SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 25/03/2024
  • Click để copy

Mách mẹ biện pháp khắc phục tình trạng vòi vĩnh mua đồ chơi ở trẻ

05:15, 20/08/2018
(SHTT - Trẻ con nũng nịu, nhõng nhẽo khiến bậc phụ huynh đau đầu và đành phải "đầu hàng" mua những món đồ chơi con yêu thích. Để để tránh bị bé “dồn vào thế bí”, cha mẹ nên áp dụng các chiêu sau.

Phớt lờ đòi hỏi của con

Mách mẹ biện pháp khắc phục tình trạng vòi vĩnh mua đồ chơi ở trẻ hình ảnh

Chiêu này thực sự hiệu quả nếu cha mẹ đủ “rắn” cho đến khi con không còn tiếp tục mè nheo đòi hỏi các món đồ chơi

Điều đầu tiên phụ huynh cần phải giữ bình tĩnh, giải thích ngắn gọn cho con hiểu lý do vì sao ba mẹ nói “không” với đòi hỏi của con, sau đó đừng quan tâm đến bất kỳ thái độ kì kèo nào của con nữa. Cha mẹ không nhìn, không nói với bé, cho đến khi bé thay đổi đề tài mới thôi. Chiêu này thực sự hiệu quả nếu cha mẹ đủ “rắn” cho đến khi con không còn tiếp tục mè nheo đòi hỏi các món đồ chơi.

Quy tắc một đổi một

Đồ chơi của con quá nhiều khiến nhà cửa lúc nào cũng trong tình trạng lộn xộn, chật chội. Trong khi đồ chơi luôn trong tình trạng gia tăng về số lượng. Do đó, cha mẹ hãy quy định rõ ràng với con với mỗi món đồ chơi mới mà bé muốn mua, bé phải chọn 1 món đồ chơi cũ để cho đi. Quy tắc này mang lại rất nhiều lợi ích cho bé: Làm cho con bạn phải suy nghĩ trước khi yêu cầu mua món đồ chơi nào đó, con biết chia đồ chơi của mình cho em, bạn bè, các bạn có hoàn cảnh khó khăn, phát triển sự đồng cảm và hạn chế tính ích kỉ, nhà cửa cũng ngăn nắp và gọn gàng hơn.

Quy định chỉ mua đồ chơi vào dịp đặc biệt

Mách mẹ biện pháp khắc phục tình trạng vòi vĩnh mua đồ chơi ở trẻ hình ảnh

Phụ huynh hãy thỏa thuận với trẻ chỉ mua đồ chơi vào các dịp đặc biệt

Phụ huynh hãy thỏa thuận với trẻ chỉ mua đồ chơi vào các dịp đặc biệt như: Lễ, tết, sinh nhật, ngày 1/6, tết trung thu… mỗi lần chỉ được chọn một món. Nếu vô tình trẻ nhìn thấy một món đồ chơi nào đó và đòi hỏi, hãy thử trò chuyện với trẻ rằng mẹ sẽ mua món đồ đó cho con vào dịp sinh nhật con, ngày lễ cận kề sắp tới….

Để con nhận ra mình đã hạnh phúc

Không phải gia đình nào cũng có đủ điều kiện để đáp ứng nhu cầu vui chơi của trẻ. Phụ huynh hãy tâm sự với con về những gia đình nghèo, những bạn khác rất vất vả phải làm giúp cha mẹ,... trên tivi hoặc bắt gặp hoàn cảnh khác trên đường để bé thấy mình hạnh phúc như thế nào so với các bạn khác cùng trang lứa. Hơn nữa, với cách này cha mẹ cũng dạy con lòng bao dung, nhân ái, biết san sẻ với người khó khăn bằng cách quyên tặng đồ chơi, quần áo…

Không nói dối con

Mách mẹ biện pháp khắc phục tình trạng vòi vĩnh mua đồ chơi ở trẻ hình ảnh

Thay vì nói dối trẻ bạn có thể nói chuyện thẳng thắn với con vì sao không nên mua đồ chơi

Nhiều phụ huynh khi thấy con vòi vĩnh đồ chơi thường đưa ra lý do hết tiền. Nếu thấy bố mẹ hết tiền thật, bé sẽ thông cảm mà không đòi nữa nhưng nếu bạn chỉ nói cho xong chuyện mà bé lại biết trong ví của bố mẹ vẫn còn tiền và trẻ có nhận thức tốt thì chúng sẽ tiếp tục mè nheo đòi bạn cho bằng được. Thay vì nói dối trẻ bạn có thể nói chuyện thẳng thắn rằng số tiền này bạn cần phải mua sữa, gạo, đồ ăn cho bé và gia đình. Số tiền dành mua đồ chơi, quà cho bé trong tháng đã hết. Khi đó, con sẽ nhận ra được điều gì là đúng, điều gì là sai và dần dần sẽ từ bỏ thói quen vòi vĩnh đồ chơi.

Tin khác

Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - TS.BS Nguyễn Thị Phương Thảo thuộc Viện nghiên cứu Tế bào gốc và Công nghệ Gen Vinmec đã được bầu vào Viện Hàn lâm Khoa học trẻ toàn cầu nhờ vào những cống hiến và sức ảnh hưởng trong lĩnh vực nghiên cứu.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Bộ Khoa học và Công nghệ mới đây đã ban hành Quyết định 405/QĐ-BKHCN công bố thủ tục hành chính mới ban hành thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Cuộc thi Sáng tạo Robot châu Á - Thái Bình Dương (ABU Robocon) năm nay sẽ được tổ chức tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh từ ngày 23/8 đến 27/8/2024. Chủ đề thi của ABU Robocon 2024 mang tên "Ngày mùa", lấy ý tưởng từ việc canh tác lúa trên các thửa ruộng bậc thang.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Ngày 21/3, Microsoft đã tiết lộ Surface Pro 10 và Surface Laptop 6 có phím Copilot AI được thiết kế riêng trên bàn phím giúp truy cập nhanh vào chatbot.
Đời sống sáng tạo 5 ngày trước
Nghiên cứu của Phạm Minh Đức đã khiến các nhà toán học cùng lĩnh phải chú ý. Đó là một bài nghiên cứu "đẳng cấp Oxbridge".