SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 17/04/2024
  • Click để copy

MC Thanh Bạch bật khóc nói về những ngày cuối đời của 'sầu nữ' Út Bạch Lan

14:58, 23/09/2019
Những hình ảnh của NSƯT Út Bạch Lan xuất hiện trên sân khấu Ký ức vui vẻ khiến nhiều thế hệ nghệ sĩ nghẹn ngào.

 Chương trình “Ký ức vui vẻ ” tập 4 lên sóng tối 22/9 với sự xuất hiện của 5 khách mời: nghệ sĩ Châu Thanh, NSƯT Chiều Xuân, danh ca Ngọc Sơn, nhạc sĩ Nguyễn Hồng Thuận và diễn viên Puka .

Ở thử thách dành cho đội thập niên 60 của Thanh Bạch và nghệ sĩ Châu Thanh với gợi ý: 'Nghệ sĩ này là một biểu tượng của một đoàn cải lương nổi tiếng những năm 60”. Chỉ mất 25 giấy để nghệ sĩ Châu Thanh nhanh chóng đoán được nhân vật của chương trình tuần này là “sầu nữ” Út Bạch Lan.

Khi quay lưng lại nhìn thấy những hình ảnh của NSƯT Út Bạch Lan, nghệ sĩ Châu Thanh đã chắp tay lạy và nghẹn ngào chia sẻ: “Trong giới cải lương, những người lớn tuổi hát thật hay, giọng ca được báo chí tôn vinh là “sầu nữ” chỉ có NSƯT Út Bạch Lan. Nghe NSƯT Út Bạch Lan hát thì mình nghĩ rằng, một đời vinh quang trong giới sân khấu không tưởng tượng được. Mỗi khi tên má đến đâu là khán giả ùn ùn tới. Nhưng rồi mình nghĩ rằng tất cả rồi lại về với cát bụi. Mình thương một hình ảnh, một người là “cây đa cây đề” trong giới cải lương.

Nghệ sĩ Út Bạch Lan thương thế hệ trẻ lắm. Bao giờ khi hát chung hoặc quay phim chung cũng đều hướng dẫn mình 'con phải làm thế này'. Cũng nhớ người ấy dẫn dắt mà mình có được ngày hôm nay”.

Nghệ sĩ Thanh Bạch cũng nhớ lại: 'Những ngày cuối đời, được mời ở đâu cô Út Bạch Lan cũng hát mà không bao giờ hỏi có tiền hay không. Điều đó với cô không quan trọng, hễ được mời hát là khỏe, là mạnh, là vui.

Nghiệp nó vướng vào người rồi và đó là sức mạnh của người nghệ sĩ”.

NSƯT Út Bạch Lan

NSND Hồng Vân chia sẻ thêm: 'Ở miền Nam, trong giới nghệ thuật, nhất là nghệ thuật cải lương, tất cả các anh chị em nghệ sĩ trước khi ra sân khấu đều khấn Tổ và có niềm tin mãnh liệt vào Tổ nghiệp. Sau này, những cô chú tiền bối, những người đã mất như cô Thanh Nga, như má Út (Út Bạch Lan) hay cô Phùng Há… thì gần như trong tâm tưởng của các nghệ sĩ cải lương và kịch nói đã coi những bậc tiền bối như Tổ nghề và vô cùng kính trọng.'

Ca sĩ Ngọc Sơn cũng đồng ý và chia sẻ kỷ niệm với NSƯT Út Bạch Lan vào năm 1988 khi cùng đi diễn chung ở Long Xuyên: 'Cô Bạch Lan rất yêu nghề nhưng cực kì nghiêm khắc và nghiêm túc trong nghệ thuật. Lên sân khấu diễn như thế nào, tới tiết mục nào, cô lo cho từng người. Cô dặn tôi phải hát cải lương như thế nào mới chuẩn. Đó là điều tôi nhớ mãi. Tôi vẫn luôn kính trọng và yêu thương cô cho tới tận bây giờ và mãi mãi vẫn như vậy”.

Nghệ sĩ Chiều Xuân cũng chia sẻ rằng cô nghe cải lương từ tuổi mới lớn và không hiểu sao các nghệ sĩ cải lương lại hát hay đến thế. Cô cho rằng ngoài giọng hát trời phú, có lẽ các nghệ sĩ đã hát bằng trái tim. Nghệ sĩ Chiều Xuân cũng chia sẻ cô thuộc khá nhiều câu hát trong vở Lan và Điệp và để chứng minh điều đó Chiều Xuân đã hát một đoạn trong vở này cùng nghệ sĩ Châu Thanh.

Thừa nhận giọng hát còn đôi chỗ ngọng nghịu nhưng NSƯT Chiều Xuân vẫn hát để tỏ lòng ngưỡng mộ và kính trọng đối với nghệ thuật cải lương và những bậc tiền bối trong lĩnh vực này.

TH 

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.