SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 19/03/2024
  • Click để copy

Mãng cầu ta “Cát Lở Bà Rịa Vũng Tàu” được bảo hộ chỉ dẫn địa lý: Cơ hội phát triển đặc sản địa phương

09:57, 24/06/2019
(SHTT) - Sản phẩm mãng cầu ta “Cát Lở Bà Rịa Vũng Tàu” đã chính thức được Cục sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý số 00071. Nhờ vậy giá trị sản phẩm trên thị trường được tăng cao.

Mãng cầu ta là một trong những loại cây ăn quả đặc sản của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, là sản phẩm không những quen thuộc với người dân trong tỉnh mà còn là món quà đối với du khách khi đến với Bà Rịa - Vũng Tàu. Mãng cầu ta xuất phát từ vùng Cát Lở từ năm 1954. Trải qua quá trình được tuyển chọn giống và phát triển, đến nay giống mãng cầu ta ở Cát Lở đã khẳng định là giống mãng cầu rất đặc thù, khác biệt và có chất lượng được người tiêu dùng ưa chuộng.

Ngày nay, mãng cầu ta được xem là cây ăn trái chủ lực của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đây là loại cây không kén đất nhưng không chịu được ngập úng nên được trồng khá phổ biến ở nhiều địa phương. Mãng cầu ta Cát Lở Bà Rịa - Vũng Tàu ngày càng được nhiều người biết đến sau khi đoạt giải nhất trong hội thi trái ngon, giống tốt miền Đông Nam Bộ năm 2008.     

mang cau ta

 Mãng cầu ta “Cát Lở Bà Rịa Vũng Tàu” được bảo hộ chỉ dẫn địa lý: Cơ hội phát triển đặc sản địa phương

Mãng cầu ta Cát Lở Bà Rịa - Vũng Tàu có dạng hình khối, dạng trái tim. Vỏ quả sần, trước khi chín có màu xanh lục, khi chín màu xanh vàng. Nạc quả mãng cầu có màu trắng ngà, dai, ráo. Các múi kết dính với nhau và ít dịch quả nên không bị nhão. Mãng cầu ta có mùi thơm nhẹ, hàm lượng Vitamin C cao hơn mãng cầu ở Tây Ninh và An Giang. 

Việc trồng, chăm sóc, thu hoạch mãng cầu ta Cát Lở Bà Rịa Vũng Tàu cũng có những đặc điểm khác biệt kết hợp với điều kiện tự nhiên góp phần tạo nên sự khác biệt về chất lượng mãng cầu ta. Nhờ điều kiện tự nhiên thuận lợi, nhờ kinh nghiệm truyền thống của người dân địa phương mà mãng cầu ta Cát Lở Bà Rịa Vũng Tàu rất đặc thù, khác biệt và có chất lượng ngon được người tiêu dùng và thương lái ưa chuộng.

Chính vì vậy Cục sở hữu trí tuệ đã cấp giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý số 00071 cho sản phẩm mãng cầu ta “Cát Lở Bà Rịa Vũng Tàu”. Chi cục phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu là tổ chức quản lý chỉ dẫn địa lý này.Khu vực địa lý gồm: phường 11, phường 12 thuộc thành phố Vũng Tàu; xã Châu Pha thuộc huyện Tân Thành; xã Phước Long Thọ thuộc huyện Đất Đỏ; xã Bình Châu thuộc huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu. Nguồn nước tưới tại khu vực địa lý có hàm lượng Ca2+ và Mg2+ cao nên cũng giúp cho mãng cầu ta có chất lượng cao.

Hạ Linh

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.