SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Máy thở của Trung Quốc bị tố có thể gây tử vong cho bệnh nhân COVID-19

12:13, 02/05/2020
(SHTT) - Các bác sĩ cùng nhà quản lý y tế tại Anh đã viết một bức thư chia sẻ những quan ngại về chất lượng lô máy thở nước này mới nhập về từ Trung Quốc. Theo đó, các chuyên gia cảnh báo, những sản phẩm này có thể khiến người bệnh mắc COVID-19 tổn hại, thậm chí là tử vong.

Nhiều bác sĩ cùng các nhà quản lý y tế cấp cao của Anh đã gửi đi các bức thư tới giới chức y tế thế giới nêu rõ nhiều quan ngại của họ liên quan tới 250 máy thở Shangrila 510 được sản xuất bởi công ty Beijing Aeonmed mà nước này mua từ Trung Quốc.

Các bác sĩ đã đưa ra những cảnh báo nguy hiểm đối với lô hàng này. Cụ thể, họ cho biết, nếu những chiếc máy thở này được đem sử dụng trong bệnh viện, chúng sẽ gây ra “tổn hại đáng kể, có thể là gây tử vong” cho bệnh nhân.

Cũng trong bức thư này, các sĩ đã nêu chi tiết những mối quan ngại liên quan tới chất lượng “cơ bản” của lô máy thở trên, trong đó nói rằng bộ phận cung cấp dưỡng khí của các sản phẩm này “không đáng tin”.

skynewscrawfordicu-4975442-1588290704975

 

Bộ lọc của các máy này không thể được làm sạch đúng cách, điều vốn rất cần thiết khi chống lại loại virus có khả năng lây nhiễm cao, trong khi ống cấp oxy không theo tiêu chuẩn EU.

Các bác sĩ Anh còn thông tin thêm rằng các máy thở này có thiết kế vô cùng khác lạ và dường như được chế tạo để sử dụng trên xe cấp cứu hơn việc sử dụng trong điều trị tại bệnh viện. Chúng cũng không phải là các thiết bị phù hợp để hỗ trợ điều trị cho các bệnh nhân mắc COVID-19 hiện nay.

Trong một bức thử được gửi trực tiếp tới một quan chức cấp cao của Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS) Anh, bức thư viết: “Chúng tôi mong đợi việc thu hồi và thay thế các máy thở này bằng các thiết bị tốt hơn, để có thể chăm sóc tăng cường cho bệnh nhân của chúng tôi”.

Bộ Y tế và Chăm sóc Xã hội (DHSC) của Anh cho hay, máy thở mẫu Shangrila 510 của Trung Quốc đang được lưu dự trữ chứ không được sử dụng trong bất kỳ bệnh viện nào.

“Các máy thở cần phải trải qua nhiều cuộc thử nghiệm nhằm đảm bảo rằng chúng đạt tiêu chuẩn, trước khi được chuyển tới các bệnh viện của NHS” – một phát ngôn viên của chính phủ Anh nói với tạp chí Newsweek.

Hiện công ty Beijing Aeonmed của Trung Quốc vẫn chưa đưa ra bất kỳ phản hồi nào về vụ việc.

Được biết, từ tháng 3/2020, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 trên toàn cầu, chính phủ Anh và nhiều quốc gia hối hả mua thêm thiết bị y tế, phần lớn từ Trung Quốc, để bù đắp thiếu hụt trong nguồn cung. Ngày 4/4, các bộ trưởng Anh hân hoan tuyên bố đã mua được 300 máy thở từ Trung Quốc.

"Tôi muốn cảm ơn chính phủ Trung Quốc vì đã hỗ trợ chúng tôi mua được số máy thở này", Michael Gove, quan chức cấp cao trong chính phủ Thủ tướng Boris Johnson, phát biểu trong cuộc họp báo hôm đó.

Tuy nhiên, chỉ 9 ngày sau đó, các bác sĩ ở Birmingham viết thư cảnh báo về 250 máy thở mẫu Shangrila 510 được sản xuất tại công ty Bắc Kinh Aeonmed, một trong những nhà sản xuất máy thở lớn của Trung Quốc.

Anh không phải quốc gia duy nhất từng đối mặt với những vấn đề liên quan tới trang thiết bị y tế nhập khẩu từ Trung Quốc.

Hà Lan và Phần Lan trước đó cũng từng phát hiện ra rằng khẩu trang nhập khẩu từ Trung Quốc không đạt chất lượng tiêu chuẩn để có thể cung cấp trong các bệnh viện của họ. Các bộ xét nghiệm virus corona gây bệnh COVID-19 nhập từ Trung Quốc không đảm bảo chất lượng cũng khiến công tác y tế nhằm ngăn chặn sự bùng phát của dịch bệnh tại Tây Ban Nha và Anh gặp nhiều khó khăn hơn.

Năng lực sản xuất trang thiết bị y tế của Trung Quốc đã đóng vai trò hết sức quan trọng đối với cộng đồng quốc tế, trong lúc mà chính phủ nhiều nước chạy đua để lấp khoảng trống nguồn cung ở nước họ.

Trong một cuộc họp báo hồi tuần trước, ông Li Xingqian, Vụ trưởng Ngoại thương thuộc Bộ Thương mại Trung Quốc, nói rằng có 74 quốc gia và 6 tổ chức quốc tế đã ký 192 hợp đồng mua trang thiết bị y tế của Trung Quốc.

Vào ngày 15/4, chính phủ Trung Quốc đã đề cập tới vấn đề hàng xuất khẩu giả và kém chất lượng, cam kết sẽ “đưa ra các biện pháp trừng phạt không khoan dung” đối với các công ty xuất khẩu hàng hóa bị lỗi; theo ông Triệu Lập Kiên, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Thái An

Tin khác

Tin tức 4 giờ trước
Hàng trăm doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực dệt may, vật liệu xây dựng, thiết bị gia dụng, điện tử tiêu dùng, máy móc,.. của Trung Quốc đến Việt Nam tìm kiếm khách hàng tiềm năng.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Ngày 28/3, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 93/KH-UBND về việc tuyển sinh vào 10 trung học phổ thông năm học 2024-2025.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh đạt chuẩn NTM năm 2021. Phát huy kết quả đạt được, huyện tiếp tục xây dựng NTM nâng cao, đạt được nhiều kết quả nổi bật.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Trong 3 ngày 28, 29, 30/3, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị Sở hữu trí tuệ 2024 và các sự kiện bên lề.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Theo hướng dẫn từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, thí sinh đang học lớp 12 sẽ thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 từ ngày 2/5-10/5 theo hình thức trực tuyến. Trước đó, thí sinh sẽ được đăng ký thử từ ngày 24/4-28/4.