SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

McIlroy: ‘PGA Tour và LIV Golf nên đối thoại’

08:09, 09/07/2022
Rory McIlroy mong nhóm lãnh đạo PGA Tour có cuộc trò chuyện với những người đồng cấp phía LIV Golf trong bối cảnh đấu trường mới đã xong hai chặng đầu và quy tụ ngày một nhiều golfer hàng đầu.
Bài liên quan

“Tôi nghĩ vậy và cho rằng điều đó cần phải xảy ra”, McIlroy đáp khi được BBC Sports NI hỏi về việc liệu PGA Tour và DP World Tour có nên “đàm phán hoà bình” với LIV Golf, trong cuộc phỏng vấn ở JP McManus Pro-Am diễn ra vào đầu tuần ở Ireland.

Câu trả lời cho thấy sự chuyển biến rõ rệt trong lập trường của McIlroy, đương giữ ghế Chủ tịch Hội đồng tư vấn golfer thành viên (PAC) thuộc PGA Tour. Trước đó vào tháng 2, McIlroy cho rằng nhóm giải do Saudi Arabia đầu tư chết yểu khi một loạt tên tuổi cam kết gắn bó với PGA Tour. Nhưng ba tháng sau, anh thừa nhận bản thân đánh giá thấp LIV Golf Invitational Series.

McIlroy mong PGA Tour, DP World Tour và LIV tìm hướng giải quyết tránh xung đột

McIlroy mong PGA Tour, DP World Tour và LIV tìm hướng giải quyết tránh xung đột

Giờ đây, McIlroy kêu gọi sự hợp tác giữa hai bên, nhất là khi Invitational Series triển khai xong giải thứ hai tại Portland hôm 2/7, với những đánh giá vô cùng tích cực từ trải nghiệm của nhiều đấu thủ cùng nhóm của họ. Không ít golfer dự kiến gia nhập LIV Golf sau giải cuối nhóm bốn major - The Open Championship trên sân St. Andrews trong khung từ ngày 14 đến 17/7, cũng như sau khi kết thúc chuỗi sự kiện FedEx Cup playoff vào cuối tháng 8.

Tuần trước, LIV Golf cho biết họ sẽ mở quy mô lên 14 sự kiện - bắt đầu từ tháng 3/2023, thay vì lịch tám chặng như mùa khai trương, đồng thời đổi tên thành LIV Golf League. Mỗi giải tiếp tục gồm 48 golfer chia đều thành 12 đội, với lực lượng đội do đội trưởng tự chiêu mộ hoặc thành viên chọn. Hiệu lực hợp đồng của các đấu thủ dài nhất bốn năm, trong đó Phil Mickelson được cho có thoả thuận giá trị nhất - 200 triệu USD, sau đó là Dustin Johnson với 125 triệu USD.

Hiện PGA Tour lẫn DP World Tour đều đã kỷ luật thành viên gia nhập nhóm giải đối thủ. Đấu trường golf hạng Nhất Mỹ đình chỉ vô thời hạn một khi golfer động gậy ở Invitational Series, dù họ chủ động báo bỏ thẻ thành viên. Còn phía châu Âu phạt 125.000 USD và treo gậy trước mắt ba giải thuộc diện đồng bảo trợ với PGA Tour trong tháng 7, lần lượt gồm Scottish Open, Barbasol Championship và Barracuda Championship.

Vài tuần trở lại đây, PGA Tour cũng có những động thái đáng kể nhằm phản đòn LIV Golf. Hôm 22/6, PGA Tour thông báo tăng quỹ thưởng tám sự kiện và cách tân lịch đấu từ năm tới. Theo đó, FedEx St. Jude Championship, giải đầu nhóm playoff phân định kết quả FedEx Cup chỉ dành cho top 70 bảng điểm, thay vì top 125 như hiện tại. Hai chặng sau BMW Championship cho top 50 và Tour Championship với top 30. Nếu ngoài diện top 70 được suất đấu trọn mùa sau, đấu thủ sẽ vào loạt giải mùa thu nhằm tranh 55 thẻ thành viên toàn thời gian còn lại.

