SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Máy kéo câu giảm sức lao động cho ngư dân

08:25, 19/11/2014
Với trăn trở giảm sức lao động cho bà con ngư dân, cải thiện lối câu truyền thống, ba bạn trẻ Lê Văn Hoàng (1986), Phan Thành Nhân (1986) và Nguyễn Văn Xuân (1984) đã sáng tạo ra “Máy kéo câu” (hay còn gọi là “Máy tời thu câu”) phục vụ ngư dân Đà Nẵng.

Cả ba bạn trẻ đều ở Vịnh Mân Quang, phường Nại Hiên Đông (Sơn Trà, TP Đà Nẵng), truyền thống gia đình làm nghề ngư dân, đánh bắt hải sản.

Ngày trước, Lê Văn Hoàng thường hay theo ba và mọi người trong gia đình đi bủa lưỡi câu cá. Cảm nhận được sự vất vả nhọc nhằn của mọi người, nhất là lúc kéo lưỡi câu cần rất nhiều sức lao động góp lại, từ lúc đó Hoàng đã ấp ủ mong muốn sáng tạo “một cái gì đó” có thể giúp đỡ cho các gia đình ngư dân. Các tàu câu mỗi ngày thường bủa hai lần vàng câu, mỗi lần khoảng 5 nghìn đến 10 nghìn lưỡi câu, có khi nhiều hơn tùy vào số lượng từng tàu. Mỗi lưỡi cách nhau 3,7 mét, và bủa hết số lượng lưỡi sẽ chiếm khoảng từ 10 đến 20 hải lý. Với số lượng lớn và dài như vậy, việc kéo lưỡi câu thủ công sẽ cần nhiều sức lao động và mất từ 7 đến 9 giờ để có thể thu hết lưỡi và cá câu được.

“Rồi ba mất ngoài biển, tôi theo học nghề và mở xưởng cơ khí với hai người bạn thân, nhận được sự ủng hộ từ hai bạn Nhân và Xuân, chúng tôi đã lên kế hoạch tạo ra máy kéo câu”, Hoàng chia sẻ.

Ngay sau khi có ý tưởng, các bạn trẻ bắt tay vào việc phác thảo sản phẩm, chuẩn bị nguyên vật liệu, chia công việc phù hợp với khả năng của từng người để có thể có được ý tưởng tốt nhất, phù hợp với thực tiễn. Sau hai năm chuẩn bị và ba tháng lắp ráp chiếc máy đầu tiên đã được hoàn thành, tuy nhiên lại xảy ra một số trục trặc.

Nhớ lại những ngày đầu, Thành Nhân cho biết: “Vì vận hành bằng điện nên chiếc máy rất tốn kém về chi phí, cần dùng công suất điện lớn và sử dụng máy phát điện. Không chỉ hao điện mà tuổi thọ cũng kém và không bảo đảm công suất hoạt động vậy nên chúng tôi lại mang về xưởng và thử nghiệm chiếc thứ hai với truyền động bằng hệ thống thủy lực”.

Nếu áp dụng máy kéo câu vào việc câu cá ngoài biển, sẽ giảm đáng kể sức lao động của các ngư dân. Thay vì dùng sức bốn người để kéo như cũ, bây giờ, các tàu chỉ cần hai người mỗi lần thu câu, một người thu cá và một người nẹp lưỡi. Thời gian thu cũng giảm 30 đến 50% so với thời gian trước đây. Máy chạy bằng dầu, nên không tốn kém so với chạy điện. Thay vì mua thùng đựng dầu bên ngoài, nhóm bạn còn tự chế thùng đựng riêng cho máy của mình hoàn toàn bằng sắt chống rỉ rét khi chịu ảnh hưởng của muối biển, thời tiết… Thùng đựng dầu còn có bộ lọc bên trong nhằm ngăn bọt dầu và cặn ảnh hưởng tới chất lượng khi sử dụng máy.

  

Một máy kéo câu sau khi lắp vào tàu.

Một trong những tàu đang sử dụng máy kéo câu là ông Lê Em, chủ tàu ĐNa 36271 TS. Ông Em cho biết: “Tôi sử dụng máy kéo câu đã mấy tháng nay, máy rất phù hợp với những tàu công suất vừa và nhỏ như chúng tôi, và có thể câu đa phần các loại cá. Không chỉ giảm sức lao động cho các anh em trên tàu, bây giờ, tôi còn tăng thêm lưỡi câu mỗi lần bủa để mong tăng thu nhập cho các thuyền viên”.

Hiện nay, ba bạn trẻ đã hoàn thành bốn máy kéo câu, đang được những chủ tàu trong gia đình sử dụng. Tuy nhiên, mỗi chiếc máy có giá 35 triệu là một khoản không nhỏ đối với các gia đình ngư dân ở đây.

“Mỗi máy có thể sử dụng được từ 25 đến 30 năm. Những máy trước các cháu tự góp vốn để làm, bây giờ nếu vẫn tự bỏ vốn để tiếp tục thì sẽ rất khó khăn… Hiện nay, đã bắt đầu có những đơn đặt hàng từ các chủ tàu trong Vịnh. Thường các chủ tàu sẽ đặt trước 50% giá thành. Tuy vậy, nhiều gia đình vẫn còn e ngại bởi số tiền khá lớn” – Chủ tịch Hội Nông dân phường Nại Hiên Đông Bùi Sửu cho biết.

Cố gắng của nhóm bạn trẻ đã phần nào giúp những ngư dân vơi bớt khó khăn nhọc nhằn khi lao động ngoài biển khơi. Tuy vậy, để sáng chế của các bạn đến được với các tàu câu, được đón nhận rộng rãi, vẫn cần có nhiều hơn nữa không chỉ sự cố gắng của các bạn trẻ.

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 giờ trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Hãng xe Mercedes-Benz vừa phát đi thông tin triệu hồi dòng xe E-Class vì lỗi bơm nhiên liệu tại Việt Nam.
Thương hiệu 2 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.
Khoa học Công nghệ 1 tuần trước
(SHTT) - Với sự phát triển của công nghệ và xu hướng chuyển dịch từ nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng sạch, những chiếc ô tô điện dần định hình thị trường xe thế giới nhờ những đột phá về công nghệ và hiệu suất.
Khoa học Công nghệ 1 tuần trước
(SHTT) - “Ông lớn" ngành công nghiệp ô tô, Toyota, mới đây đã bắt tay cùng Huawei và Momenta phát triển hệ thống lái xe thông minh. Điều này được kỳ vọng sẽ mở ra một kỷ nguyên mới cho các mẫu xe của Toyota, nâng cao độ an toàn và tự động hóa.