SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 27/03/2024
  • Click để copy

Mặt hàng săm lốp chịu thua thiệt vì thiếu quy chuẩn

14:24, 07/11/2012
Theo ông Nguyễn Quốc Anh, Chủ tịch Hội cao su-nhựa Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam là nước duy nhất trong 10 nước ASEAN vẫn chưa có quy chuẩn quốc gia đối với mặt hàng cao su, săm lốp xe.

Theo ông Nguyễn Quốc Anh, sự chậm trễ này không chỉ khiến cho sản phẩm trong nước phải cạnh tranh gay gắt với hàng nhập khẩu mà còn có thể biến thị trường trong nước thành nơi tiêu thụ các sản phẩm kém chất lượng của các nước.

Đại diện Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) cho biết các sản phẩm cao su, săm lốp xe mang thương hiệu Casumina, DRC... của Vinachem có chất lượng cao nhưng lại tiêu thụ khó khăn do không thể cạnh tranh với các sản phẩm giá rẻ nhưng chất lượng không được kiểm định, thậm chí là chất lượng kém đến từ Thái Lan, Trung Quốc, Indonesia.

Trong khi đó, sản phẩm cao su, săm lốp xe của Việt Nam lại gặp khó khăn khi xuất khẩu do phải đối mặt với nhiều rào cản kỹ thuật của xu hướng bảo hộ mậu dịch đến từ các nước nhập khẩu. Báo cáo sản xuất kinh doanh của Vinachem cho thấy tồn kho lốp ôtô hết 9 tháng tăng 28%, tồn kho lốp xe máy tăng gần 49% so với cùng kỳ 2011.

Vì vậy, để giải quyết bài toán hàng tồn kho hiện nay, bên cạnh việc tiếp tục thực hiện triệt để tiết giảm chi phí quản lý, giảm giá thành sản phẩm, tăng năng lực cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường, Vinachem đã thống nhất với Bộ Công Thương về việc xây dựng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia cho loại sản phẩm này để bảo vệ hợp pháp sản phẩm trong nước trên nguyên tắc minh bạch hóa và không phân biệt đối xử nguồn gốc.

Trước mắt, Ban kỹ thuật Vinachem sẽ phối hợp với 3 đơn vị sản xuất lốp ôtô lập báo cáo so sánh các tính chất cơ bản giữa các sản phẩm lốp cao su nhập khẩu và sản phẩm sản xuất trong nước, từ đó xây dựng bộ quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đáp ứng đầy đủ các chỉ tiêu chất lượng cho sản phẩm lốp cao su sản xuất trong nước, trong đó có lựa chọn một số chỉ tiêu mà hàng nhập ngoại không đáp ứng được.

Việc xây dựng quy chuẩn cũng sẽ được phối hợp cùng với Viện Tiêu chuẩn chất lượng Việt Nam (Bộ Khoa học và Công nghệ) thực hiện, đại diện Vinachem cho biết.

Theo cảnh báo của nhiều chuyên gia, Việt Nam chuẩn bị phải thực hiện cam kết đưa thuế suất về 0-5% đối với hầu hết các nhóm hàng theo Hiệp định Thương mại tự do ASEAN-Trung Quốc (ACFTA) nên nếu không sớm xây dựng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia với mặt hàng cao su, săm lốp xe thì chắc chắn doanh nghiệp nội sẽ tiếp tục bị thua nặng ngay chính trên "sân nhà"./.
 

Tin khác

Kinh tế 13 giờ trước
(SHTT) - Nhiều năm qua, Quảng Ninh luôn chú trọng phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường bền vững trên địa bàn. Trong bảo vệ môi trường, việc quản lý chất thải rắn phát sinh được chú trọng.
Kinh tế 20 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, tại Diễn đàn Tài trợ thương mại 2024, đại diện Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã đề xuất nhiều giải pháp tài chính thúc đẩy tài trợ thương mại vì mục tiêu chống biến đổi khí hậu.
Kinh tế 20 giờ trước
(SHTT) - Những kết quả đạt được trong quý I đang tạo niềm tin, khí thế, động lực cho tỉnh Thanh Hóa để hoàn thành kế hoạch năm 2024.
Kinh tế 20 giờ trước
(SHTT) - Trong Quy hoạch chung xây dựng khu du lịch huyện đảo Cô Tô đến năm 2025, huyện Cô Tô xác định mục tiêu phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và đảm bảo tính bền vững.
Trong nước 1 ngày trước
Được chế tác thủ công và mạ vàng thật, cúp Rồng vàng đang là điểm nhấn và thu hút sự chú ý tại giải GolfViet Spring Cup 2024.