SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 27/03/2024
  • Click để copy

Lý giải nguyên nhân người bị chó dại cắn không nên đi đám ma

06:58, 05/03/2018
(SHTT) - Nhiều người vẫn quan niệm rằng người bị chó dại cắn sẽ sớm lên cơn dại nếu đi đám ma hay nghe tiếng kèn, tiếng trống ở đám ma. Dưới đây là những lý giải mang tính tâm linh và những lý giải mang tính khoa học về vấn đề này.

Chó dại là gì?

Chó dại là những con chó nhà bị mắc bệnh dại, có biểu hiện các triệu chứng phát bệnh dại và thường tấn công (cắn) và gây ra tử vong cho con người vì đã trực tiếp truyền virus dại. Những con chó dại rất nguy hiểm, nó là mối nguy cơ lớn truyền bệnh dại cho người và các súc vật khác.

nguoi bi cho dai can khong nen den dam ma 1

 

Các biểu hiện lâm sàng của chó dại thường được chia làm hai thể, thể dại điên cuồng (hay thể dại điên) và thể dại câm (bại liệt hay im lặng). Trong thực tế, nhiều con chó mắc bệnh dại có thể biểu hiện cả hai dạng lâm sàng này một cách xen kẽ nhau, thời gian đầu có biểu hiện điên cuồng, bị kích động sau đó chuyển sang dạng bị ức chế và bại liệt. Nói chung, chó bị dại tính tình thường thay đổi, nằm yên một chỗ, lừ đừ hay kích động chạy rông, cắn xé hoảng loạn hay liệt chân, chảy nước bọt, lờ đờ rồi chết. Nhưng chó không có triệu chứng dại cũng có thể mang siêu vi, nhất là chó con.

Virus dại sẽ lây nhiễm từ chó sang người chủ yếu lây nhiễm qua vết cắn, hoặc vết thương hở do nước bọt của chó dính vào.

Lý giải nguyên nhân người bị chó dại cắn không nên đi đám ma

Từ trước đến nay mọi người vẫn có quan niệm rằng người bị chó dại cắn sẽ sớm phát cơn dại khi tới đám tang. Tuy chưa có cơ sở khoa học, y học cũng chưa có tài liệu nào đề cập tới điều này, nhưng theo dân gian và ở góc độ tâm linh thì chuyện này là có. Một số bác sĩ đã thấy những người ốm, bị sưng tấy, cảm nhiễm… đi đám tang về bệnh tiến triển mạnh và sâu hơn, dân gian gọi là “nhiễm âm khí”.

Về mặt tâm linh, ông Đỗ Trọng Khuê, Chủ nhiệm bộ môn Văn hóa phương Đông, Viện Nghiên cứu Phát triển tiềm năng con người đã giải thích về điều này. Cụ thể, người bị chó cắn mang virus dại cũng tương tự như người ốm.

nguoi bi cho dai can khong nen den dam ma

 

Lúc này, sức đề kháng yếu (dương khí suy giảm), khi tới đám ma sẽ bị tác động của âm khí khiến bệnh nặng hơn là có, đặc biệt ở những đám ma bị trùng tang. 

Thậm chí, có người bị chó dại cắn chỉ cần nghe tiếng trống đám ma là phát cơn. Theo tâm linh, người mới mất thường toát ra một thứ năng lượng mà khoa học chưa thể đo đếm bằng các thiết bị hiện có, nhưng nó có tác động xấu đến cơ thể những người thể trạng đau ốm, yếu vía.

Có thể người bị chó dại cắn do không đi tiêm ngừa dại, nọc dại ngấm sâu vào cơ thể và đúng thời điểm tới đám tang gặp âm khí khiến virus dại phát tác.

Bởi vậy các chuyên gia đã có lời khuyến cáo, những người bị đau ốm, bị mắc bệnh nan y, mới ốm dậy hoặc đang bị chó dại cắn… thì không nên tới đám ma. Đặc biệt những người bị chó dại cắn, người bị bệnh dại vết thương chưa lành… đến đám tang dễ bị nhiễm khuẩn, nhiễm trùng, khiến bệnh càng thêm nặng hơn.

Minh Hà(t/h)

Tin khác

Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ FDA (Hoa Kỳ), họ đã phê duyệt liệu pháp điều trị cho một loại bệnh phổi hiếm gặp do công ty dược phẩm Merck phát triển. Điều này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc cung cấp các phương pháp điều trị hiệu quả cho những người mắc bệnh này.
Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Mới đây các nhà khoa học đã tạo ra một ứng dụng trên điện thoại thông minh giúp phát hiện tài liệu giả mạo. Dự án thử nghiệm của ứng dụng này dự kiến sẽ được thực hiện tại Zurich vào cuối tháng 3.
Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Trong nghiên cứu mới đây, một lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng đã được phát hiện ở dòng chip M tùy chỉnh của Apple có thể khiến người dùng Mac dễ bị tin tặc tấn công.
Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Với iOS 18, Apple sẽ cung cấp nhiều tùy chọn cá nhân hóa hơn cho người dùng iPhone bằng cách sử dụng tùy chỉnh màn hình chính cho phép tạo khoảng trống, hàng và cột giữa các biểu tượng ứng dụng.
Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Nissan đã vạch ra kế hoạch mới nhằm điện khí hóa 16 trong số 30 mẫu xe mà họ sản xuất đến năm 2026, đồng thời công ty cũng đặt mục tiêu làm cho xe điện có mức giá phải chăng hơn.