SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Mách mẹ 5 công thức làm nộm, gỏi ngon mát cho ngày cuối tuần

00:00, 30/11/-0001
(SHTT) - Mùa hè nóng nực gây ra cảm giác chán ăn, nhất là các món chiên xào làm bạn ngấy đến tận cổ. Hãy bổ sung thêm vào thực đơn bữa cơm cuối tuần của gia đình bạn bằng những món nộm, gỏi ngon mát giải nhiệt dưới đây nhé.

1. Nộm tai xoài xanh

Mách mẹ 5 công thức làm nộm, gỏi ngon mát giải nhiệt trong những ngày nắng nóng cao điểm hình ảnh

Nộm tai xoài xanh

Nguyên liệu chuẩn bị:

- 1 tai heo

- 2 quả xoài xanh

- 1 củ cà rốt

- 1 mớ rau húng

- 1 mớ rau răm

- Đường, nước mắm, chanh, tỏi, ớt, giấm và rượu (để rửa tai heo hết mùi hôi).

Cách làm:

- Tai heo rửa sạch, cạo lông và các vết màng bẩn. Rửa bằng chanh hoặc giấm rồi dùng thêm chút rượu để khử mùi hôi. Luộc chín rồi thả tai heo vào chậu nước đá để tai được giòn. Cà rốt rửa sạch, để ráo nạo thành sợi, ngâm vời đường 15p để giảm độ hăng. Sau đó vắt kiệt nước. Xoài xanh nạo sợi. Lạc rang chín giã nhỏ (không cần quá nhỏ). Rau húng, rau răm thái vừa. Tỏi, ớt băm nhuyễn.

- Cho tai lợn vào nồi nước có thêm chút muối rồi luộc chín. Khi tai lợn chín bạn vớt ra và cho ngay vào tô nước sôi để nguội bỏ thêm vài viên đá, làm như thế tai sẽ săn lại, giòn và trắng hơn. Vớt tai ra thái miếng sợi vừa ăn. Lưu ý với cách làm nộm tai heo xoài xanh này, khi luộc tai bạn chỉ luộc vừa tới chín vì nếu để quá chín thì tai sẽ mất đi độ giòn ngon.

- Pha nước chấm: Bạn có thể pha nước chấm trộn đường và mắm theo tỉ lệ 2:1. Sau đó cho tỏi + ớt đã băm nhuyễn vào cùng và khuấy cho tan đường. Nếu xoài dùng cho món này không chua lắm, bạn có thể vắt thêm nước cốt chanh.

- Cho tai, xoài xanh, cà rốt vào tô sau đó rưới nước mắm đã pha sẵn vào cùng và xóc đều để các nguyên liệu được thấm đều gia vị để khoảng 20 phút cho ngấm. Sau đó cho lạc rang đã giã nhỏ vào, trang trí thêm rau thơm lên trên cho món nộm tai heo xoài xanh thêm phần hấp dẫn.

2. Nộm đu đủ tôm

Mách mẹ 5 công thức làm nộm, gỏi ngon mát giải nhiệt trong những ngày nắng nóng cao điểm hình ảnh

Nộm đu đủ tôm

Nguyên liệu chuẩn bị:

- 1 quả đu đủ xanh

- 200gr tôm tươi

- 1 củ cà rốt

- 1-2 quả ớt sừng

- 1 củ tỏi

- 100gr lạc rang chín

- Nước cốt chanh hoặc giấm gạo, đường trắng, 1 thìa cà phê tương ớt, nước mắm, muối

- Rau mùi, rau húng

Cách làm:

- Gọt sạch vỏ đu đủ và cà rốt rồi rửa lại cho hết nhựa, sau đó nạo đu đủ và cà rốt thành dạng sợi sau đó rửa lại thêm 1 lần nữa cho sạch.

- Cho đu đủ và cà rốt vào bát to, thêm 1 chút muối rồi bóp thật kỹ cho 2 nguyên liệu này mềm, để khoảng 15 phút rồi vắt sạch nước để khi trộn nộm sẽ không bị ra nước. Tôm đem rửa sạch rồi luộc cho tôm chín thì vớt ra, để nguội bớt sau đó bóc sạch vỏ tôm, nếu tôm to bạn nên cắt tôm làm đôi hoặc ba miếng cho vừa.

