SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

'Mập mờ' chất lượng sữa xách tay, người tiêu dùng mua bằng niềm tin?

08:29, 29/09/2019
(SHTT) - Việc sữa bột được làm giả tràn trộn và bày bán công khai trên các trang mạng, khiến người tiêu dùng chỉ biết đặt 'niềm tin' khi tìm mua sữa cho con mình.

Đối với những gia đình đang nuôi con nhỏ, mối quan tâm hàng đầu luôn là làm sao tìm được một loại sữa phù hợp với việc tăng cân và phát triển toàn diện của con, bên cạnh những loại sữa được sản xuất trong nước, không ít người tiêu dùng, đặc biệt là các mẹ bỉm sữa vẫn lựa chọn hàng xách tay từ các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới.

Với sự phát triển bùng nổ của Internet, chỉ cần cần tìm kiếm cụm từ 'sữa xách tay' trên trang Google, Facebook, sẽ có hàng triệu kết quả về các loại sữa xách tay nhanh chóng hiện ra, với đủ các loại sữa nội địa từ các nước: Anh, Pháp, Mỹ, Úc, Nhật Bản... Với giá cả tùy thuộc vào từng người bán.

Theo khảo sát, sữa Aptamil Úc số 1,2,3 là loại sữa được nhiều bà mẹ bỉm sữa Việt ưa chuộng có giá bán giao động trong khoảng từ 785.000 - 850.000 đồng/hộp, sữa Nutrilon Nga có giá từ 400 - 550.000 đồng/hộp, Meji Nhật giá từ 520.000 - 620.000 đồng/hộp, Sữa Pediasure Grow có giá từ 365.000 - 450.000 đồng/hộp, cùng hàng chục các loại sữa bột khác với giá bán mỗi nơi chênh nhau từ vài chục đến cả trăm nghìn đồng.

sua xach tay

 Sữa xách tay được bày bán tràn lan trên các trang mạng

Với ma trận sữa xách tay như vậy, nhưng nhiều người tiêu dùng vẫn không thấy nản chí, bởi không ít người truyền tai nhau rằng, sữa xách tay sẽ tốt hơn do chế độ dinh dưỡng của nước ngoài tốt hơn so với sữa nhập khẩu. Sữa ngoại thì tốt hơn sữa nội bởi được kiểm duyệt khắt khe về chất lượng. Tuy nhiên, khi được hỏi về việc có chắc chắn về chất lượng của hàng xách tay hay không thì đa số mẹ bỉm sữa vẫn còn băn khoăn.

Chị Hoài Anh (Tây Hồ, Hà Nội) chia sẻ: 'Sữa xách tay được quảng cáo là mua tận nơi, và xách tay về thông qua đường hàng không nên mình mua về cho bé sử dụng, nghe nhiều chị trên cơ quan nói sữa xách tay có hàm lượng các chất dinh dưỡng cao hơn, chất lượng cũng tốt hơn sữa nhập khẩu.

Nói thật, bây giờ sữa giả tràn lan trên thị trường, thấy người bán bảo xách tay thì cứ tin tưởng mà mua vậy chứ biết làm thế nào, chưa kể, các thủ đoạn là sữa giả rất tinh vi và khó phân biệt, mình mua hàng chỉ dùng niềm tin là chính thôi.

Trong khi đó, theo chị Lê Thị Hà (Cầu Giấy, Hà Nội), nghe nói sữa cho bé là một trong những mặt hàng bị làm giả nhiều nhất khiến tôi rất lo lắng, vì nhà có 2 bé đang trong độ tuổi phải dùng đến sữa bột. Thế nên mua hàng mình thường tìm đến những người quen, bên cạnh đó phải có các giấy tờ chứng minh việc mua hàng từ các nước đó thì mình mới tin tưởng mua về cho con sử dụng.

Khi được hỏi về nguồn cung của các loại sữa xách tay vẫn được đăng bán trên các sàn thương mại điện tử, chị Loan (Hoàng Hoa Thám, Hà Nội cho biết), mình có người chị làm hàng không nên sữa được xách tay về thường xuyên, sữa này chính tay em mình mua tại Nga nên chất lượng tương đối đảm bảo, còn những địa chỉ bán sữa trên các trang mạng, các bạn mua cần phải kiểm chứng lại, chứ lấy đâu ra nguồn cung sữa nhiều thế mà muốn mua bao nhiêu có bấy nhiêu như những lời quảng cáo.

Việc nhiều người đặt niềm tin vào người quen, người thân hoặc những kinh nghiệm được chia sẻ trên các diễn đàn, các trang mạng xã hội nhưng có lẽ không ít người đã quên rằng sữa xách tay là mặt hàng rất dễ bị làm giả, tẩy xóa hạn sử dụng. 

