SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Mastercard ra mắt công nghệ thanh toán bằng sinh trắc học

14:13, 19/05/2022
(SHTT) - Mastercard đang thử nghiệm công nghệ mới cho phép người tiêu dùng thanh toán thông qua sinh trắc học như nhận diện khuôn mặt hoặc quét vân tay tại điểm mua hàng.

Vào ngày 17/5, Mastercard đã tung ra một công nghệ mới dành riêng cho các nhà bán lẻ. Theo đó, công nghệ này sẽ cung cấp các phương thức thanh toán bằng sinh trắc học, như nhận dạng khuôn mặt và quét vân tay. Khi thanh toán, người dùng sẽ có thể xác thực việc chi trả của mình thông qua việc nhận diện khuôn mặt hoặc vân tay thay vì phương thức quẹt thẻ hiện có.

Công nghệ này đã được phát hành trực tiếp tại năm cửa hàng tạp hóa St Marche ở Sao Paulo, Brazil. Mastercard cho biết công ty có kế hoạch triển khai phương thức thanh toán này trên toàn cầu vào cuối năm 2022.

4

 

Trong buổi phỏng vấn với CNBC, Chủ tịch phụ trách Mạng & Trí tuệ tại Mastercard, Ajay Bhalla phát biểu rằng “Tất cả các nghiên cứu mà chúng tôi đã thực hiện đều cho thấy rằng người tiêu dùng yêu thích sinh trắc học. Họ muốn sử dụng một cách thanh toán thuận tiện nhất tại cửa hàng như việc mở điện thoại”.

Theo dự báo từ Juniper Research, năm 2025 dự kiến sẽ có hoảng 1,4 tỷ người sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt để xác thực khoản thanh toán, tăng gấp đôi so với 671 triệu người vào năm 2020.

Được biết, MasterCard Worldwide là một công ty đa quốc gia có trụ sở ở Purchase, New York, Mỹ. Lĩnh vực kinh doanh của công ty là thực hiện nghiệp vụ thanh toán giữa các ngân hàng của người mua và người bán sử dụng thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng thương hiệu "MasterCard" để mua sắm.

Cách thức hoạt động

Để đăng ký thẻ Mastercard, khách hàng cần chụp ảnh khuôn mặt hoặc xác minh vân tay. Điều này được thực hiện trên ứng dụng ở điện thoại thông minh hoặc tại một thiết bị thanh toán đầu cuối. Sau đó, họ có thể thêm thẻ tín dụng với điều kiện thẻ này được liên kết với dữ liệu sinh trắc học của chính mình.

Phương thức này tương tự như công nghệ đang được Amazon thử nghiệm ở Mỹ. Mastercard cho biết họ có kế hoạch đưa chương trình đến Hoa Kỳ, Châu Âu, Trung Đông và Châu Á ngay trong ngày 18/5.

Về lâu dài, tầm nhìn của Mastercard hướng tới công nghệ có thể tương tác toàn cầu. Điều đó đồng nghĩa rằng khi người dùng thẻ tín dụng đã lưu trữ thông tin đăng nhập của mình, họ có thể sử dụng thông tin này ở bất cứ đâu.

Theo Mastercard, tính năng này có thể tích hợp với các chương trình khách hàng thân thiết và đưa ra các đề xuất được cá nhân hóa dựa trên các giao dịch mua trước đó.

5

 

Tính an toàn của công nghệ thanh toán bằng sinh trắc học

Việc sử dụng thông tin sinh trắc học để thanh toán làm dấy lên một loạt mối quan tâm về quyền riêng tư và cách dữ liệu được thu thập. Về phần mình, Mastercard cho biết tất cả dữ liệu khách hàng nhập vào hệ thống của họ đều được mã hóa, đảm bảo quyền riêng tư của khách hàng không bị xâm phạm.

Khi người dùng đăng ký công nghệ trên, việc nhận diện khuôn mặt hoặc quét dấu vân tay sẽ được thay thế bằng “mã thông báo” - một chuỗi ký tự chữ và số ngẫu nhiên, sau đó được liên kết với thẻ thanh toán của họ.

Để bảo đảm quyền lợi và tính an toàn cho khách hàng, công ty đã tạo ra một bộ tiêu chuẩn để bảo vệ dữ liệu của người dùng. Hiện công ty đang kết hợp cùng một số công ty khác để ra mắt tính năng này, bao gồm Fujitsu, NEC, Payface, Aurus, PaybyFace và PopID.

Chuẩn bị cho ‘Metaverse’

Theo ông Bhalla, trong tương lai, các công cụ sinh trắc học của Mastercard có thể giúp phát triển cơ sở hạ tầng thanh toán cho thẻ “Metaverse”.

Metaverse đề cập đến một thế giới ảo giả định, nơi người dùng có thể làm việc, giao dịch hoặc giao lưu. Thuật ngữ này đã thu hút rất nhiều tiếng vang ở Thung lũng Silicon nhờ việc Facebook đổi thương hiệu thành Meta vào năm 2021.

6

 

Tại một cuộc họp báo ở London, Mastercard đã giới thiệu một chiếc tai nghe thực tế tăng cường. Chức năng của sản phẩm này để cảnh báo người đeo trong trường hợp họ đang truy cập vào một trang thương mại điện tử có khả năng lừa đảo.

Một tính năng khác mà công ty đang thử nghiệm cho phép người dùng chọn và mua các mặt hàng tại một cửa hàng ảo mà không cần sử dụng bất kỳ hành động nào, ngoại trừ việc quan sát bằng mắt.

Những sản phẩm này khác xa thực tế so với dịch vụ kiểm tra sinh trắc học của Mastercard, nhưng chúng mang đến những mong đợi mới trong tương lai.

Ngoài ra, Chủ tịch phụ trách Mạng & Trí tuệ, Mastercard còn cho hay mọi người có thể mặc thử một số quần áo trước khi mua hoặc liên kết các mã thông báo không thể thay thế của họ (tài sản kỹ thuật số ghi lại quyền sở hữu một mặt hàng ảo trên blockchain) với danh tính sinh trắc học của họ.

Hoài Linh

Tin khác

Thương hiệu 17 giờ trước
(SHTT) - Trên thị trường hiện nay, việc lựa chọn phụ kiện tủ bếp đóng một vai trò quan trọng trong quá trình thiết kế và thi công không gian bếp. Và trong số những thương hiệu phụ kiện tủ bếp hàng đầu, không thể không nhắc đến Samis -Thương hiệu đã khẳng định được vị thế của mình trong lòng người tiêu dùng.
Thương hiệu 23 giờ trước
(SHTT) - Với tinh thần cốt lõi 'vì nông dân, nông nghiệp', trên hành trình phát triển hàng chục năm qua, Supe Lâm Thao đã và đang không ngừng đổi mới sáng tạo, liên tục cập nhật các tiến bộ khoa học kỹ thuật nhằm ứng dụng vào sản xuất để tạo ra những sản phẩm với chất lượng ngày càng ưu việt.
Thương hiệu 1 ngày trước
(SHTT) - Các công ty công nghệ hàng đầu thế giới, bao gồm: Google, Intel và Qualcomm, đã thành lập một liên minh với hi vọng lật đổ sự thống trị của NVIDIA trên thị trường phần mềm trí tuệ nhân tạo (AI).
Thương hiệu 1 ngày trước
(SHTT) - Vào 20h30 tối thứ Bảy ngày 23/03/2024, hàng triệu người trên khắp thế giới tích cực tham gia hưởng ứng và kỷ niệm chương trình 18 năm Giờ Trái đất.
Thương hiệu 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.