Vinamilk

Mazda3 và Mazda6 tại Việt Nam không bị triệu hồi do lỗi phanh tay

(SHTT) - Những chiếc Mazda nằm trong đợt triệu hồi tại Mỹ lần này bao gồm các mẫu Mazda3 (cả bản sedan và hatchback) được sản xuất trong thời gian từ 6/1/2014 đến 2/9/2016 và các mẫu Mazda6 được sản xuất từ 25/10/2012 đến 1/12/2014. Tổng xe bị triệu hồi là 227.814 xe.

xe-oto-mazda3-va-mazda6-tai-viet-nam-thoat-loi-phanh-tay

Mazda3 và Mazda6 tại Việt Nam không bị triệu hồi do lỗi phanh tay 

Theo thông tin từ Thaco, Tập đoàn Mazda Nhật Bản đã  thông tin chính thức và khẳng định xe Mazda3 (được sản xuất năm 2014 đến 2016) , Mazda6 (sản xuất từ 2014 đến 2015) tại Việt Nam hoàn toàn không xảy ra hiện tượng lỗi ở hệ thống phanh tay (cơ khí) như cuộc triệu hồi đối với 2 dòng xe này tại thị trường Bắc Mỹ.

Được biết, những chiếc Mazda nằm trong đợt triệu hồi tại Mỹ bao gồm các mẫu Mazda3 (cả bản sedan và hatchback) được sản xuất trong thời gian từ 6/1/2014 đến 2/9/2016 và các mẫu Mazda6 được sản xuất từ 25/10/2012 đến 1/12/2014. Tổng xe bị triệu hồi là 227.814 xe.

Trước đó, Mazda Mỹ từng thông báo với Ủy ban quản lý an toàn đường bộ Mỹ (NHTSA) về lỗi sản xuất đối với phanh tay cơ truyền thống trên các xe của mình. Cụ thể, hệ thống phanh tay (cơ khí) trên các mẫu xe này có hoạt động không đúng thiết kế; kích hoạt ngay cả khi xe đang chạy hoặc bị trượt khi xe đang đỗ, đặc biệt là nơi địa hình dốc. Điều này khiến đoạn dây phanh tay gần bánh xe bị nứt vỏ khiến nước lọt vào bên trong làm kẹt đường hãm phanh dẫn tới phanh không bám tối ưu. Ngoài ra, việc mất độ bôi trơn khiến thao tác kéo phanh rất nặng nề, thậm chí là đứt dây phanh. Trong một số trường hợp, người dùng đỗ xe tại những đoạn đường dốc có thể gặp hiện tượng xe bị trôi, gây nguy hiểm cho những người khác.

Ngay tại Mỹ, Mazda cho biết đã ghi nhận 13 trường hợp liên quan đến lỗi này nhưng may mắn chưa có thương vong nào xảy ra. Vì vậy Mazda đã quyết định cho triệu hồi những xe gặp lỗi trên.

Để nhận biết rủi ro, Mazda khuyến cáo người dùng nên kiểm tra ốc điều chỉnh phanh tay ở cụm phanh sau (cả hai bên xe). Nếu ốc này có hiện tượng rỉ sét, toàn bộ cùm phanh nên được thay thế bằng loại mới, hoặc tối thiểu phải được thay thế chụp bảo vệ có chất lượng tốt hơn.

Mazda sẽ thông báo tới các đại lý vào ngày 7/8 tới đây và khách hàng sẽ nhận được email về vụ triệu hồi chính thức vào ngày 21/8. Các đại lý ủy quyền của Mazda sẽ kiểm tra và thay thế hệ thống phanh hoàn toàn miễn phí đối với những xe bị ảnh hưởng.

PV