Theo các hãng sữa nước ngoài đang cung cấp sản phẩm tại Việt Nam, sữa bột là một mặt hàng liên quan trực tiếp đến sức khỏe vì vậy, người tiêu dùng nên tìm đến hàng chính hãng. Không chỉ nên chọn hàng chính hãng để tránh mua phải sữa giả, quan niệm hàng xách tay tốt hơn hàng nhập khẩu cũng cần phải xem lại.

Cách đây không lâu, Công ty sữa Meiji của Nhật đã thừa nhận sữa Meiji nội địa Nhật Bản, tức dòng sản phẩm sản xuất hướng đến thị trường Nhật và đang được lưu thông tại nước này không đúng với chuẩn ở Việt Nam. Cụ thể là thành phần biotin, choline, mangan i-ốt trong sữa bột công thức Meiji nhãn hiệu Hohoemi (số 0 - cho trẻ dưới 12 tháng) và thành phần biotin, kẽm, i-ốt trong sữa Meiji nhãn hiệu Step (số 9 - cho trẻ từ 1-3 tuổi) đáp ứng các quy định của Nhật nhưng lại không hợp chuẩn của Việt Nam.

Hãng Meiji cho biết, điều này là do sự khác biệt trong tiêu chuẩn về thành phần dinh dưỡng và nhu cầu các chất khác nhau giữa người Nhật và người Việt. Tuy nhiên, việc sữa nội địa Nhật có hàm lượng i-ốt thấp hơn so với nhu cầu của trẻ em Việt (do thói quen ăn uống và sinh hoạt của người Nhật) đã được cảnh báo nhiều nhưng sữa Meiji nội địa vẫn được ưa dùng và tiêu thụ với số lượng lớn tại Việt Nam. Bên cạnh đó, sở dĩ hàm lượng này thấp so với chuẩn Việt Nam bởi Chính phủ Nhật không cho phép bổ sung i-ốt vào sữa công thức cho trẻ nhỏ.

Điều đặc biệt là Meiji cũng đề cập tình trạng quản lý chất lượng hàng nội địa Nhật Bản này khi đem về Việt Nam đều không rõ ràng. Do đó có khả năng việc quản lý hạn sử dụng và quản lý chất lượng không được thực hiện đúng cách, dẫn tới việc chất lượng sản phẩm xuống cấp, có nguy cơ gây hại đến sức khoẻ và an toàn của người tiêu dùng. Ngoài ra, Meiji cũng không loại trừ khả năng hàng giả có thể bị trà trộn vào hàng Nhật Bản được bắt gặp trên thị trường, do đó có nguy cơ gây hại đến sức khoẻ và an toàn của người tiêu dùng.

Với thực trạng này, Meiji đã đề nghị các cơ quan liên quan của Việt Nam không thông quan với hàng bán trong nội địa Nhật Bản vào thị trường Việt Nam và có sự phối hợp để xác định nguồn gốc và chất lượng sản phẩm trước khi đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng.

Minh Châu

Tin khác

Kinh tế 5 giờ trước
(SHTT) - UBND TP Hà Nội đã lên kế hoạch tổ chức Hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn TP Hà Nội.
Kinh tế 5 giờ trước
(SHTT) - Trong khuôn khổ diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2024 (VOBF 2024) diễn ra tại Hà Nội sáng 25/4, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam đã công bố Báo cáo chỉ số thương mại điện tử (EBI) 2024, với nhiều thông tin và con số đáng chú ý.
Kinh tế 5 giờ trước
(SHTT) - Hôm nay (ngày 25/4), giá xăng trong nước đã được Bộ Công Thương - Bộ Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, làm giảm giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Năm 2024, VECOM tiếp tục hoàn thiện tính chỉ số thương mại điện tử (TMĐT). Bên cạnh việc tính toán dựa vào kết quả khảo sát hàng nghìn DN VECOM còn sử dụng nhiều kênh thông tin định lượng tin cậy khác. Tên miền quốc gia “.VN” tiếp tục là yếu tố quan trọng nhất trong đánh giá hạ tầng cho TMĐT.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông nghèo nhưng không vì thế mà chàng trai trẻ Nguyễn Văn Trọng, thôn Hạc Sơn, xã Cẩm Bình, Huyện Cẩm Thuỷ, tỉnh Thanh Hoá thấy thiếu tự tin, mặc cảm, ngược lại càng thôi thúc anh đam mê lao động, dám nghĩ, dám làm và quyết tâm để vươn lên làm giàu.