SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Mặt Trăng của Trái Đất hình thành như thế nào?

11:31, 07/05/2019
(SHTT) - Mới đây, các nhà khoa học đến từ Mỹ và Nhật đã công bố một kịch bản mới về sự hình thành của Mặt Trăng Trái Đất, trong đó, bản chất của ngôi sao này chính là một phần "xương thịt" do hành tinh xanh của chúng ta tạo ra.

Theo nghiên cứu của một nhóm các nhà khoa học quốc tế vừa công bố trên tạp chí khoa học Nature Geoscience, họ đã vẽ nên một kịch bản mới về sự hình thành của Mặt Trăng với thời gian tính  từ 4,5 tỉ năm trước, khi một hành tinh kích cỡ Sao Hỏa bay vào khoảng không gian giữa Sao Kim và Trái Đất và gây ra một vụ va chạm mạnh làm thay đổi sinh mệnh hành tinh của chúng ta hiện nay. 

su hinh thanh cua mat trang

Mặt Trăng của Trái Đất hình thành như thế nào? 

Theo giả thiết này, vào thời điểm 4,5 tỷ năm trước, trái đất còn bị bao phủ bởi một đại dương mắc ma, sau đó, vụ va chạm đã khiến hành tinh lạ bị Trái Đất nuốt gọn vào bề mặt nóng cháy và sôi sục của mình. Vô số mắc ma và có thể cả một phần của hành tinh xấu số sau va chạm bị bắn tung vào vũ trụ. Nhiều mảnh vật chất rơi trở lại Trái Đất nhưng nhiều mảnh khác biến thành một vành đai vật chất xoay xung quanh hành tinh của chúng ta, gần giống vòng vật chất đang bao quanh Sao Thổ nhưng nhỏ hơn.

Vành đai vật chất này cũng không tồn tại được lâu do sự giảm nhiệt nhanh chóng khi đi ra ngoài vũ trụ sau đó tụ lại và hình thành nên Mặt Trăng duy nhất của Trái Đất như hiện nay.

photo_1_155670060450449386470_ZSNJ

 Theo giả thuyết mới này, Mặt Trăng được hình thành từ chính một phần "Máu thịt" của Trái Đất sau một vụ va chạm với một tiều hành tinh đi lạc trong không gian.

Nhà địa vật lý Shun-ichiro Karato, đến từ Đại học Yale (Mỹ), một trong các tác giả cho biết họ tin rằng có tới 80% Mặt Trăng được làm từ vật liệu nguyên sinh của Trái Đất, tức những gì Trái Đất bắn ra không gian do vụ va chạm.

Điều này phù hợp với các nghiên cứu khoa học về hành tinh của chúng ta trước đó cho thấy thành phần hóa học của Trái Đất và Mặt Trăng tương đồng với nhau.

Hành tinh giả thuyết có kích cỡ Sao Hỏa mà nhóm nghiên cứu vừa đề cập từng được nhiều nhà khoa học khác nhắc đến, với tên gọi phổ biến là "Theia". Trong thần thoại Hy Lạp, Theia là vị Titan đã sinh ra nữ thần mặt trăng Selene.

Trong nghiên cứu công bố năm 2018 của Đại học Bristol (Anh), chính Theia huyền thoại đã khởi động các chuỗi phản ứng tạo ra sự sống trên trái đất, còn nghiên cứu công bố tháng 1-2019 của Đại học Texas (Mỹ) thậm chí cho rằng chính Theia đã đem các "khối xây dựng sự sống" đến hành tinh chúng ta.

Khả An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 19 giờ trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 20 giờ trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.