SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Màn diệt muỗi giúp làm giảm hàng triệu trường hợp nhiễm sốt rét

19:00, 29/10/2018
(SHTT) - Sau 2 năm mày mò để tạo ra loại màn có khả năng chống lại và tiêu diệt loài muỗi tại ngôi làng Burkina Faso, các nhà khoa học Anh đã thành công với kết quả giúp giảm thiểu tới 12% các trường hợ sốt rét so với loại màn thông thường.

Theo tờ Guardian (Anh) cho biết sau 2 năm thử nghiệm tại Burkina Faso, châu Phi, các nhà khoa học đã tạo ra được hợp chất đặc biệt tẩm lên các tấm màn ngủ để “tiêu diệt” muỗi giúp giảm 12% trường hợp sốt rét so với loại màn bình thường.

man-chong-muoi

 

Giáo sư Steve Lindsay tại Đại học Durham (Anh) – người tham gia nghiên cứu loại màn mới - đánh giá đây là “bước tiến lớn” trong cuộc chiến chống sốt rét ở châu Phi, nơi ghi nhận 91% ca tử vong do sốt rét trên toàn cầu.

Thứ vũ khí đặc biệt được tẩm cho những tấm màn này là hóa chất diệt côn trùng pyrethroid và pyriproxyfen. Hai loại hóa chất này có thể khiến muỗi chết nhanh hơn và hạn chế khả năng sinh sản của chúng. Trong quá trình thử nghiệm, loại màn này được đưa vào sử dụng rộng rãi tại 91 ngôi làng ở Burkina Faso và thu được kết quả vô cùng ấn tượng.

Được biết, vào năm 2016, có tới 216 triệu người trên thế giới mắc sốt rét, tăng 5 triệu trường hợp so với năm 2015. 2/3 số ca tử vong vì sốt rét là trẻ em dưới 5 tuổi. Trong khi đó, mỗi năm tại Burkina Faso có 10 triệu ca mắc sốt rét.

Nam An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.
Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Hãng xe Mercedes-Benz vừa phát đi thông tin triệu hồi dòng xe E-Class vì lỗi bơm nhiên liệu tại Việt Nam.