SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Máy tính nhỏ nhất thế giới: Kích thước chỉ bằng đầu hạt gạo

11:00, 25/06/2018
(SHTT) – Đại học Michigan, Mỹ đã xác lập kỷ lục thế giới về chiếc máy tính bé nhất thế giới với thể tích chỉ 0,04 mm3.

Đại học Michigan, Mỹ mới đây đã đánh bại kỷ lục thế giới do IBM xác lập trước đó với việc tạo ra thiết bị máy tính đo nhiệt độ với kích thước chỉ 0, 04 mm3.

Kích thước của chiếc máy tính này chỉ bằng 1/10 so với thiết bị xác lập trước đó bởi IBM. Nếu so sánh cụ thể, chiếc máy tính cảm nhiệt của Đại học Michigan có kích thước chỉ bằng đầu hạt gạo.

dims_1

 Thiết bị máy tính do IBM tạo ra có kích thước nhỏ hơn hạt muối.

Chiếc máy tính siêu nhỏ này là thiết bị chuyên dụng có khả năng phát hiện những thay đổi nhiệt độ dù là nhỏ nhất ở các vùng siêu nhỏ như các tế bào trong cơ thể. Ngoài ra, thiết bị đặc biệt này cũng được tạo ra nhằm mục đích đánh giá hiệu quả của các phương thức điều trị ung thư.

dims

 Chiếc máy tính siêu nhỏ được tạo ra với tham vọng tạo ra những bước tiến mới trong y học.

Nhóm nghiên cứu cũng mang tham vọng đưa thiết bị này áp dụng vào việc chẩn đoán bệnh tăng nhãn áp, theo dõi quá trình sinh hóa hoặc nghiên cứu các sinh vật có kích thước hiển vi.

Chiếc máy tính siêu nhỏ này có hệ thống xử lý dữ liệu dựa trên cấu trúc ARM Cortex – M0+ nhưng do không có bộ nhớ trong nên khi ngắt điện toàn bộ dữ liệu máy sẽ bị mất hết.

 Bảo An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 11 giờ trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 17 giờ trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.
Khoa học Công nghệ 17 giờ trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Hãng xe Mercedes-Benz vừa phát đi thông tin triệu hồi dòng xe E-Class vì lỗi bơm nhiên liệu tại Việt Nam.