Vinamilk

Masan Meatlife: Cổ đông ghi nhận khoản lỗ gấp 4 lần quý cùng kỳ 2019

Masan Meatlife: Phần lãi được phân bổ cho cổ đông không kiểm soát đạt 45,2 tỷ đồng. Cổ đông của công ty ghi nhận khoản lỗ 31,28 tỷ đồng, tăng gần gấp 4 lần so với Quý 1/2019.

CTCP Masan Meatlife (Mã CK: MML) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất Quý 1/2020. Theo đó, MML ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạt 3.397,26 tỷ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ năm trước, trong đó mảng thịt có giá trị 278 tỷ đồng chiếm tỷ lệ hơn 8%. Lợi nhuận gộp tăng 11% lên mức 563 tỷ đồng.

Tuy nhiên, các khoản chi phí tài chính, chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp có xu hướng tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2019, lần lượt đạt 125,59 tỷ đồng (+57%) và 412,43 tỷ đồng (+8,5%). Chi phí tài chính tăng mạnh 57% do nhu cầu tăng vốn lưu động để mở rộng kinh doanh. Chi phí bán hàng cũng tăng 31% chủ yếu do chi phí hoạt động của ngành thịt.

Kết quả, lợi nhuận sau thuế của MML chỉ đạt 13,96 tỷ đồng, giảm tới 60% so với cùng kỳ. Trong đó, phần lãi được phân bổ cho cổ đông không kiểm soát đạt 45,2 tỷ đồng. Cổ đông của công ty ghi nhận khoản lỗ 31,28 tỷ đồng, tăng gần gấp 4 lần so với Quý 1/2019.

Theo giải trình từ phía MML, ngành thịt đóng góp 278 tỷ đồng doanh thu, tăng 6% so với cùng kỳ năm trước. Các khoản chi phí tài chính, chí phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp tăng chủ yếu do nhu cầu tăng vốn lưu động nhằm thực thi chiến lược kinh doanh và hoạt động của ngành thịt.

Tập đoàn Masan cho biết thịt mát có thương hiệu MEATDeli tăng quy mô hoạt động đáng kể đòi hỏi đầu tư lớn để mở rộng chuỗi cung ứng, tăng nhận diện thương hiệu đã dẫn đến khoản lỗ thuần cổ đông công ty mẹ.

Bên cạnh đó, biên lợi nhuận mảng thịt chịu tác động tiêu cực do giá heo hơi tăng vọt. Công ty còn ra mắt thương hiệu thịt mát chế biến “Bếp Việt” trong quý vừa qua.

Thịt mát của Masan Meatlife.

Mảng thức ăn gia súc giảm 28% khi quy mô tổng đàn heo Việt Nam giảm, nhưng được hỗ trợ bởi tăng trưởng 13% của thức ăn gia cầm và 7% thức ăn hải sản. Dù vậy, mảng thức ăn chăn nuôi của MML tiếp tục duy trì lợi nhuận cho phép doanh nghiệp này tái đầu tư vào mảng kinh doanh thịt nhằm chuyển đổi mô hình kinh doanh sang cung cấp các sản phẩm tiêu dùng có thương hiệu.

Được biết, mảng thức ăn chăn nuôi của MML vẫn còn chịu nhiều tác động của dịch tả heo châu Phi (ASF) ngành chăn nuôi heo ở Việt Nam vẫn chưa kịp hồi phục trong Quý 1/2020.

Tính đến hết quý I, Masan MEATLife có tổng tài sản hơn 15.300 tỷ đồng, tăng hơn 600 tỷ so với đầu năm. Tổng vay nợ của công ty là 5.534 tỷ đồng, chiếm 36% tổng nguồn vốn và tăng 578 tỷ đồng so với đầu năm.

Đặc thù của Masan MEATLife vẫn là doanh nghiệp kinh doanh thức ăn chăn nuôi nhưng đang chuyển đổi dần sang ngành hàng thịt với mục tiêu tỷ trọng tăng lên 20% doanh thu thuần. Đến cuối quý I, mảng thịt có 1.100 điểm bán đi vào hoạt động, tăng từ mức 600 điểm bán vào tháng 12/2019 nhờ mở rộng đại lý và phân phối qua VinMart+.

Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ


Macca
Sunshine
Nội thất Toàn Cầu
Van Phong
SO HUU TRI TUE