- Rau mùi và rau húng đem rửa sạch để ráo nước rồi thái khúc ngắn. Tỏi và ớt băm nhỏ, chanh cắt miếng bỏ hạt rồi vắt lấy nước cốt. Lạc xát sạch vỏ rồi giã hơi dập. Khi pha nước nộm, bạn cho nước mắm, đường, nước cốt chanh rồi khuấy đều, bạn có thể điều chỉnh vị mặn ngọt như ý là được, sau cùng cho tỏi và ớt băm vào cùng. Cho đu đủ cà rốt, tôm vào âu sau đó thêm nước trộn nộm và dùng đeo bao tay bóp nhẹ cho nguyên liệu ngấm gia vị, thêm rau thơm và trộn đều. Khi ăn bạn mới cho lạc giã dập vào cùng và trộn đều, bày ra đĩa thưởng thức.

3. Gỏi mướp đắng tai heo

Nguyên liệu chuẩn bị:

- 2-3 trái mướp đắng
- 1/2 cái tai heo
- 1 củ cà rốt, 1 trái ớt sừng, 2 trái ớt hiểm.
- 2-3 củ hành tím
- 1 thìa vừng trắng, chanh, nước mắm, dấm, đường, muối.

Mách mẹ 5 công thức làm nộm, gỏi ngon mát giải nhiệt trong những ngày nắng nóng cao điểm hình ảnh

GIỏi mướp đắng tai heo giải nhiệt cho ngày hè

Cách làm:

- Tai heo làm sạch với chút muối, dấm sau đó cho vào nồi luộc chín. Tai chín vớt ra ngâm ngay vào bát nước lạnh cho nguội. Mướp đắng rửa sạch, bổ đôi dọc trái, dùng dao lấy bỏ hết ruột, thái miếng mỏng, ngâm vào nước khoảng 20 phút. Để mướp đăng giòn, bớt đắng, bạn cho vào nước ngâm vài viên đá, chút xíu muối.

- Cà rốt gọt vỏ, rửa sạch, thái lát mỏng rồi thái sợi, ớt sừng rửa sạch, bỏ ruột thái sợi. Vừng trắng rang chín. Hành tím bóc vỏ, rửa sạch, thái lát, chiên vàng. Rửa sạch ớt và băm nhỏ. Mướp đắng sau khi ngâm, vớt ra rổ để thật ráo rồi cho vào tô lớn, tiếp đó cho cà rốt, ớt chuông đã thái sợi vào cùng. Pha nước mắm chua ngọt (mắm, đường, chanh) sao cho vừa miệng rồi cho 2/3 chén nước mắm này vào trộn cùng mướp đắng, cà rốt, ớt. Sau khi trộn để khoảng 5-7 phút cho ngấm.

- Tai heo sau khi nguội, thái lát mỏng, ướp sơ với chút muối. Để tai giòn và dễ thái hơn, sau khi nguội bạn nên cho tai vào tủ lạnh khoảng 30-40 phút rồi thái. Cho tai đã thái vào tô mướp đắng ở trên, cho tiếp chỗ nước mắm chua ngọt còn lại vào trộn cùng, nêm nếm vừa miệng. Cho ra đĩa thêm ít vừng trắng đã rang chín và hành phi là được.

4. Gỏi bò nướng

Nguyên liệu chuẩn bị:

- Thịt bò: 200g

- 1 trái khế chua, 5-6 trái tắc (trái quất), khoảng 10 trái cà pháo muối chua, 1 trái ớt.

- 10g mè (vừng), 1 củ tỏi, 1 củ hành khô.

- Rau xà lách, rau thơm các loại.

- Muối, dầu ăn, dầu hào, tiêu, nước mắm, đường.

