SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Mách bạn cách nhận biết thực phẩm tẩm hóa chất đơn giản nhất

07:22, 12/09/2018
(SHTT) - Trên thị trường hiện nay xuất hiện nhiều thực phẩm tẩm hóa chất, gây hại cho sức khỏe người dùng. Tuy nhiên nhiều người lại không có kinh nghiệm nhận biết các loại thực phẩm này. Dưới đây là những kinh nghiệm mà bà nội trợ nào cũng cần "bỏ túi".

Cách nhận biết thịt lợn tẩm hóa chất

Thịt lợn thường bị tiêm chất corticoid, một loại chất tăng trọng gây hại cho sức khỏe. Thịt khi bị tiêm chất này thì sẽ chủ yếu là nạc, không có mỡ, thịt có màu đỏ sẫm như thịt bò. Về khối thịt và thớ thịt thì khi sờ lên bề mặt, khối thịt sẽ có cảm giác như ứ nước ở bên trong.

hqdefault

 

Ngoài ra những thịt lợn có tẩm ướp hàn the, muối diêm, miếng thịt rất tươi, cầm thấy cứng nhưng khô, thớ thịt săn, không bị dính. Khi cắt sâu vào bên trong, thịt khá nhũn, có dịch chảy ra, có mùi và độ đàn hồi kém.

Cách nhận biết thịt bò tẩm hóa chất

photo-1-1476144520243-64-0-421-700-crop-1476144651259

 

Thịt bò thật màu đỏ thẫm, dùng tay ấn vào thịt sẽ không dính chất tạo màu và không bị rửa trôi màu. Thớ thịt dài, nhỏ, mỡ màu vàng nhạt. Còn thịt bò giả, khi sờ hoặc rửa sẽ xuất hiện phẩm màu. Lúc cắt sẽ thấy xơ thịt ngắn và có màu nhạt hơn bình thường.

Thịt bò thật sẽ mềm và kết dính tốt hơn còn thịt giả thì bở và cứng hơn.

Mùi vị của thịt bò thật có mùi đặc trưng còn thịt bò giả thì không.

Sau khi chế biến thịt bò thật vẫn còn mùi vị đặc trưng lúc ban đầu, thịt ngọt và sẫm màu. Thịt giả thì mất mùi, ăn vào có cảm giác bở hơn.

Cách nhận biết tôm tiêm hóa chất

0000251-tom-su-bien-cua-lo-10-12-con-kg--1000

 

Theo những người có kinh nghiệm, loại tôm được chọn để bơm tạp chất phần lớn là tôm sú.

Khi chọn tôm, nếu thấy con tôm cứng, thẳng đơ thì đó là tôm đã được bơm tạp chất. Bình thường mình tôm mềm, cong.

Mang tôm bơm tạp chất cứng, phồng căng trong khi mang tôm thường mềm, phẳng.

Về màu sắc, gần như không thể phân biệt được tôm bơm và tôm sạch. Mình tôm bơm tạp chất thường mập, căng bất thường, mập đến nỗi các đốt trên thân tôm gần như bị giãn ra, nhất là đốt nối giữa đầu và thân.

Tôm bơm khi mới chết thường bị phù đầu, gai vểnh, xòe đuôi. Đầu và thân nhanh chóng rời nhau.

Tôm bơm khi nấu chảy nhiều nước, thịt tôm bị teo lại. Khi ăn thịt bở, vị nhạt hơn so với bình thường.

Nếu là tôm bị bơm thạch, khi nấu chín, bóc vỏ tôm ra sẽ dễ dàng thấy lớp rau câu nằm giữa lớp thịt và vỏ tôm. Nhất là ở phần đầu, dưới mang.

Cách nhận biết mực tiêm hóa chất
hai_san_sach_cleverfood_3

 

Mực tươi ngon khi nấu lên sẽ cho mùi thơm đậm đà, vị dai giòn, ngọt của mực biển. Tuy nhiên, mực có ngâm hóa chất thì chỉ cần về rửa qua nước là sẽ thấy con mực nhũn dần ra. Nấu lên, mực không có mùi thơm, tanh tanh mà thậm chí còn có mùi hóa chất lạ. Mực ăn cũng không dai giòn, ngọt mà trở nên mềm, nhạt, ăn có vị ài ài rất khó chịu.

Cách nhận biết thịt gà ngậm hóa chất

Cách nhận biết đơn giản nhất là chú ý đến màu sắc, với các loại thịt gà làm sẵn, nên chọn những con có da vàng tự nhiên: màu trắng ngà hoặc màu vàng tươi, khi sờ vào gà không bị màu dính ra tay. Da gà ta có màu vàng nhạt, chỉ vàng đậm ở một số chỗ như cánh, ức hay lưng, mỡ màu vàng.

nhanbietgaanhoachat

 

Nếu da gà có màu vàng ươm, đồng đều toàn thân gà có màu vàng bắt mắt là loại gà chứa hóa chất. Hoặc có thể nhận biết bằng cách nặn chanh hay một ít nước muối vào, nếu là màu hữu cơ, màu khoáng sẽ có sự thay đổi.

Ngoài ra, để chọn được gà tươi ngon, nên chọn những con gà nhìn thịt phải tươi, không có mùi kháng sinh hoặc mùi hôi.

Cách nhận biết trái cây tẩm hóa chất
cach-nhan-biet-thuc-pham-bi-tam-hoa-chat-1345

 

Nhiều loại trái cây trên thị trường có vẻ ngoài rất đẹp, vỏ bóng, căng tròn và để lâu cũng không bị thối hỏng. Tuy nhiên những loại trái cây này lại là những loại quả đã được tiêm thuốc bảo vệ thực vật nhằm tiêu diệt nấm và vi khuẩn để bảo quản. Riêng đối với quả mít và sầu riêng… Khi quả chín nhưng mùi lại không có mùi thơm đặc trưng là do chúng đã được tiêm hóa chất kích thích cho nhanh chín.

Hải Tùng

Tin khác

Tài sản trí tuệ 5 giờ trước
Tổ công tác đặc biệt của Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “Viện nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam” hoạt động không phép tại địa chỉ của Phòng khám Medigo (296 Trần Não, phường An Khánh, TP Thủ Đức).
Tài sản trí tuệ 12 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Bath Gel – MM Professional (chai 35ml) do không đảm bảo các yêu cầu về chất lượng theo quy định.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 16/4/2024, Đội QLTT số 2, Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên đã tiến hành kiểm tra đột xuất địa điểm kinh doanh của bà Đ.T.T tại địa chỉ: phường Túc Duyên, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, phát hiện 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc xuất xứ có tổng trị giá 300 triệu đồng.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Thực hiện kế hoạch và công văn chỉ đạo của Cục QLTT về tăng cường giám sát, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm. Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh đã tăng cường công tác giám sát trên địa bàn, qua đó phát hiện nhiều sai phạm về hàng hóa.
Media 3 ngày trước
(SHTT) - Những ngày đầu triển khai tháng ATTP trên địa bàn, Đội QLTT số 9, Cục QLTT thành phố Hà Nội đã kiểm tra, phát hiện gần nửa tấn cam có xuất xứ từ nước ngoài, có dấu hiệu là hàng hóa nhập lậu.