Vinamilk

Mazda, Suzuki, Yamaha gian lận kiểm tra khí thải và tiết kiệm nhiên liệu: Cổ phiếu lao dốc

(SHTT) - Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông vận tải và du lịch Nhật Bản (MLIT) đã cho biết Mazda Motor, Suzuki Motor và Yamaha Motor gian lận trong các bài kiểm tra khí thải và tiết kiệm nhiên liệu. Vụ việc nối dài thêm chuỗi bê bối liên quan tới quản lý chất lượng của ngành ôtô Nhật Bản...

Phát hiện trên là kết quả của các cuộc điều tra nội bộ mà Bộ MLIT yêu cầu các hãng xe trong nước thực hiện để rà soát lại quy trình kiểm tra chất lượng sau khi Nissan Motor và Subaru bị phát hiện làm giả số liệu đầu năm nay.

Đại diện của Mazda và Suzuki xác nhận đã nộp các báo cáo về sự việc này lên Bộ MLIT và từ chối bình luận thêm, hãng tin Reuters cho biết.

Bộ đất đai, cơ sở hạ tầng và giao thông của Nhật Bản đã yêu cầu các nhà sản xuất ôtô nội địa kiểm tra lại các quy trình kiểm tra chất lượng sau khi Nissan Motor và Subaru bị phát hiện làm giả dữ liệu các bài kiểm tra chất lượng hồi đầu năm. Mazda đã phát hiện những sai phạm khi tiến hành kiểm tra nội bộ. Đây là lần đầu tiên Mazda dính tới một bê bối liên quan tới chất lượng kể từ khi loạt bê bối tương tự lần đầu bị phát hiện tại Mitsubishi Motors và Suzuki vào năm 2016. 

mazda-7619-1533779314

 

Trong khi đó, hãng sản xuất môtô Yamaha Motor cũng bị nghi ngờ có những gian lận tương tự.

Trong phiên giao dịch sáng ngày 9/8, giá cổ phiếu Mazda giảm 1,8% xuống mức thấp nhất trong gần 4 tuần. Còn giá cổ phiếu Suzuki sụt 5,2%, phiên giao dịch tồi tệ nhất kể từ tháng 11/2016. Cổ phiếu Yamaha cũng mất 4% giá trị.

Báo cáo trên của Bộ MLIT đã làm dài thêm danh sách các vụ bê bối liên quan đến quản lý chất lượng tại các hãng xe Nhật Bản, làm hoen ố hình ảnh một ngành sản xuất ôtô vốn nổi danh về chất lượng và hiệu quả sản xuất.

Vào tháng 4, Subara đã nộp báo cáo chi tiết về mức độ làm giả số liệu khí thải và tiết kiệm nhiên liệu, cũng như về quá trình kiểm nghiệm trong điều kiện không đạt yêu cầu của chính phủ.

Tháng trước, Nissan đã thừa nhận gian lận khí thải và tiết kiệm nhiên liệu. Bên cạnh đó, cả Subaru và Nissan đều sử dụng nhân viên không đạt trình độ để kiểm tra xe ở công đoạn cuối cùng.

Bên cạnh doanh số bán không đạt như kỳ vọng, nhiều nhà sản xuất ôtô ở đất nước mặt trời mọc cũng đang chịu áp lực từ mức thuế đề xuất của Tổng thống Mỹ Donald Trump đối với xe nhập khẩu.

Hải Vân