SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Mẫu thử chứa lượng chì cao, kem Diệp Bảo trị chàm sữa trẻ em bị thu hồi tại Mỹ

07:33, 07/02/2023
(SHTT) - Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ mới đây đã phát đi thông báo thu hồi đối với sản phẩm kem Diệp Bảo trị chàm sữa trẻ em do phát hiện hàm lượng chì cao gần 1.000 lần so với quy định trong các mẫu thử.

Ngày 1/2/2023, trang chủ chính thức của Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã đăng tải thông tin cảnh báo về việc cửa hàng Mẹ Cá ở bang Virginia (Mỹ) đang triển khai thu hồi các tuýp kem Diệp Bảo có khả năng bị nhiễm chì.

kem diep bao tri cham sua tre em

 

Theo đó, nội dung thông báo của FDA cho biết, sản phẩm Kem Diệp bảo đang được bán trên toàn quốc thông qua trang Facebook Shop Mẹ Cá và các nhóm Facebook của các bà mẹ người Việt Nam.

 FDA xác định các nhóm Facebook này đều không được liên kết với Shop Mẹ Cá.

Theo FDA, các sản phẩm kem Diệp Bảo bị thu hồi được đóng gói trong hộp bìa cứng màu trắng bên ngoài với ống nhựa màu trắng 10 gram bên trong. Tất cả nhãn mác đều bằng tiếng Việt. Mặt dưới của hộp các tông có ghi NSX 01/05/2021 HSD 05/07/2023.

chi-so-doi-moi-sang-tao1

 

Bao bì sản phẩm ghi rõ công dụng của kem là hỗ trợ điều trị chàm sữa, viêm da cơ địa, hăm tã, mẩn ngứa, da khô nẻ, rôm sảy, côn trùng đốt. Thành phần gồm lá trầu không, dầu dừa, nghệ tươi, kim ngân hoa và các vật liệu đóng gói; không corticoid, không paraben. Nơi sản xuất là phường Trảng Dài, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Tại Việt Nam, giá bán là 291.000 đồng.

Sản phẩm Kem Diệp Bảo được thông báo thu hồi sau khi Cơ quan Y tế Oregon (OHA) tiến hành thử nghiệm hai mẫu sản phẩm và phát hiện một trong các tuýp kem chứa 9.670 phần triệu (ppm) chì trong khi mẫu còn lại chứa 7.370 ppm.

Được biết, mặc dù FDA không có giới hạn về lượng chì trong thuốc, nhưng đối với mỹ phẩm là 10 ppm. Điều này có nghĩa là các loại kem này chứa gấp gần 1.000 lần lượng chì tối đa cho phép trong mỹ phẩm.

Theo FDA, người có nồng độ chì trong máu cao có thể không có triệu chứng, nhưng có thể gây tổn thương các cơ quan nội tạng. Ngộ độc chì cấp tính có thể gây ra một loạt các triệu chứng, bao gồm: đau bụng, yếu cơ, nôn mửa, tiêu chảy, đi tiểu ra máu…

FDA cho biết trẻ em đặc biệt dễ bị nhiễm độc chì khi chúng chạm vào mặt rồi cho tay vào miệng. Nếu một đứa trẻ tiếp xúc với lượng chì đủ lớn trong một thời gian dài, hệ thần kinh trung ương có thể bị tổn thương vĩnh viễn. 

Cũng theo nội dung thông báo, đã có ghi nhận về việc hai trẻ sơ sinh sau khi dùng sản phẩm Kem Diệp Bảo đã được phát hiện có nồng độ chì trong máu tăng cao. Trong đó, đã có một trường hợp được xác định sau một bài đăng đầu tiên trên trang nhóm Facebook của các bà mẹ Việt Nam vào tháng 12/ 2022 để cảnh báo khách hàng về sản phẩm. Trường hợp thứ hai được Cơ quan Y tế Oregon báo cáo vào tháng 1/2023.

Vào tháng 12/2022, cửa hàng Mẹ Cá thông báo trên Facebook rằng, các sản phẩm có kết quả dương tính với chì. Cửa hàng cũng đã tự nguyện thu hồi sản phẩm.

Cửa hàng khuyến cáo những khách hàng đã mua tuýp Diệp Bảo 10g ngưng sử dụng và tiêu hủy. Khách hàng có thắc mắc có thể liên hệ với cửa hàng. Vào ngày 02/02/2022 cửa hàng Mẹ Cá cũng đã tiếp tục lên tiếng về vấn đề này.

Tại Việt Nam, sản phẩm kem Diệp Bảo trị chàm sữa cũng được rao bán online rộng rãi trên các sàn thương mại điện tử lớn như Tiki, Shopee,.., mạng xã hội Facebook và loạt website bán hàng.

kem diep bao tri cham sua tre em 5

Một gian hàng trên Shopee đang bán sản phẩm Kem Diệp bảo trị chàm sữa với giá bán 291.000 đồng với hơn 900 lượt bán

kem diep bao tri cham sua tre em 6

Một gian hàng trên Tiki đang bán sản phẩm Kem Diệp Bảo liên quan tới thông báo thu hồi của FDA với giá 275.000 đồng

kem diep bao tri cham sua tre em 4

Không khó để tìm thấy các website và đường link đang quảng cáo và bán sản phẩm kem Diệp Bảo nghi vấn chứa lượng chì cao được tìm thấy trên mạng Internet. 

Được biết, tới thời điểm hiện tại, cơ quan chức năng Việt Nam vẫn đưa chưa ra thông báo thu hồi hoặc thông tin cảnh báo đối với sản phẩm Kem Diệp Bảo trị chàm sữa trẻ em nói trên.

Thái An

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Hewlett Packard Enterprise (HPE) đã kiện tập đoàn Trung Quốc, Inspur Group, cáo buộc rằng các sản phẩm của Inspur vi phạm năm bằng sáng chế của HPE liên quan đến công nghệ máy tính.
Tài sản trí tuệ 17 giờ trước
(SHTT) - Luật Nhãn hiệu mới của Trung Quốc cho thấy cam kết của quốc gia này trong việc chống lại việc đăng ký nhãn hiệu với dụng ý xấu.
Tài sản trí tuệ 19 giờ trước
(SHTT) - Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 16/4/2024, Đội QLTT số 2, Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên đã tiến hành kiểm tra đột xuất địa điểm kinh doanh của bà Đ.T.T tại địa chỉ: phường Túc Duyên, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, phát hiện 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc xuất xứ có tổng trị giá 300 triệu đồng.
Tài sản trí tuệ 22 giờ trước
(SHTT) - Thực hiện kế hoạch và công văn chỉ đạo của Cục QLTT về tăng cường giám sát, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm. Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh đã tăng cường công tác giám sát trên địa bàn, qua đó phát hiện nhiều sai phạm về hàng hóa.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, một nghệ sĩ quyết định khởi kiện Shein với cáo buộc thương hiệu này đã vi phạm bản quyền khi sử dụng AI để sao chép tác phẩm của mình.