SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 27/03/2024
  • Click để copy

Màn hình tự lành vết nứt của Motorola được cấp bằng sáng chế

11:00, 18/08/2017
(SHTT) - Cơ quan Bản quyền Mỹ USPTO đã chính thức cấp bằng sáng chế cho Motorola với sản phẩm màn hình dùng sức nóng để tự phục hồi vết rạn nứt. Công nghệ hữu ích này hứa hẹn sẽ mở ra nhiều điều mới mẻ cho thị trường di động trong tương lai.

Khi nhu cầu về công nghệ của con người ngày càng cao thì các hãng điện thoại cũng luôn không ngừng phát triển và sáng tạo những công nghệ mới, đẩy nhanh cuộc canh tranh căng thẳng trong thị trường di động và Motorola cũng không ngoại lệ.

Với những người dùng điện thoại thì việc màn hình bị nứt hay vỡ là hoàn toàn có thể xảy ra dù họ dùng những ốp lưng điện thoại tốt nhất và miếng dán cường lực bảo vệ chắc chắn. Thay thế màn hình bị vỡ thường là giải pháp duy nhất ở trường hợp này, nhưng Motorola dường như đang nghiên cứu để mang lại một giải pháp như "phim viễn tưởng".

man hinh tu lanh vet nut cua motorola duoc cap bang sang che

 Màn hình tự lành vết nứt của Motorola được cấp bằng sáng chế

Có lẽ, hãng di động này đang nghĩ về một tương lai khi mà những chiếc điện thoại bị nứt màn hình có thể tự "lành lại" mà không cần phải mang ra tiệm sửa. Chính vì thế, mới đây hãng đã nộp một bằng sáng chế mới cho phép điện thoại có thể xác định được nơi bị nứt kính và tác dụng nhiệt vào vị trí này để tự hàn gắn vết vỡ.

Được biết, bằng sáng chế từ Motorola mô tả điện thoại sẽ được cài đặt một phần mềm có khả năng phát hiện các tổn thương trên màn hình và cảnh báo cho người sử dụng để bắt đầu quá trình khôi phục, sau đó áp dụng nhiệt lên khu vực đó để làm liền lại. Khi đó, một phần cứng nằm ở dưới màn hình hiển thị sẽ bắt đầu nóng lên cung cấp nhiệt độ để các phân tử bên trong kính thông minh chuyển động xung quanh và khôi phục hình dạng ban đầu. Quá trình này dựa vào “shape memory polymer” – chất liệu bị biến dạng và sau đó có thể được phục hồi thông qua chu kỳ nhiệt (thay đổi nhiệt độ của chất liệu một cách nhanh chóng).

Shape memory polymer có thể được sử dụng trên màn hình LCD hoặc LED với cảm biến điện dung. Ngoài khả năng tự làm nóng, nhiệt độ của người dùng cũng có thể được sử dụng cho quá trình phục hồi của máy.

man hinh tu lanh vet nut cua motorola duoc cap bang sang che a

  Màn hình tự lành vết nứt của Motorola hứa hẹn mở ra nhiều điều mới mẻ trong tương lai

Nghe có vẻ rất triển vọng nhưng đây mới chỉ là bằng sáng chế và có lẽ người dùng công nghệ phải chờ rất lâu nữa mới có điện thoại áp dụng. Có thể nói đây là một công nghệ rất hữu ích, đặc biệt là trong bối cảnh màn hình cong tràn viền vốn dễ bị tổn thương hơn, đang là xu thế hiện nay.

Người dùng cũng cần nhận định rằng sáng chế này chỉ có khả năng phục hồi những vết nứt nhỏ và vết trầy xước, không phải là phép thuật để "tái tạo" là cả một màn hình vỡ vụn.

Hương Mi

Tin khác

Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - Apple có thể phải đối mặt với một số vấn đề khi mà Huawei Technologies đã đăng ký thương hiệu này vào ba năm trước trên lãnh thổ đại lục.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Thời gian qua, trên cả nước đã xảy ra nhiều vụ cháy để lại hậu quả nghiêm trọng. Thấu hiểu điều này, các em học sinh đã đưa ra nhiều đề tài sáng chế mang tính ứng dụng cao, đạt giải trong các cuộc thi khoa học kỹ thuật.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Theo thông tin mới được Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) công bố, Huawei tiếp tục là công ty có nhiều bằng sáng chế quốc tế nhất trong năm 2023. Theo sát sau đó là Samsung và Qualcomm.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Viatris, tập đoàn dược phẩm và chăm sóc sức khỏe toàn cầu của Mỹ, mới đây đã thành công chứng minh phiên bản thuốc hạ huyết áp của họ không vi phạm bằng sáng chế của Johnson & Johnson.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Microsoft đã đồng ý giải quyết vụ kiện vi phạm bằng sáng chế với Viện Công nghệ California (Caltech) liên quan đến công nghệ Wi-fi. Cả hai bên đi đến thỏa thuận sau khi Caltech giành chiến thắng trong một vụ kiện triệu đô đối với Apple và Broadcom vào năm 2020.