SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Câu chuyện đưa thương hiệu máy ảnh 'giấy' về Việt Nam

10:10, 19/06/2022
Paper Shoot là thương hiệu máy ảnh kỹ thuật số đến từ Đài Loan. Khi thương hiệu Paper Shoot vào Việt Nam, vỏ máy được thiết kế và sáng tạo với những biểu tượng mang đậm văn hóa Việt.

Thương hiệu máy ảnh Paper Shoot là sáng kiến mới trong lĩnh vực máy ảnh kỹ thuật số ra đời năm 2013 tại Đài Loan. Cho đến nay, chiếc máy ảnh giấy được biết đến khắp toàn cầu và đã mang về 14 giải thưởng nổi bật. Gần đây nhất, Paper Shoot được bình chọn là 1 trong 100 sản phẩm thay đổi cách sống của người dùng do Time Magazine bình chọn năm 2021.

Hiện tại, chị Hoàng Ngọc Anh là nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành của Paper Shoot Việt Nam. Đồng thời, chị vừa là nhà sáng lập TEDxĐakao. Bên cạnh đó, chị còn đưa ra những ý kiến đóng góp để phát triển marketing của Paper Shoot Global.

Sự tối giản và thân thiện với môi trường

Trong chuyến đi công tác tại Đài Loan, chị Hoàng Ngọc Anh tìm mua món quà lưu niệm và vô tình bắt gặp máy ảnh giấy Paper Shoot. Nhận thấy lối sống bền vững ngày một phổ biến hơn trên thế giới, chị lại càng ấn tượng với chiếc máy ảnh nhỏ gọn tinh tế cùng chất liệu thân thiện với môi trường. Chị Ngọc Anh quyết định đưa thương hiệu máy ảnh Paper Shoot về Việt Nam.

Khoa học công nghệ ngày càng phát triển, hiện nay, người tiêu dùng không chỉ đặt ra những yêu cầu về chất lượng, giá thành sản phẩm mà tính bền vững và thân thiện với môi trường cũng là một tiêu chí quan trọng. Gen Y và Gen Z, những người luôn dẫn đầu mọi xu thế trong xã hội hướng đến sự sáng tạo mang tính đột phá, cùng với việc tìm lại những giá trị mang tính bền vững. Chính vì vậy, máy ảnh giấy đã chinh phục được người dùng trên toàn cầu, đặc biệt là những người trẻ.

Với bộ vỏ được làm từ chất liệu thân thiện với môi trường như giấy khoáng vô cơ, nút bần hoặc lá ép. Thay vì sử dụng nhựa PC như các loại máy ảnh thông dụng, các vỏ máy Paper Shoot đều có khả năng phân hủy sinh học. Cho nên, khi sử dụng một thời gian, người dùng có thể thay đổi vỏ máy để phù hợp với diện mạo mình mong muốn. Đi cùng chiếc máy ảnh, dây đeo máy cũng được làm từ giấy (washable paper) có thể giặt được.

credit_ The Face Magazine (1)

Chị Hoàng Ngọc Anh, người đưa thương hiệu máy ảnh Paper Shoot về Việt Nam. 

Khi đưa thương hiệu Paper Shoot về Việt Nam, chị Ngọc Anh cho biết, chị đã cố gắng giảm thiểu tối đa lượng sử dụng pin kẽm cho những người yêu thích nghệ thuật nhiếp ảnh nhưng vẫn đáp ứng được lối sống bền vững. Chị Ngọc Anh ưu tiên sử dụng chất liệu giấy tái chế để chống sốc và khuyến khích khách hàng sử dụng pin sạc. Bởi lẽ, một viên pin đã qua sử dụng nếu không được xử lý đúng cách có thể làm ô nhiễm 500 mét khối nước.

Không chỉ đối với môi trường, máy ảnh giấy còn là người bạn đem lại sự gần gũi cho người dùng. Chị Ngọc Anh cho biết, máy ảnh giấy Paper Shoot phù hợp với nhiều đối tượng sử dụng từ trẻ em cho đến người lớn tuổi. Đơn giản, máy ảnh chỉ có một nút bấm chụp, lưu giữ hình ảnh đúng với góc nhìn mà ta nhìn thấy qua mắt ta.

Trong tương lai, Paper Shoot sẽ cho ra mắt dòng sản phẩm nâng cao (premium) với phần vỏ máy được làm từ bột giấy đá mới được thực hiện bởi công nghệ tiên tiến hơn. Đặc biệt, chúng có thể lưu giữ hạt giống trong thành phần của máy. Người dùng muốn thay đổi vỏ máy ảnh mới thì có thể đem vỏ máy ảnh cũ chôn xuống đất và chúng có thể nảy mầm thành cây. 

Sự sáng tạo mang đặc trưng văn hóa Việt

Khi mang máy ảnh giấy về thị trường Việt Nam, chị mong muốn đưa chiếc máy ảnh độc đáo có sự kết hợp giữa công nghệ hiện đại và những nét hoài cổ đến bạn trẻ Việt. Ngoài ra, thông qua máy ảnh giấy chị có thể mang những giá trị văn hóa của Việt Nam ra thị trường quốc tế.