Mách mẹ 5 công thức làm nộm, gỏi ngon mát giải nhiệt trong những ngày nắng nóng cao điểm hình ảnh

Gỏi bò nướng

Cách làm:

- Rửa sạch thịt bò rồi thái lát, ướp với tỏi băm, dầu hào, dầu ăn với tỷ lệ 1:1:2, sau đó thêm chút tiêu vào để trọn đều để nguyên liệu ngấm khoảng 10 phút.

- Xà lách, rau thơm nhặt sạch, rửa với nước rồi ngâm nước muối loãng khoảng 30 phút sau đó vớt ra để ráo nước. Mè đem rang chín, hành củ bóc vỏ rửa sạch rồi thái lát mỏng, cho phi thơm với dầu. Khế rửa sạch thái lát. Rửa sạch 3 trái tắc rồi bổ đôi, tách bỏ hạt, phần còn lại đem vắt lấy nước cốt. Cà pháo muối chua bổ đôi thái lát mỏng rồi ngâm cà trong nước muối pha loãng để cà không bị thâm.

- Pha chế nước trộn gỏi theo tỷ lệ: 1 thìa nước mắm, 2-3 thìa đường, nửa thìa nước cốt tắc và ớt khuấy đều lên. Sau đó cho thịt bò vào vỉ nướng đem nướng chín tới, bạn có thể nướng trên than hoa hoặc bếp điện. Bày các nguyên liệu rau thơm, tắc, khế, cà pháo, thịt bò ra đã; rắc mè đã rang chín và hành phi lên trên. Khi ăn trộn thêm nước gỏi là được.

5. Gỏi măng thịt heo trộn thính

Nguyên liệu chuẩn bị:

- Thịt heo: 200g

- Măng củ: 350g

- Đậu phộng: 2 chén

- Thính gạo: 20g

- Vừng trắng: 30g

- Bánh tráng nướng: 1 cái

- Lá chanh, ớt, tỏi

- Gia vị: muối, đường, mì chính

Mách mẹ 5 công thức làm nộm, gỏi ngon mát giải nhiệt trong những ngày nắng nóng cao điểm hình ảnh

Gỏi măng thịt heo trộn thính

Cách làm:

- Sơ chế măng tươi, lột vỏ bỏ phần vỏ già, tách lấy phần non. Sau đó thái lát mỏng, thái sợi nhỏ và ngâm với nước muối pha loãng để khoảng 60 phút, chú ý cứ ngâm được 20 phút thì các bạn thay nước một lần để măng đỡ đắng và giảm độc tố của măng. Sau đó luộc măng, thêm chút muối khi luộc, đun sôi măng khoảng 5 phút thì đổ măng ra rổ để ráo nước.

- Rửa sạch thịt ba chỉ sau đó cho vào xoong nước luộc chín cùng chút muối. Vớt thịt ra để nguội và thái sợi nhỏ. Cho đậu phộng vào chảo rang chín, bóc vỏ và đập dập. Rang vừng trắng cho có mùi thơm rồi giã nhỏ. Tỏi bóc vỏ, rửa sạch và băm nhỏ. Ớt rửa sạch thái lát. Lá chanh rửa sạch và thái sợi.

- Cho măng vào bát to, thêm thịt heo thái sợi vào ướp cùng với bột ngọt, tỏi, ớt, đường, muối và nêm nếm cho vừa khẩu vị ăn để khoảng 20 phút cho ngấm gia vị. Trước khi ăn trộn măng đã ướp gia vị ở trên với thính gạo, vừng trắng và đậu phộng, thêm chút lá chanh đã xắt nhuyễn nữa là được.

Hương Giang

Xem thêm: Bữa tối cuối tuần đãi cả nhà món cơm hải sản ngon ngất ngây

Tin khác

Khoa học Công nghệ 11 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Tiến sĩ Nguyễn Duy Duy đã trở thành 1 trong 10 nhà khoa học trẻ xuất sắc được trao giải thưởng từ quỹ tài trợ các nhà khoa học tại Australia trong lĩnh vực khoa học và công nghiệp, của Viện Hàn lâm Khoa học Australia (SIEF).
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ thông tin Việt Nam (Vinasa) mới đây đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 cho 169 sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin của 117 doanh nghiệp công nghệ.