SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Mẹ bầu mang thai 4 tuần: Ăn gì để con được phát triển tốt nhất?

11:31, 26/07/2018
(SHTT) - Cơ thể bạn bắt đầu thay đổi, nội tiết tố tăng lên, làm bạn có cảm giác buồn nôn và khó chịu bụng. Đó chính là dấu hiệu của ốm nghén. Lúc này, thật khó để có thể kết hợp ăn uống đủ chất và giúp làm dịu cơn thai nghén.

Nhiều người sẽ khuyên bạn “ăn cho 2 người” nhưng thực sự điều này không chuẩn xác. Dù nhu cầu calo của mẹ có tăng hơn trước nhưng cũng chỉ là một chút thôi, không nhất thiết phải nhồi nhét lượng thức ăn gấp đôi so với trước đây. Chế độ dinh dưỡng hàng ngày của phụ nữ mang thai cần khoảng 2.300 – 2.400kccal/ngày. Trong đó 55% là chất bột đường, 20% là chất đạm và 25% là chất béo.

Điều quan trọng với mẹ là không nên bỏ bữa ăn nào hay nhịn đói quá lâu. Nếu chia 3 bữa chính thành 6 bữa sẽ tốt hơn cho mẹ và bé.

Trong giai đoạn thai nhi 4 tuần, acid folic và canxi là vô cùng quan trọng. Các chuyên gia khuyến cáo mẹ nên bổ sung khoảng 600microgram acid folic mỗi ngày để tránh nguy cơ thai nhi bị dị tật ống thần kinh. Các loại rau có màu xanh đậm như rau chân vịt có nguồn acid folic dồi dào.

Trong giai đoạn này, mẹ sẽ cảm thấy buồn nôn, biểu hiện của ngén. Để giải quyết vấn đề này mà không cần thuốc, bạn phải bổ sung vitamin 6 , có trong ngũ cốc, cá hồi, bơ đậu phộng, chuối và các loại hạt. Hầu hết các loại thịt đều an toàn với mẹ bầu và cũng chứa nhiều protein, chất sắt và vitamin quan trọng. Tuy nhiên một nguyên tắc mẹ cần chú ý là tránh ăn thịt tái, sống.

Trái cây là thực phẩm hoàn hảo cho chế độ ăn của mẹ bầu bởi chúng rất giàu vitamin, hàm lượng nước, chất chống oxy hóa, chất xơ… Mẹ nên bổ sung trái cây hàng ngày trong các bữa ăn phụ. Sữa là nguồn thực phẩm giàu protein, vitamin, canxi, nước, chất béo lành mạnh, axit folic và vitamin D. Thế nên sẽ rất tốt cho thai nhi nếu mẹ thường xuyên dùng các sản phẩm từ sữa như sữa chua, váng sữa…

Mẹ cũng cần lưu ý không sử dụng một số loại thực phẩm có thể ảnh hưởng tới thai nhi, thậm chí gây sẩy thai. Tuyệt đối tránh các thực phẩm gây co thắt tử cung như dứa, cam thảo, đu đủ xanh... Hải sản cũng không nên ăn bởi chúng chứa hàm lượng thuỷ ngân cao có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển não bộ của thai nhi. Các thực phẩm chế biến, đóng gói sẵn như nước ép, sữa đặc có đường...nên hạn chế sử dụng vì chúng có thể chứa vi khuẩn gây bệnh. Nếu muốn thai nhi khoẻ mạnh, mẹ cũng cần bỏ ngay các chất kích thích thuốc lá, rượu bia và đồ uống chứa caffeine, nước ngọt có ga… 

Kiến Phong

Tin khác

Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Tiến sĩ Nguyễn Duy Duy đã trở thành 1 trong 10 nhà khoa học trẻ xuất sắc được trao giải thưởng từ quỹ tài trợ các nhà khoa học tại Australia trong lĩnh vực khoa học và công nghiệp, của Viện Hàn lâm Khoa học Australia (SIEF).
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ thông tin Việt Nam (Vinasa) mới đây đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 cho 169 sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin của 117 doanh nghiệp công nghệ.
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Tại Diễn đàn Hợp tác xã quốc gia 2024 với chủ đề 'Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm' mới đây, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Hồng Thái cho biết trình độ KHCN trong nông nghiệp của nước ta còn thấp và chậm phát triển, có khoảng cách khá xa so với thế giới và khu vực.
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Nhiều mắt xích trong chuỗi cung ứng của hai hãng Intel và Lenovo đã không thể xác định được lỗ hổng chưa được khắc phục trong nhiều năm.
Khoa học Công nghệ 1 tuần trước
(SHTT) - TP Hải Phòng đang tích cực trong việc thúc đẩy hoạt động sở hữu trí tuệ và sáng kiến để phục vụ đắc lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của TP.