Ít ngày sau, PGA Tour củng cố liên minh chiến lược với DP World Tour bằng giao kèo hiệu lực 13 năm, bắt đầu từ 2023. Cụ thể đấu trường hạng Nhất Mỹ sẽ nâng tỷ lệ sở hữu cổ phần lên 40%, tăng quỹ thưởng định kỳ thường niên cho các giải đồng bảo trợ trong vài năm tới và trao thẻ đấu toàn thời gian mùa sau cho top 10 bảng xếp hạng của DP World Tour vào cuối mùa.

McIlroy nói tình hình hiện tại đã trở nên lộn xộn và mong điều đó không xảy ra. Tuy nhiên golfer Bắc Ireland cũng nhắc lại quan điểm từng chia sẻ vào đầu năm 2020. “Tôi nghĩ về lâu dài nó sẽ làm môn golf tốt hơn khi buộc các đấu trường phải thích nghi và thay đổi, đưa ra các sản phẩm tốt hơn và tập trung vào khía cạnh tương tác với người hâm mộ, những thứ mà họ đã bỏ qua trong nhiều năm".

Với nhóm đồng nghiệp chọn thoát ly PGA Tour, trong đó không ít người là chỗ bạn bè lâu năm, McIlroy cho biết anh có quan điểm riêng song không chê trách họ. Dù vậy anh thừa nhận vấn đề nan giải hiện nay là những đấu thủ muốn hiện diện ở cả hai sân chơi và vấn đề pháp lý có thể đi kèm.

Tuần này, McIlroy là trường hợp duy nhất trong top 15 thế giới không tranh Scottish Open ở Renaissance Club. Bằng việc bảo vệ thành công chức vô địch Canadian Open hôm 12/6, McIlroy chạm danh hiệu thứ 21 ở PGA Tour, tính cả bốn major. Anh dự kiến sẽ tiếp giới truyền thông tại họp báo trong khuôn khổ The Open Championship ngày 12/7 tại St. Andrews.

Thảo Phạm

Tin khác

Thương hiệu 1 năm trước
Mới đây, trong đêm vinh danh và trao giải thưởng HR Asia tại Trung tâm Hội nghị Gem Center, Công ty CP Đầu tư và Kinh doanh Golf Long Thành (Golf Long Thành) được vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” năm 2022. Đây là năm thứ 2 liên tiếp, Golf Long Thành được trao tặng giải thưởng danh giá này. 
Tin tức 1 năm trước
BTC cuộc thi Hoa khôi Nam Bộ 2022 vừa công bố Top 40 thí sinh vào vòng bán kết.
Tài sản trí tuệ 1 năm trước
Hướng tới kỷ niệm 30 năm ra mắt bộ truyện tranh huyền thoại “Dũng sĩ Hesman” của họa sĩ Nguyễn Hùng Lân, dự án Hesman Legend được thực hiện nhằm mục đích làm sống lại tác phẩm kinh điển này và khơi dậy tinh thần Việt trong lòng thế hệ trẻ ngày nay.
Thương hiệu 1 năm trước
Golf Long Thành sẽ đồng hành cùng chương trình “Mẹ đỡ đầu” của tỉnh Đồng Nai trong vòng 10 năm, với nguồn tài trợ 10 tỷ đồng, làm điểm tựa cho các trẻ em mồ côi do Covid-19 có thêm điều kiện để học tập và trưởng thành.
Tài sản trí tuệ 1 năm trước
Mới đây, Moli Group và MoonLab đã bắt tay hợp tác tạo ra sản phẩm mang tên Moon City - một nền tảng SocialFi cho phép người dùng có thể gặp gỡ, giao lưu và tham gia các hoạt động thường ngày cùng nhau để nhận lại những phần thưởng tương xứng.