Máy ảnh giấy được người thiết kế thêm thắt những chi tiết làm nổi bật rõ nền văn hóa đa dạng của người Việt. Chị Ngọc Anh đã lên ý tưởng để gắn liền với một loại hoa mang nét đẹp của dân tộc Việt có thể chạm đến hình ảnh quốc tế. Được sự hỗ trợ từ Ecolotus - một đối tác tin cậy và đại diện cho Sen Đồng Tháp, Paper Shoot tận dụng những tán lá sen được sấy khô để “thổi hồn” vào diện mạo công nghệ.

“Chị nghĩ rằng, sự kết hợp giữa công nghệ hiện đại và sự độc đáo từ chất liệu lá sen sẽ tạo nên sự hài hòa. Điều này đã góp phần chứng minh được nét đẹp và biểu tượng của văn hóa Việt Nam có thể kết hợp với các yếu tố hiện đại”, chị Ngọc Anh chia sẻ.

credit_ LUXUO (1)

 Sự kết hợp giữa công nghệ hiện đại và sự độc đáo từ chất liệu lá sen sẽ tạo nên sự hài hòa cho chiếc máy ảnh.

Máy ảnh giấy cũng mang đến sự độc đáo khi đưa cả kính nghệ thuật của Châu Á (Art glass), các thiết kế mô phỏng bảo vật thế giới,…vào thiết kế máy. Ngoài ra, người dùng có thể thỏa sức sáng tạo để tạo ra một thiết kế vỏ máy “độc nhất vô nhị” của riêng mình. Máy ảnh giấy cũng là công cụ giúp người làm nghệ thuật có thể phát huy khả năng sáng tạo của bản thân.

Trong tương lai, Paper Shoot tại Việt Nam mong muốn sẽ kết hợp văn hóa Việt với những điểm chung của nền văn hóa thế giới để tạo ra chiếc máy ảnh thời thượng nhưng vẫn gần gũi. Đồng thời, chị Ngọc Anh cũng cố gắng đưa những tinh hoa bản sắc Á Châu như tre nứa, đồng thau,…được áp dụng và ưa chuộng vào Paper Shoot toàn cầu.

Với sự phổ cập của công nghệ ngày nay, nhiếp ảnh ngày càng đến gần với mọi người. Việc chụp ảnh thường xuyên không giúp bạn ngay lập tức trở thành nghệ sĩ, nhưng nó mở ra “cánh cửa” cho sự sáng tạo của mỗi người. Không có một công thức chính xác có thể đo lường sự tác động của một bức ảnh, nhưng những hình ảnh gợi lên được sự đồng cảm sẽ giúp chúng ta thay đổi thế giới. Để hiểu được những ý nghĩa từ nhiếp ảnh, mỗi cá nhân cần một công cụ đơn giản mà hữu dụng như máy ảnh Paper Shoot, góp phần bộc lộ tâm hồn nghệ thuật và khả năng sáng tạo. Đó là những tầm nhìn giá trị mà Ngọc Anh mong muốn mang về với quê hương Việt Nam.

Ngoài ra, Paper Shoot trên toàn cầu đã và đang cố gắng mang đến thông điệp “Less is more” (đôi khi ít là để tận hưởng nhiều hơn) và “chụp tối giản, tận hưởng khoảnh khắc” là những giây phút tạo nên vẻ đẹp ngẫu nhiên trong cuộc sống. Mong muốn lớn nhất của chị Ngọc Anh khi phát triển thương hiệu Paper Shoot tại Việt Nam là mang lại giá trị chân thật, mộc mạc và xúc tiến sự liên kết giữa cá nhân với cá nhân hay sự kết nối giữa cá nhân với thế giới xung quanh.

49858309158_49b2a82bc0_k

Qua lăng kính Paper Shoot, các em bé có thể thỏa sức sáng tạo.

“Có những khoảnh khắc vô giá mà Ngọc Anh cùng đội ngũ của mình đã được chứng thực như các em bé trở thành nhiếp ảnh gia nhí và Paper Shoot là chiếc máy ảnh đầu tiên trong cuộc đời các em. Qua lăng kính Paper Shoot, ba mẹ các em xúc động vì có thể nhìn ra và hiểu được thế giới của con mình, những gì các em nhìn thấy. Đây chính những sự chân thành, đáng yêu trong cuộc sống mà chúng ta cần nhân rộng”, chị Ngọc Anh chia sẻ.

Võ Liên

Tin khác

Tin tức 2 giờ trước
Hàng trăm doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực dệt may, vật liệu xây dựng, thiết bị gia dụng, điện tử tiêu dùng, máy móc,.. của Trung Quốc đến Việt Nam tìm kiếm khách hàng tiềm năng.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Ngày 28/3, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 93/KH-UBND về việc tuyển sinh vào 10 trung học phổ thông năm học 2024-2025.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh đạt chuẩn NTM năm 2021. Phát huy kết quả đạt được, huyện tiếp tục xây dựng NTM nâng cao, đạt được nhiều kết quả nổi bật.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Trong 3 ngày 28, 29, 30/3, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị Sở hữu trí tuệ 2024 và các sự kiện bên lề.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Theo hướng dẫn từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, thí sinh đang học lớp 12 sẽ thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 từ ngày 2/5-10/5 theo hình thức trực tuyến. Trước đó, thí sinh sẽ được đăng ký thử từ ngày 24/4-28/4.
Liên kết hữu ích