SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Mảng đen trong làng báo

06:36, 29/06/2018
(SHTT) - Các lãnh đạo từ phòng ban đến các chức vụ cao đều có trọng trách giáo dục đạo đức nghề nghiệp cho lớp trẻ, truyền nghề, thổi ngọn lửa đam mê. Tuy nhiên, nhiều “sếp” đã có hành động sàm sỡ, đi xa hơn trong chuyện tình ái. Điều này đã gây lên sóng gió dư luận, tạo ra sự phản cảm.

Vài tháng trước, một nữ sinh đang thực tập ở tờ báo nổi tiếng của Việt Nam, đóng trên địa bàn TPHCM, đã tố cáo sếp của mình đã có hành vi hiếp dâm, làm cho cô bị hoảng loạn tinh thần. Ngay lập tức, tin này lan truyền rộng khắp mạng xã hội, đẩy báo chí vào cuộc. Ban biên tập tờ báo này bây giờ đã nắm thông tin và bắt đầu xử lý khủng hoảng truyền thông bằng cách mời cơ quan điều tra vào cuộc và tạm thời đình chỉ công tác sếp kia. Ngay sau đó, một sếp khác của tờ báo này cũng bị tố đã “dính chàm” nhiều vụ, nên cũng đã bị kỷ luật.

 Đã nhiều lần, các cơ quan có trách nhiệm tổ chức các hội thảo, toạ đàm, in sách báo, băng đĩa… để nói về tình trạng quấy rối tình dục nơi làm việc, nơi công sở, giúp những người có nguy cơ QRTD biết cách phòng tránh.

mang den trong lang bao

 

Quấy rối tình dục giờ đây không phải chỉ là hành động của người nam với người nữ, mà còn cả ở chiều ngược lại, nhiều nam giới cũng là nạn nhân của nữ giới. Tuy nhiên, phần nhiều nạn nhân vẫn là nữ giới.

  Rất nhiều phụ nữ tham gia các cuộc khảo sát của các cơ quan có uy tín đều trả lời đã từng bị quấy rối tình dục. Nhẹ thì là những lời nói, sự săn đón, nặng hơn là những hành động cưỡng bức, sờ soạng… Thế nhưng, không mấy người dám nói ra sự thật.

mang den trong lang bao 3.jpg

 

 Nhiều năm về trước, một lãnh đạo của Hội Nhà báo TPHCM cũng có cái thú “dê”, mà ông này thì công khai dê trước đám đông. Mỗi khi có dịp được tờ báo nào mời đến dự ngày 21/6 (Ngày BC CMVN) là vị này thản nhiên hôn nhiều cô, rồi giả lả… chúc mừng em nhé, có khi còn nắn tay, vỗ mông (như kiểu chào hỏi trong showbiz mà ca sĩ Phạm Anh Khoa vừa trần tình trước dư luận). Bởi dê công khai, lúc đầu mọi người thấy khó chịu riết rồi quen luôn. Cái bệnh này sau  đó lây nhiễm sang sếp của nhiều tờ báo khác.

mang den trong lang bao 2

 

Thời gian qua, việc xử lý những vụ việc liên quan QRTD còn rất rườm rà, nhiêu khê, khó tìm bằng chứng nên không có kết quả, có khi còn ảnh hưởng đến công việc, gia đình của người tố cáo. Chính vì thế,  nhiều người dù là nạn nhân của QRTD nhưng rất ngại và rất sợ tố cáo. Họ âm thầm chịu đựng và tìm cách lẩn tránh, chống đỡ với những trận săn đón của kẻ hám mồi để tìm hai chữ bình yên. Gần đây, nổi lên phong trào “me too”, nhằm chống lạm dụng tình dục do giới trẻ phát động, nhiều nhà báo dê cụ trong “bóng đêm”, bỗng nhiên bị lôi ra ánh sáng, có người bị giáng chức, bị dư luận chỉ trích mạnh mẽ thật là ê mặt. Sự việc như thế tưởng là quá đủ cho những quan báo chùn bước, ai dè  tối ngày 25/5/2018, trong một hội nghị tri ân của Tập đoàn Ving Group diễn ra tại Nha Trang, với sự tham dự của khá đông nhà báo là các sếp, cùng nhiều ca sĩ tên tuổi như Đàm Vĩnh Hưng, Mỹ Tâm, Lệ Quyên, Tóc Tiên, Hoài Lâm… Phần cuối chương trình, ca sỹ Mỹ Tâm đã bị dê cụ tấn công, định hôn sau khi tặng hoa, tiếp đó là hành động chạm vào vùng “nhận diện nhạy cảm”. Liền sau đó, cô ca sĩ đã rút êm vào hậu trường và chuồn đi trong sự ngơ ngác của khán giả.

Trong bài báo tựa đề “Cảm ơn sự từ chối của Mỹ Tâm” do tổng biên tập một tờ báo tại TPHCM viết, dù không đưa ra tên người thực hiện hành vi đáng xấu hổ này trong làng báo, nhưng dư luận cho rằng là một quan của tờ báo lớn, có trụ sở chính ở Hà Nội. Quan này trước đến giờ hay cao giọng lên lớp phóng viên, chỉ đạo đạo đức tác nghiệp này nọ, còn bây giờ chắc là ê mặt.

mang den trong lang bao 1

 

Hiện nay, dù rằng thông tin này đang được giấu nhẹm, nên sẽ khó hình thức kỷ luật xảy ra, nhưng dư luận từ bài báo và những thông tin từ mạng xã hội Facebook, cũng đủ sức làm cho quan này rút kinh nghiệm sâu sắc và nhớ đời, nếu còn muốn hành nghề.

Thùy Dung

Tin khác

Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 18 giờ trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Tiến sĩ Nguyễn Duy Duy đã trở thành 1 trong 10 nhà khoa học trẻ xuất sắc được trao giải thưởng từ quỹ tài trợ các nhà khoa học tại Australia trong lĩnh vực khoa học và công nghiệp, của Viện Hàn lâm Khoa học Australia (SIEF).
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ thông tin Việt Nam (Vinasa) mới đây đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 cho 169 sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin của 117 doanh nghiệp công nghệ.