô nhanh chóng dưới trời nắng

16:00, 09/05/2018
(SHTT) - Trong thời tiết nắng nóng, việc để ô tô phơi giữa trời nắng không chỉ gây nguy hiểm cho cả sức khỏe người ngồi trong xe mà còn khiến động cơ xe nhanh hư hỏng. Nhưng chỉ bằng một vài thao tác nhỏ dưới đây, ô tô sẽ giảm nhiệt nhanh chóng.

Trong những ngày nắng nóng, phương tiện chống nắng được xem là tốt nhất khi di chuyển là ô tô. Tuy nhiên, việc phải để xe ở ngoài đường mà không có dụng cụ che chắn thì khi phải bước vào xe mới là nỗi khổ tâm của những người đi ô tô.

Theo các chuyên gia sức khỏe cho biết việc ngồi trong ô tô sau nhiều giờ phơi nắng sẽ dễ gây hiện tượng sốc nhiệt. Bên cạnh đó, ghế ô tô thường là da, nỉ,.. là chất liệu hấp thụ nhiệt, vì vậy khi ngồi ô tô phơi nắng nhiều giờ không chỉ gây nóng, khó chịu mà đối với nam giới có thể bị giãn tĩnh mạch tinh (bệnh làm cho tinh trùng ít, chất lượng tinh trùng giảm...)

meo lam mat o to 1

 

Vì vậy mọi người cần biết cách làm ô tô nhanh mát sau khi phơi nắng:

Đỗ xe nơi râm mát

Đây được xem là biện pháp hiệu quả và đỡ tốn kém nhất mà bạn cần nghĩ tới. Nên ưu tiên đỗ xe ở dưới bóng cây râm mát, thoáng khí hoặc dưới mái hiên nhà.

Việc tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời cũng sẽ giảm bớt việc bạc màu sơn xe, gia tăng tuổi thọ các đồ nội thất bên trong, đặc biệt là nhựa hoặc gỗ.

Dùng cửa xe như chiếc quạt

Đây có thể xem là cách hiệu quả nhất và nhanh nhất để giảm đáng kể nhiệt lượng bên trong cabin. 

Đầu tiên, hạ cửa sổ bên ghế hành khách trước. Sau đó, người điều khiển xe liên tục đóng, mở cánh cửa bên ghế lái, khoảng 5 lần. Cách làm này khiến luồng không khí nóng bên trong cabin được đẩy hết ra bên ngoài và thay bằng luồng không khí mới có nhiệt độ thấp hơn.

Cách làm này sẽ giúp cabin ôtô giảm đáng kể nhiệt lượng và nhanh mát hơn khi bật điều hòa. 

Mở cửa xe, bật điều hòa

Việc mở cửa xe và bật điều hòa mặc dù khiến nhiên liệu tiêu hao đáng kể nhưng đây cũng được xem là cách giúp hạ nhiệt bên trong cabin ô tô nhanh chóng.

meo lam mat o to

 

Người sử dụng cũng nên chú ý bật điều hòa ở chế độ lấy gió ngoài và thiết lập tốc độ gió mạnh nhất, nhiệt độ thấp nhất. Cùng với đó người dùng nên khởi động chiếc xe lăn bánh vài phút để giúp không khí nóng đẩy ra ngoài và thu về không khí mát hơn. Sau khi xe mát thì người điều khiển nên đóng cửa kính và chuyển điều hòa sang chế độ lấy gió trong.

Đối với những chiếc xe có cửa sổ trời, người dùng chỉ cần mở cửa sổ trời mà không cần mở cửa sổ. Thực hiện các bước tương tự phía trên sẽ có hiệu quả nhanh chóng.

Bọc hoặc che ghế 

Hiện nay ghế giả da xuất hiện ngày càng nhiều trong thiết kế xe. Tuy nhiên, vật liệu này lại hấp thụ nhiệt cao hơn ghế nỉ. Việc bọc lại các ghế giả da bằng túi bọc cách nhiệt hoặc đơn giản là dùng các vật dụng như sách, áo che lại sẽ khiến bề mặt ghế bớt hấp thụ nhiệt và quá trình làm mát sẽ diễn ra nhanh hơn.

Sử dụng tấm che nắng

Đây là cách làm chủ động, giúp giảm bớt nhiệt lượng trực tiếp từ ánh mặt trời chiếu thẳng vào cabin. Những tấm che nắng này bán nhiều trên thị trường và không quá đắt đỏ. 

Người dùng chỉ cần khoảng 6-8 tấm chắn nắng, cho các cửa sổ và kính chắn gió. Nhờ các tấm chắn nắng, các bộ phận giữ nhiệt tốt bên trong cabin sẽ tránh được ánh nắng trực tiếp và bớt nóng.

Người dùng có thể áp dụng kết hợp các cách trên để chiếc xe nhanh chóng giảm nhiệt độ bên trong cabin, đặc biệt trong những ngày nắng nóng kỷ lục như hiện tại. 

Lắp đồ chơi giải nhiệt

Hiện nay trên thị trường đã có bán một số đồ chơi “giải nhiệt’ cho ôtô, trong đó đáng chú ý có loại quạt hút mùi - điều hòa không khí chạy pin hoặc năng lượng mặt trời. Đây là thiết bị gắn ở kẹp giữa kính cửa sổ ôtô và vách trần xe. Hoạt động của nó khá giống quạt thông gió trong nhà bếp khi luân chuyển, thổi không khí trong xe ra bên ngoài.

Tuy nhiên, do loại quạt này tạo ra khe hở giữa kính cửa sổ và mép trần xe (dù đã được che bằng gioăng cao su lắp thêm) nên người sử dụng cần lưu ý về mức độ an toàn trộm cắp do người bên ngoài có thể tác động vào bên trong. 

Phun nước lên kính

Biện pháp này cũng sẽ giúp người lái xe phần nào cảm thấy mát hơn. Cùng với đó, việc điều chỉnh điều hoà một cách phù hợp sẽ giúp cho tài xế và những người ngồi trong xe tránh được hiện tượng shock nhiệt.

Thanh Hà (t/h)

Tin khác

Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - Theo thông cáo báo chí, các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Thiên Tân, Trung Quốc mới đây đã tạo ra một loại pin đột phá, vận hành bằng oxy cơ thể, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 17 giờ trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 17 giờ trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.
Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
(SHTT) - Công ty sản xuất pin và ô tô khổng lồ BYD của Trung Quốc đã đạt được lợi nhuận kỷ lục vào năm 2023, vượt qua Tesla của Elon Musk để trở thành hãng bán xe điện nhiều nhất thế giới.
Liên kết hữu ích