SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Mắm cáy Hồng Tiến được xây dựng nhãn hiệu tập thể

06:37, 16/03/2017
(SHTT) - Nhãn hiệu tập thể dành cho Mắm cáy Hồng Tiến không chỉ giúp địa phương bảo vệ sản phẩm của mình trước tình trạng giả mạo đồng thời cũng khẳng định được nghề sản xuất truyền thống này ngày càng phát triển, giúp người dân phát triển kinh tế.

Là vùng đất giao thoa giữa nước mặn và nước ngọt tạo ra nguồn nước lợ, có khoảng 8 km bờ bãi ở phía hữu ngạn sông Hồng nên xã Hồng Tiến, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình được xem là môi trường lý tưởng để loại cáy sinh sống và phát triển. Chính vì vậy tại đây, mỗi năm người dân có thể đạt tới sản lượng 100 tấn cáy.

Để tận dụng được thuận lợi này mà người dân nơi đây đã chế biến cáy thành mắm và tạo ra được vị mắm cáy đặc trưng thơm ngon của vùng đất nơi đây.

mam cay hong tien

 Mắm cáy Hồng Tiến được xây dựng nhãn hiệu tập thể

Từ rất lâu, mắm cáy Hồng Tiến đã nổi tiếng khắp đất nước với cách làm truyền thống, cho ra được loại mắm đặc sánh và khác biệt so với các loại mắm cáy khác trên thị trường. Hiện tại, 2 loại mắm cáy Hồng Tiến đang rất được ưa chuộng chính là mắm đặc và mắm trong.

Chính vì mắm cáy Hồng Tiến ngày càng nổi tiếng nên trên thị trường nhưng do chưa có tem, nhãn hiệu nên nhiều sản phẩm đã mượn danh và gây ảnh hưởng đến sản phẩm của địa phương. Vì vậy vào năm 2016, UBND tỉnh đã phê duyệt đề tài: Xây dựng và quản lý nhãn hiệu tập thể “Mắm cáy Hồng Tiến” cho sản phẩm mắm cáy của xã Hồng Tiến. Đề tài do UBND huyện Kiến Xương chủ trì thực hiện nhằm giúp mắm cáy Hồng Tiến có một sản phẩm riêng và bảo đảm quyền lợi hợp pháp cho người sản xuất và tiêu dùng.

mam cay hong tien a

 Mắm cáy Hồng Tiền đang dần khẳng định được vị trí trên thị trường

Sau gần 10 tháng triển khai thì đề tài trên đã tổ chức các buổi hội thảo giới thiệu tới xã viên, đơn vị chủ sở hữu nhãn hiệu về quyền lợi, trách nhiệm, nghĩa vụ trong việc xây dựng nhãn hiệu tập thể cho mắm cáy; các quy trình sản xuất, chế biến được tham khảo ý kiến để hoàn thiện; tập trung lấy mẫu chất lượng, khẳng định nguyên liệu sản phẩm sạch, không có hóa chất. Việc thiết kế nhãn hiệu, dấu hiệu nhận diện sản phẩm, xác định bản đồ vùng sản phẩm và tên địa danh đang được hoàn tất.

Việc xây dựng nhãn hiệu tập thể chho mắm cáy Hồng Tiến không chỉ là bảo hộ sở hữu trí tuệ cho một sản phẩm thương mại thuần túy mà còn giới thiệu một sản phẩm sạch của địa phương tới khách hàng trong và ngoài nước đồng thời tăng khả năng tiêu thụ sản phẩm, hiệu quả kinh tế và thu nhập cho người sản xuất.

Với mục tiêu quản lý tốt hơn về nguồn gốc để nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo tiền đề phát triển thương hiệu “Mắm cáy Hồng Tiến”, tăng khả năng tiêu thụ sản phẩm, hiệu quả kinh tế và thu nhập cho người sản xuất, mắm cáy Hồng Tiến sẽ được đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ theo hình thức nhãn hiệu tập thể, có hệ thống nhận diện và quy chế quản lý chất lượng theo quy định của Luật Sở hữu trí tuệ.

PV

Tin khác

Tài sản trí tuệ 19 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, bài hát hit của Ed Sheeran - "Thinking Out Loud" một lần nữa được đưa ra tòa án phúc thẩm Hoa Kỳ để xem xét lại vụ kiện bản quyền cáo buộc Sheeran đã sao chép ý tưởng từ "Let's Get It On" của Marvin Gaye.
Tài sản trí tuệ 19 giờ trước
(SHTT) - Anh trai của ông trùm ma túy Colombia cố gắng đăng ký tên nhãn hiệu tại Văn phòng Bản quyền và Sở hữu Trí tuệ của Liên minh châu Âu nhưng bị bác bỏ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, thông qua công tác kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh trên địa bàn, lực lượng chức năng tỉnh Nam Định đã phát hiện một doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Luật Nhãn hiệu mới của Trung Quốc cho thấy cam kết của quốc gia này trong việc chống lại việc đăng ký nhãn hiệu với dụng ý xấu.
Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp vừa ban hành Quyết định xử phạt hành chính về hành vi buôn bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, với số tiền 102,5 triệu đồng và buộc tiêu hủy đối với hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, đồng thời đình chỉ toàn bộ hoạt động kinh doanh hàng hóa vi phạm 02 tháng.