SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Máy tính siêu nhanh được làm từ DNA

16:31, 02/03/2017
(SHTT) - Các nhà khoa học đã sử dụng các phân tử DNA để tạo ra một máy tính siêu nhanh mới, có nhiều khả năng vượt trội.
Super-fast-computer-made-from-DNA-grows-as-it-computes

Các nhà nghiên cứu đã xây dựng một máy tính sử dụng DNA đơn giản nhưng siêu nhanh

Nghiên cứu được trình bày chi tiết trên Tạp chí Journal of the Royal Society Interface, chứng minh tính khả thi của máy Turing phổ quát không xác định (gọi tắt là NUTM). Trước đó, nó vẫn là một thực thể tính toán chỉ tồn tại trong lý thuyết.

"Hãy tưởng tượng máy tính đang tìm kiếm một mê cung và đến điểm lựa chọn: một là trái, hai là phải", Ross D. King, giáo sư về khoa học máy tính tại Đại học Manchester, giải thích trong một thông cáo báo chí. "Máy tính điện tử cần phải chọn theo con đường nào đầu tiên. Nhưng máy tính mới của chúng tôi không cần phải lựa chọn, vì nó có thể tự tái tạo và làm theo cả hai con đường cùng một lúc, do đó sẽ có được câu trả lời nhanh hơn”.

Không giống các máy tính điện tử dựa vào sự cố định của chip silicon, thiết bị NUTM sử dụng DNA có thể tái tạo. Không cần ra lệnh hoạt động hoặc giao tiếp là điểm chính của máy tính mới – DNA, được chỉnh sửa hoặc lập trình sẵn để nhân rộng và thực hiện một số mũ của phương thức tính toán.

Máy tính lượng tử và các bit lượng tử của chúng cũng có thể tạo ra con đường đồng thời và khác nhau, nhưng yêu cầu đối xứng cụ thể để hoạt động đúng, hạn chế ứng dụng và khả năng thích ứng.

Vì các phân tử DNA rất nhỏ, một máy tính để bàn có khả năng sử dụng nhiều bộ xử lý hơn so với tất cả các máy tính điện tử trên thế giới cộng lại. Do đó, công nghệ máy tính của tương lai DNA sẽ tốt hơn các siêu máy tính nhanh nhất hiện nay và chúng tiêu thụ rất ít năng lượng”, giáo sư King cho biết.

Phạm Thiện

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.