SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Mẹ hãy học tập người phụ nữ Việt Kiều này để con tự kỷ trở thành học sinh xuất sắc

14:34, 07/10/2018
(SHTT) - Nhiều người không ngừng tự trách móc mình, trách móc số phận khi phát hiện ra đứa con mình mang nặng đẻ đau mắc chứng tự kỷ. Trong khi đó, 1 số khác lại không ngừng nỗ lực cùng con vượt qua những giai đoạn khó khăn của hội chứng này để con có thể chứng minh được khả năng của mình.

Chị Jacqueline Đỗ hiện đang sống ở tiểu bang California đã trở thành người mẹ nổi tiếng trên mạng xã hội. Chị có một đứa con trai tên, Armani  mắc chứng tự kỷ. Cách mà chị giúp con vượt qua chính mình, từ 1 trẻ tự kỷ trở thành 1 học sinh xuất sắc nhất lớp khiến cho nhiều bà mẹ thật sự ngưỡng mộ. Chị Jacqueline Đỗ nói rằng bản thân chị khi nghe tin con mắc chứng bệnh này cũng cảm thấy buồn. Nhưng chị không tuyệt vọng. Chị dành toàn bộ thời gian rảnh ngoài công việc cho con: làm việc 40 tiếng/tuần, chở con đi luyện tập 27 tiếng/tuần và tích cực tham gia các khóa học về tâm lý, cách nuôi dạy trẻ tự kỷ. " Khi mình có kỹ năng, có quan sát, mình sẽ nhận ra khiếm khuyết của con nằm ở chỗ nào. Vợ chồng mình trao đổi với người quản lý, yêu cầu họ lên chương trình luyện tập phù hợp." - chị Jacqueline Đỗ cho biết.

Với chương trình luyện tập dày đặc từ 2 tuổi đến 5,5 tuổi, Armani đã có những chuyển biến tích cực, vượt qua buổi phỏng vấn, được vào học lớp mẫu giáo với những trẻ bình thường. Tuy nhiên bản thân chị Jacqueline Đỗ vẫn chưa thật sự yên tâm về cậu con trai của mình. Đúng như dự đoán của chị, bé Armani không thể tập trung vào việc học tập, bé thường xuyên gục mặt xuống bàn và bị cảnh cáo.  Chị đã phải trao đổi với giáo viên để bé không phải chuyển lớp. Mặt khác chị ở bên con, không ngừng động viên con sau mỗi thành tích mà con đạt được. Cuối cùng, sau những tuần đầy căng thẳng , Armani đã được tuyên dương học sinh xuất sắc tuần ở tuần đầu của tháng thứ 2 đi học và top 10 học trò đầu được tuyên dương. Đặc biệt, niềm hạnh phúc nghẹn ngào vào cuối năm mẫu giáo, con được nhận phần thưởng của học trò học giỏi toán nhất lớp. Đó như món quà vô giá mà con dành cho vợ chồng chị. " Ngày Armani bước lên bục nhận phần thưởng, vợ chồng mình như vừa sống lại lần nữa. Cười mà ra nước mắt. "

Sau rất nhiều cố gắng cậu bé tự kỷ Armani đã được tuyên dương là học sinh xuất sắc nhất lớp

Dù vậy, mỗi lần lên 1 lớp mới, Armani lại phải đối diện với những khó khăn trong việc thích nghi với môi trường mới, bạn mới, cô giáo mới. Và không phải ai khác, chính chị Jacqueline Đỗ lại trở thành người bạn "đặc biệt" giúp con vượt qua những bỡ ngỡ ban đầu. Hiện nay, Armani 7,5 tuổi đã biết phụ mẹ nấu cơm, giặt đồ, xếp đồ, tưới nước cho hoa, bắt sâu, vặt lá, lột vỏ trứng,… thời gian rảnh. Để con được như ngày hôm nay đó là nhờ cả quá trình dài vợ chồng chị tìm cách tạo môi trường lành mạnh, khuyến khích giao tiếp, mở rộng vòng sinh hoạt của con.

Armani có cuộc sống gần gũi với thiên nhiên

Theo chị Jacqueline Đỗ một trong những cách để trẻ tự kỷ sống hòa nhập hơn là hãy để con tiếp xúc nhiều với cây cối, con vật. Cho con tham gia vào những hoạt động trồng trọt để con kiên nhẫn và tập trung hơn. Chia sẻ thêm, chị Jacqueline Đỗ cho biết, chị luôn lắng nghe ý kiến của con, khen ngợi con dù con có làm những điều ngớ ngẩn. Mỗi lần động viên sẽ là 1 lần con thấy rằng mình có thể làm được, mình không khác những đứa trẻ khác. Mọi rào cản bị phá bỏ và như vậy con sẽ tự tin bước ra cuộc sống bên ngoài.

Duy Uyên

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Trong nghiên cứu mới đây, một lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng đã được phát hiện ở dòng chip M tùy chỉnh của Apple có thể khiến người dùng Mac dễ bị tin tặc tấn công.
Đời sống sáng tạo 3 ngày trước
Trên thực tế, nguy cơ mắc các bệnh hiểm nghèo có thể xảy ra bất cứ giai đoạn nào. Ngay cả khi cơ thể của bạn còn trẻ và khỏe mạnh. Do đó, ngay từ bây giờ hãy chuẩn bị cho mình và người thân một biện pháp đảm bảo tài chính trong tương lai, cụ thể là tham gia bảo hiểm bệnh hiểm nghèo.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Mustafa Suleyman, người đồng sáng lập DeepMind của Google, cùng với Giám đốc điều hành của Microsoft, Satya Nadella, sẽ giám sát một loạt dự án, đáng chú ý là dự án tích hợp AI Copilot vào Windows.
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - TS.BS Nguyễn Thị Phương Thảo thuộc Viện nghiên cứu Tế bào gốc và Công nghệ Gen Vinmec đã được bầu vào Viện Hàn lâm Khoa học trẻ toàn cầu nhờ vào những cống hiến và sức ảnh hưởng trong lĩnh vực nghiên cứu.