SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Map4D - Công cụ giúp thúc đẩy phát triển đô thị thông minh 'Make in Vietnam'

15:41, 08/11/2020
(SHTT) - Vừa qua, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã tổ chức lễ ra mắt nền tảng bản đồ số Map4D. Đây công cụ giúp hỗ trợ quá trình chuyển đổi số và số hóa hạ tầng đô thị thông minh và thức để hoạt động du lịch thông minh tại Việt Nam.

Map4D là sản phẩm được phát triển bởi IOTLink Việt Nam với sự hỗ trợ từ các chuyên gia công nghệ của Microsoft. Đây là ứng dụng bản đồ với giao diện tương đối giống Google Maps nhưng có nhiều tính năng mới hơn so với các Map 2D thông thường.

Đây là ứng dụng bản đồ hàng đầu và duy nhất tại Việt Nam hiển thị bản đồ 4D theo thời gian thực giúp việc quy hoạch đô thị dễ dàng hơn, tiến tới ứng dụng đô thị thông minh.

Map4D-9883-1591270966

Giao diện 4D giúp người sử dụng Map4D dễ dàng nắm được phương hướng, điều kiện thời tiết, thậm chí cấu trúc các công trình trong khu vực tìm kiếm

Map 4D được xây dựng theo mô hình 3D tích hợp thêm yếu tố thời gian thực, dựa trên công nghệ hiển thị OpenGL chuyên dụng dành cho các game 3D giúp giảm bớt dung lượng bản đồ, giúp người dùng truy cập nhanh hơn.

Bên cạnh đó, Map4D cũng được tích hợp công nghệ VR36 cho phép người sử dụng có thể đi sâu vào trong một tòa nhà với hình ảnh thực tế nhất. Bản đồ 4D của Việt Nam còn cho phép người dùng so sánh sự thay đổi của các đối tượng 3D trên Map theo thời gian thực.

Khi sử dụng Map4D, người dùng có thể xem chỉ đường, khám phá các địa điểm, xem thời tiết theo thời gian thực vô cùng chi tiết.

Một trong những điểm cộng lớn nhất phải kể đến đó là Map4D được doanh nghiệp Việt Nam xây dựng trên dữ liệu tại Việt Nam nên dữ liệu hoàn toàn được làm chủ thay vì phụ thuộc nhà cung cấp thứ ba. Điều này giúp nâng cao tính bảo mật và có thể ứng dụng trên nhiều lĩnh vực khác nhau. Bản đồ 4D của Việt Nam còn có thể năng cấp và mở rộng nhanh chóng.

Với nền tảng bản đồ số Map4D, IOTLink sẵn sàng cung cấp đầy đủ và hiệu quả các bộ API (các phương thức, giao thức kết nối với các thư viện và ứng dụng khác), SDK (tập hợp công cụ phát triển phần mềm) cho việc phát triển các ứng dụng trong các lĩnh vực như ứng dụng gọi xe, logistics, thương mại điện tử, bất động sản,… góp phần phục vụ việc phát triển của các doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng nền tảng bản đồ.

Map4D có thể được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực như thương mại điện tử, du lịch, xây dựng, tài nguyên và môi trường, đô thị, nông nghiệp, giao thông; cung cấp nền tảng số phục vụ chuyển đổi số, xây dựng thành phố thông minh và dịch vụ logistics nhằm tối ưu hóa các hoạt động quy hoạch, quản lý của cơ quan nhà nước và phát triển kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam.

Được biết hoạt động ra mắt nền tảng bản đồ số Map4D là một trong chuỗi sự kiện giới thiệu các nền tảng số Make in Vietnam nhằm thực hiện "Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030".

Ông Nguyễn Trọng Đường, Phó Cục trưởng Cục Tin học hoá, Bộ TT&TT cho biết, hiện các doanh nghiệp sử dụng Google Maps để kinh doanh như một số doanh nghiệp logistics thì sẽ phải chi trả cho Google số tiền khá lớn mỗi năm để được tích hợp vào Google Maps. Ngoài doanh nghiệp logistics, còn nhiều doanh nghiệp khác và hàng năm chúng ta chi trả hàng ngàn tỷ đồng. Sự xuất hiện của Map4D được kỳ vọng có thể giúp các doanh nghiệp logistics tại Việt Nam có thêm lựa chọn mới tối ưu hơn và tiết kiệm hơn.

Hiện tại, Map4D đã có sẵn trên các nền tảng Web, Window, iOS và Android, tuy nhiên, do vẫn đang trong quá trình phát triển nên một số nơi sẽ chỉ được hiển thị dưới dạng 3D.  Trong thời gian tới, các kỹ sư của IOTLink sẽ tiếp tục hoàn thiện hệ thống.

Thái An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.