SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Marvel và Disney bị tố đạo nhái trang phục nhiều thành viên Avengers

07:19, 04/05/2021
(SHTT) - Mới đây, công ty truyện tranh Horizon Comics đã đệ đơn kiện Marvel và Disney vì những lý do liên quan đến bản quyền 1 số trang phục siêu anh hùng mà họ đã sử dụng trong các phần phim điện ảnh thuộc MCU.

Người chính thức đệ đơn kiện là anh em Ben Lai và Raymond Lai, 2 nhà sáng lập của Horizon. Họ cho rằng những bộ giáp của Iron Man, Ant-Man và nhiều thành viên Avengers khác đều là sản phẩm do công ty của họ tạo ra. Marvel đã tự ý sử dụng và đưa lên màn ảnh mà không hề có sự thảo luận, đàm phán hay chia sẻ lợi nhuận thỏa đáng.

Những bộ trang phục siêu anh hùng mà Ben và Raymond đang đề cập đến đã từng xuất hiện trong 3 tập truyện của series Radix, được Image Comics xuất bản liên tục từ tháng 12/2001 đến tháng 4/2002. Theo đơn kiện cho biết, sau sự thành công của Radix, tổng biên tập C.B. Cebulski của Marvel đã liên hệ và mời họ về làm họa sĩ cho Marvel. Anh em nhà Lai ban đầu đã từ chối đề nghị này, nhưng sau đó họ đồng ý làm việc cho 2 dự án Thor và X-Men.

iron man

 Marvel và Disney bị tố đạo nhái trang phục nhiều thành viên Avengers

Trong đơn kiện, họ chỉ rõ từng thiết kế mà Marvel đã thản nhiên tự ý vay mượn của Horizon Comics, nhất là bộ giáp trong bom tấn Iron Man 3 - “đặc biệt giống với trang phục của Caliban, một trong những nhân vật đã xuất hiện trong Radix 1”. Đáng chú ý hơn nữa, vào năm 2013 (thời điểm Iron Man 3 ra mắt), anh em nhà Lai đã từng kiện Marvel với lý do tương tự sau khi poster của bộ phim này được công bố, để lộ rõ hình ảnh những bộ giáp mà Tony Stark chế tạo. Tuy nhiên, đến năm 2019, Marvel đã thắng vụ kiện này với kết luận từ thẩm phán J. Paul Oetken là “không có bằng chứng cụ thể nào cho thấy poster của Iron Man 3 sao chép lại từ những bức vẽ liên quan đến Caliban”.

Với vụ việc lần này, bên cạnh nhắc lại trường hợp Iron Man 3, anh em nhà còn đề cập đến cả bộ giáp của Stark trong Avengers: Infinity War, cũng như những trang phục siêu anh hùng trong Ant-Man and the Wasp. Họ cho rằng tất cả đều có nét tương đồng với 1 nhân vật quân đội trong Radix 2 của Horizon.

Trước đó, Marvel cũng từng vướng vào vụ kiện bản quyền về siêu anh hùng. Cụ thể, vào năm 2011, Marvel đã giành chiến thắng trong vụ kiện giữ lại bản quyền những nhân vật siêu anh hùng như Spider man (Người nhện) hay The incredible hulk (Người khổng lồ xanh).

Marvel đã bị gia đình của Jack Kirby - đồng tác giả những bộ truyện về siêu anh hùng - khởi kiện, đòi bồi thường bản quyền cho những sáng tác của ông trong suốt khoảng thời gian từ năm 1958 đến 1963.

Hàng loạt nhân vật siêu anh hùng trong các quyển truyện tranh nổi tiếng của Marvel như Ironman (Người sắt), The fantastic four (Bộ tứ siêu đẳng), X-men (Dị nhân), The avengers (Những kẻ báo thù), Ant-man(Người kiến),… đã được đưa vào danh sách khởi kiện.

Tuy nhiên, Colleen McMahon, vị thẩm phán tại tòa án khu vực ở New York, cho biết tất cả hợp đồng đều cho thấy mọi sáng tác của Kirby chỉ đơn giản là “làm thuê” và lãnh tiền công từ Marvel.

Bà dẫn chứng ra rằng Kirby (đã qua đời vào năm 1994) cũng đã ký kết một thỏa thuận bằng văn bản vào mùa xuân năm 1972 rằng ông không có quyền giữ lại quyền sở hữu các tác phẩm. Tất cả sáng tác của Kirby chỉ là “làm thuê” cho Hãng Marvel nên nó thuộc quyền sở hữu của Marvel.

Hà My

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.