SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 19/03/2024
  • Click để copy

Mang bầu song thai, quan niệm ăn cho ba người có đúng?

00:00, 30/11/-0001
(SHTT) - Mẹ nên duy trì ăn uống cân bằng, lành mạnh để cung cấp đủ các chất dinh dưỡng cho cả ba mẹ con; đồng thời, đảm bảo người mẹ tăng cân đủ để em bé phát triển tốt.

Quan niệm ăn cho 3 người, điều này không hoàn toàn đúng. Cụ thể, mẹ mang bầu cố gắng ăn tăng thêm khoảng 600 kalo mỗi ngày, ăn theo nhu cầu và nên chia làm nhiều bữa nhỏ trong ngày nếu có điều kiện.

 

Mẹ bầu nên ưu tiên những thức ăn giàu sắt, canxi, axit polic, protein, omega3 và các dưỡng chất thiết yếu khác. Những món mẹ nên ăn là thịt bò, trứng, cá (cá hồi, cá trích, cá mòi là những loại cá giàu omega3 nhất).

Một chế độ ăn vừa đảm bảo chất lượng vừa đảm bảo nguồn năng lượng cần thiết cho mẹ bầu cần phải đáp ứng những nguyên tắc sau:

Năng lượng protein

Protein là người bạn tốt nhất của phụ nữ mang thai, đặc biệt là đối với phụ nữ mang đa thai. Bổ sung nhiều protein có thể giúp ngăn ngừa 1 số bệnh phổ biến ở phụ nữ mang đa thai như tiền sản giật, tiểu đường thai kỳ và sinh non.

 

Protein cũng cần thiết để củng cố chất xơ cơ tử cung và thúc đẩy lượng máu cần thiết để nuôi dưỡng các thai nhi.

Mỗi ngày bạn cần nạp vào cơ thể 80g – 100g protein, theo đúng như các nhà dinh dưỡng khuyến cáo.

Thực phẩm chứa protein tốt nhất: thịt nạc, bao gồm thịt bò, thịt lợn, thịt gà, các loại hạt, sữa chua, sữa, pho mát và đậu phụ là những nguồn chứa protein tốt khác.

Nhiều rau quả và trái cây

 

Một nhóm thực phẩm tốt khác chính là trái cây và rau quả. Việc ăn rau quả tươi mỗi ngày có thể giảm thiểu hoặc tránh được chứng táo bón (và hậu quả của táo bón.

Bổ sung sắt

Chất dinh dưỡng đặc biệt quan trọng khi bạn đang mang thai song sinh chính là chất sắt. Sắt giúp cơ thể bạn sản sinh các tế bào máu và ngăn ngừa thiếu máu, một vấn đề phổ biến khi mang song thai.

 

Các loại thực phẩm như thịt đỏ và trái cây sấy khô là những nguồn tuyệt vời của sắt. Mục tiêu cần đạt của mẹ bầu là 30-60mg sắt mỗi ngày trong suốt thai kỳ.

Mẹ bầu cũng nên lưu ý rằng thuốc bổ sung sắt có thể gây táo bón hoặc buồn nôn, vì thế hãy cố gắng uống kèm với bữa ăn. Sắt dễ dàng hấp thụ nhất khi ăn kèm với các loại thực phẩm có chứa protein hoặc vitamin C (như nước cam) và các loại thực phẩm có nhiều axit như sữa chua.

Cung cấp đủ nước

 

Lời khuyên cho bất kỳ bà mẹ nào: hãy uống thật nhiều nước! Mất nước có thể dẫn đến sinh non và đặc biệt với các bà mẹ mang đa thai. Bạn nên uống ít nhất 8 ly nước mỗi ngày, không đợi khi thấy khát hoặc tới bữa ăn. Việc uống nước khi ăn sẽ làm cho không gian trong bụng ngày càng chật hẹp hơn. Một dấu hiệu cho thấy bạn có đủ nước là thường xuyên đi tiểu.

Bổ sung magiê

Nghiên cứu chỉ ra rằng việc duy trì đủ lượng magiê trong khi mang thai có thể giúp giữ cho tử cung không bị có cơn gò quá sớm – điều chắc chắn xảy ra khi bạn mang đa thai.

 

Các nguồn thực phẩm cung cấp tốt nhất là ngũ cốc nguyên hạt, rau xanh, các loại hạt, thịt, sữa, bí ngô, hạt hướng dương, mầm lúa mì; mì ống với rau bina; hạnh nhân; đậu hũ, sữa chua.

Quỳnh Anh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Apple đang trong quá trình đàm phán để áp dụng công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) Gemini của Google vào hỗ trợ các tính năng mới trên iPhone.
Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
(SHTT) - Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2023-2024 sẽ diễn ra tại tỉnh Bắc Giang trong 3 ngày (20, 21, 22/3). Cuộc thi do Bộ GD-ĐT phối hợp UBND tỉnh Bắc Giang, Trung ương Đoàn và Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo Kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức.
Tin tức 1 ngày trước
Chuyến bay liên thành phố đầu tiên trên thế giới với một chiếc taxi bay điện trong nỗ lực cách mạng hóa du lịch đã được công ty AutoFlight của Trung Quốc thực hiện thử nghiệm thành công.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Rút ngắn thời gian thu hoạch, giảm lượng nước nuôi trồng tới 98% và sử dụng ít diện tích hơn, trạng trại thẳng đứng của Dubai được kỳ vọng sẽ trở thành giải pháp bền vững cho vấn đề về nguồn lương thực và bảo vệ môi trường.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Tại Diễn đàn Báo chí Toàn quốc năm 2024, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết công nghệ số ảnh hưởng đầu tiên và mạnh mẽ nhất là đối với lĩnh vực báo chí, truyền thông và tạo ra sự thay đổi căn bản của lĩnh vực này.