SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Mặt nạ Đông y và hậu quả tai hại tới làn da

12:38, 16/11/2021
(SHTT) - Thời gian vừa qua, nhiều chị em thường lựa chọn mặt nạ Đông y để sử dụng với mong muốn sở hữu làn da trắng mịn, hồng hào. Tuy nhiên nhiều chị em lại bị tàn phá da mặt do chính việc sử dụng các loại mặt nạ Đông y trôi nổi trên thị trường.

 Chỉ cần gõ từ khóa “mặt nạ đông y” trên Facebook, sàn TMĐT sẽ cho ra hàng nghìn kết quả về hàng loạt sản phẩm mặt nạ đông y với đủ thành phần, nguồn gốc. Những sản phẩm này được quảng cáo rầm rộ với công dụng như làm sạch và loại bỏ độc tố bám trên da, chống sần da mặt và thông thoáng da, giảm nhanh mụn sưng đỏ, mụn bọc, làm trắng da đều màu, trị mụn, nám, tàn nhang, mờ vết thâm… ngay tức thì. Mặt nạ đông y thường được chế biến, đóng gói gia công dưới dạng bột hoặc dung dịch có giá 50.000 - 100.000 đồng/túi. 

Tuy nhiên trên thực tế, PV đã nhiều lần ghi nhận được thông tin khách hàng tố thất vọng vì chất lượng sản phẩm, nhiều người bị dị ứng, nổi mẩn đỏ, đau rát sau khi đắp mặt nạ.

mat na dong y1

 Mặt nạ Đông y và hậu quả tai hại tới làn da

Da mặt là một vùng da hết sức nhạy cảm nên các chị em không thể tùy tiện đắp lên đó các loại mỹ phẩm không rõ nguồn gốc. Tuy nhiên, khuynh hướng dùng thuốc đông y trong việc làm đẹp hiện đang được ưa chuộng bởi phái đẹp đang có xu hướng tìm về với các loại mỹ phẩm được chế xuất từ cây cỏ trong tự nhiên. Các thẩm mỹ viện cũng theo xu hướng này mà dùng thuốc đông y trong các quá trình trị liệu để thu hút khách. Nhiều người kháo nhau về chuyện ở thẩm mỹ viện có sử dụng thuốc đông y để trị nám, làm trắng da. Điều này là có thật, thế nhưng ít ai biết để làm cho da hết nám, trắng sáng, việc sử dụng thảo dược chỉ là một biện pháp hỗ trợ trong quá trình trị liệu.

Khi mua thuốc đông y trên thị trường, khách hàng không thể biết trong những gói thuốc không nhãn mác đó gồm có các thành phần nào, cũng như liều lượng của mỗi thành phần đó là bao nhiêu. Vì vậy cũng không đảm bảo được thuốc đó có gây dị ứng hay tác hại nào khác cho da hay không. Khi quyết định dùng thuốc đông y để làm mặt nạ đắp, thậm chí pha chế với nhiều loại trái cây, sữa chua dùng thường xuyên khiến da bị dị ứng nên sưng đỏ, viêm tấy... các chị em nên gặp thầy thuốc để được chỉ dẫn cụ thể, không nên tự ý mua về sử dụng.

Theo Lương Y Nguyễn Đức Nghĩa, việc làm đẹp bằng Đông y là hoàn toàn có thể, nhưng tốt nhất chị em nên tìm đến thầy thuốc để được xem mạch, thăm khám, kê toa. Cũng như thuốc Tây, việc sử dụng thuốc Đông y cho bất kỳ mục đích gì đều cần có liệu trình đàng hoàng, phù hợp với tình trạng của bệnh nhân.

Hơn nữa, vì các vị thuốc có tác dụng đến đâu còn phụ thuộc cơ địa từng người. Có những người nếu không hợp thuốc, thậm chí có thể dị ứng, nổi mề đay, nổi mụn hay phù nề... 

Thông thường, khi da tiếp xúc với chất dị ứng trong vòng 48-72 giờ sẽ xuất hiện tình trạng viêm da dị ứng. Thời gian để gây ra dị ứng không cố định ở từng người. Đó là lý do nhiều người đắp lần đầu thấy đẹp, đến lần sau mới có biểu hiện viêm da dị ứng. Các trường hợp cấp tính có thể làm bùng phát ban đỏ, mụn nước và bóng nước, ngứa. Các trường hợp mạn tính có thể có biểu hiện da dày lên kèm các vết rạn và nứt da. 

Những sản phẩm làm đẹp có nguồn gốc Đông y chỉ có tác dụng nếu thực hiện đều đặn và lâu dài, phải sử dụng theo đúng liều lượng và tùy từng loại da. Vì các loại thuốc Đông y tác động vào da theo con đường sinh hóa, nghĩa là ngấm dần vào máu và có công dụng lâu dài và an toàn, chứ không thể có tác dụng nhanh chóng như các loại hóa chất. 


Hà Mai

Tin khác

Tài sản trí tuệ 16 giờ trước
(SHTT) - Bà Francesca Gino, người từng là giáo sư Tandon Family về quản trị kinh doanh tại Harvard Business School, đã bị cáo buộc đạo văn và hiện đang nhận sự điều tra từ phía trường học. Vụ việc này đặt ra câu hỏi về tính trung thực trong nghiên cứu học thuật.
Tài sản trí tuệ 16 giờ trước
(SHTT) - Đại diện của các tổ chức dược phẩm quốc tế đã đề nghị bộ trưởng Y tế các nước G20 có những chính sách về bảo vệ sở hữu trí tuệ, bao gồm cho phép chuyển giao công nghệ và hợp tác tự nguyện, cùng nhiều hoạt động khác.
Tài sản trí tuệ 16 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, thông qua công tác kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh trên địa bàn, lực lượng chức năng tỉnh Nam Định đã phát hiện một doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu.
Tài sản trí tuệ 22 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Hewlett Packard Enterprise (HPE) đã kiện tập đoàn Trung Quốc, Inspur Group, cáo buộc rằng các sản phẩm của Inspur vi phạm năm bằng sáng chế của HPE liên quan đến công nghệ máy tính.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Luật Nhãn hiệu mới của Trung Quốc cho thấy cam kết của quốc gia này trong việc chống lại việc đăng ký nhãn hiệu với dụng ý xấu.