Mazda triệu hồi loạt ô tô SUV CX-90 và CX-70 do lỗi phần mềm
Trước đó, vào ngày 31/10/2024, Mazda đã báo cáo một số đợt triệu hồi lên Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Quốc gia (NHTSA), bao gồm lỗi phần mềm và thiết bị điện tử trên bảng điều khiển có thể gây mất nguồn truyền động. Mỗi đợt thu hồi bao gồm hàng nghìn chiếc Mazda CX-90 và CX-70 2025 được sản xuất từ 2024 đến 2025.
Theo thông tin từ nhà sản xuất, nguyên nhân dẫn đến đợt triệu hồi này là do vấn đề liên quan đến bộ phận cung cấp điện của bảng điều khiển là vấn đề phổ biến nhất, ảnh hưởng đến tổng cộng 80.915 mẫu xe.
Mazda cho biết khi khởi động xe plug-in-hybrid, hệ thống sưởi ấm, cảnh báo thắt dây an toàn, hệ thống camera 360 độ và hệ thống làm mát điện áp cao của pin có thể không hoạt động.
Để giải quyết vấn đề, chủ xe sẽ được thông báo mang xe đến đại lý Mazda để kỹ thuật viên có thể lập trình lại phần mềm ESU của bảng điều khiển. Điều này sẽ được thực hiện miễn phí.
Hai đợt thu hồi còn lại liên quan đến ít mẫu CX-90 và CX-70 hơn, nhưng chúng nghiêm trọng hơn vì phần mềm bị lỗi có thể gây mất nguồn ổ đĩa.
Một đợt thu hồi ảnh hưởng đến 30.488 mẫu xe. Cả mô-đun điều khiển hệ thống truyền động và mô-đun điều khiển động cơ của chúng đều có thể gặp trục trặc nên cần được đại lý Mazda lập trình lại. Điều này sẽ được bảo hành và nhà sản xuất ô tô cho biết chủ sở hữu sẽ được thông báo trước ngày 30 tháng 12.
Dòng thời gian thông báo cho chủ sở hữu và bản sửa lỗi miễn phí tương tự sẽ được áp dụng cho lần thu hồi khác. Mazda cho biết 14.902 xe hybrid CX-90 và CX-70 có phần mềm biến tần không phù hợp. Điều này có thể khiến đèn cảnh báo trên bảng táp-lô gặp trục trặc cũng như mất nguồn truyền động ở chế độ EV. Mazda cho biết chủ xe nên đặt lịch hẹn với đại lý địa phương, họ sẽ cài đặt phần mềm biến tần cải tiến để khắc phục sự cố.
Khánh An