SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Mã độc gián điệp ồ ạt tấn công ngân hàng Việt Nam

10:58, 27/08/2018
(SHTT) – Các chuyên gia CyRadar vừa đưa ra cảnh báo về một chiến dịch sử dụng mã độc mới nhằm tấn công vào ngân hàng ở Việt Nam.

Công ty cổ phần An toàn thông tin CyRadar cho biết, ngày 22/8/2018, hệ thống giám sát của CyRadar đã phát hiện ra cuộc tấn công gián điệp mới nhắm vào một ngân hàng lớn của Việt Nam. Ngay sau đó không lâu, CyRadar liên tiếp phát hiện ra một số tổ chức khác cũng đã bị tấn công với hình thức tương tự.

image001

Một kết nối lạ được phát hiện bởi hệ thống CyRadar Advanced Threat Detection 

Tại thời điểm tấn công, các hệ thống an ninh mạng đều đã bị đánh bại. Các phần mềm diệt virus trên thế giới đều không kịp nhận diện được mã độc này cũng như các tường lửa chưa thể ngăn chặn được các kết nối tới máy chủ điều khiển của mã độc.

Cũng theo CyRadar, cuộc tấn công sẽ khởi đầu bằng 1 email chứa file văn bản pdf đính kèm, được gửi tới 1 số nhân vật quan trọng của ngân hàng. Do mã độc hoàn toàn mới, nên phần mềm diệt virus trên các máy tính của ngân hàng chưa thể phát hiện và xoá bỏ.

Khi người dùng bị đánh lừa để mở file pdf lên, lập tức mã độc hại được nhúng trong file thực hiện 1 loạt các hành động âm thầm để khéo léo tải xuống máy tính của nạn nhân 1 phần mềm gián điệp.

Nó có nhiệm vụ đánh cắp dữ liệu trên máy tính đó, cho phép hacker từ xa điều khiển máy tính bị lây nhiễm.

image003

 Quá trình tấn công của mã độc

Chưa hết, nó còn có thể nghe lén được các cuộc gọi bằng âm thanh trên máy tính, cũng như sử dụng máy tính đó làm bàn đạp để tấn công sang các máy tính xung quanh.

Theo phân tích của CyRadar, phần mềm gián điệp này là biến thể mới của FlawedAmmyy RAT (Remote Access Tool). Đây vốn là phần mềm gián điệp đang được nhắc đến nhiều trong các cuộc tấn công có chủ đính nhằm vào các ngân hàng trên thế giới từ một tháng trở lại đây. Đứng đằng sau nó là nhóm tội phạm mạng chuyên nghiệp chuyên tấn công vào các ngân hàng.

CyRadar khuyến nghị, các ngân hàng cần chú trọng nâng cao nhận thức an ninh mạng cho người dùng thông qua các kênh truyền thông nội bộ hoặc tổ chức các lớp đào tạo. Bên cạnh đó, các ngân hàng cũng cần nhận thức được, các giải pháp truyền thống là chưa đủ để chống lại các cuộc tấn công mạng ngày càng tinh vi, cần sử dụng thêm các giải pháp tiên tiến, thông minh có khả năng phát hiện bất thường. Ngoài ra các ngân hàng, tổ chức cũng nên thực hiện chủ động rà soát mã độc toàn hệ thống, đặc biệt là trong thời điểm các cuộc tấn công đang nở rộ như hiện nay.

Đối với các cán bộ, nhân viên của tổ chức, doanh nghiệp, khi nghi ngờ máy tính của mình bị nhiễm mã độc, cần nhanh chóng báo cho bộ phận chuyên trách về an ninh bảo mật.

Riêng với chiến dịch mã độc gián điệp mới đang nhắm đến ngân hàng tại Việt Nam, CyRadar khuyến cáo các nhân viên ngân hàng cần hết sức lưu ý trước khi mở một file văn bản được gửi đến mà mình không thực sự hiểu lý do xuất hiện của nó, đặc biệt là trong những ngày này - khi thế giới đang ghi nhận một chiến dịch tấn công rộng khắp nhắm tới các ngân hàng và tổ chức tài chính.

Các ngân hàng tại Việt Nam, theo khuyến nghị của CyRadar, cần nâng cao cảnh giác, nhanh chóng rà soát hệ thống mạng để phát hiện ra các kết nối và file nghi ngờ.

Kim Dung (t/h)

Tin khác

Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Số liệu vừa được Metric - nền tảng số liệu về thương mại điện tử, công bố cho thấy, doanh số bán lẻ trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop đã cán mốc 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 78,69% so với quý 1/2023.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Thành quả đó đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị 12 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó Thủ tướng yêu cầu tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Theo The New York Times, Trung Quốc đã lắp đặt nhiều robot nhà máy, có thể sản xuất được mọi thứ trên đời với giá siêu rẻ.
Kinh tế 4 ngày trước
(SHTT) - Lần đầu tiên Gạo Việt Nam đánh bật gạo Thái và Ấn Độ trở thành nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, chiếm hơn 32% thị phần.
Liên kết hữu ích