SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 27/03/2024
  • Click để copy

Lý giải nguyên nhân hiện tượng nổi da gà khi nghe nhạc

07:07, 27/10/2017
(SHTT) - Nhiều người sẽ trải qua hiện tượng nổi da gà khi nghe nhạc tuy nhiên cũng có người không bao giờ trải qua cảm giác này. Vì vậy các nhà khoa học đã nhiều lần nghiên cứu để lý giải nguyên nhân.

Khi nghe một bản nhạc kinh điển hoặc một giai điệu giàu cảm xúc, có những người sẽ cảm thấy lạnh sống lưng và nổi da gà. Cảm giác đó được gọi là rùng mình và âm nhạc được xác định là nguyên nhân phổ biến nhất kích hoạt được cảm giác này. Theo nhiều nghiên cứu, có 2/3 dân số thế giới đã được trải nghiệm cảm giác trên khi nghe nhạc.

Vì vậy các nhà khoa học vẫn luôn tìm cách để lý giải nguyên nhân hiện tượng trên và những kết quả đưa ra thường gây nhiều tranh cãi.

Phần lớn nghiên cứu của các nhà khoa học đều xác định rằng hiện tượng nổi da gà xuất phát từ phản ứng cảm xúc trước những kích thích từ môi trường. Cụ thể, một bản nhạc hay thường đi với những giai điệu khó đoán, có sự thay đổi bất chợt về âm lượng, dẫn đến cảm giác rùng mình ở người nghe.

ly giai nguyen nhan hien tuong noi da ga khi nghe nhac

 Lý giải nguyên nhân hiện tượng nổi da gà khi nghe nhạc

Trong khi đó, nhiều nhà khoa học khác cho rằng đây là ảnh hưởng của quá trình tiến hóa con người, cho thấy tổ tiên của loài người là những sinh vật nhiều lông lá. Lớp lông này sẽ dựng lên mỗi khi tiếp xúc với khí lạnh, tạo thành một lớp cách nhiệt, ngăn không cho hơi ấm cơ thể thoát ra. Và đến hiện tại khi cơ thể có quần áo giữ ấm thì cơ chế trên vẫn còn tồn tại phần nhỏ.

Hiện tượng nổi da gà khi nghe nhạc liên quan đến tính cách từng người

Và để lý giải nguyên nhân một số người nổi da gà khi nghe nhạc, một số khác thì không, các chuyên gia đã tiếp tục nghiên cứu và cho rằng điều này liên quan đến tình cách từng người.

Cụ thể, các nhà khoa học đã thực hiện một thí nghiệm, trong đó các ứng viên sẽ được nghe lần lượt 5 bản nhạc bất hủ của Chopan, Bach, Air Supply.... Trong lúc nghe, các chuyên gia sẽ theo dõi phản ứng trên làn da của họ.

Tiếp theo đó, các chuyên gia thực hiện một bài kiểm tra tính cách với các ứng viên. Kết quả nghiên cứu cho thấy những người thường xuyên cảm thấy rùng mình khi nghe nhạc cũng đạt điểm cao trong bài kiểm tra này.

ly giai nguyen nhan hien tuong noi da ga khi nghe nhac 1

 Hiện tượng nổi da gà khi nghe nhạc liên quan đến tính cách từng người

Cụ thể, những người thực sự đắm chìm vào âm nhạc sẽ dễ nổi da gà hơn. Và theo như bài kiểm tra tính cách, người đó thường có một trí tưởng tượng phong phú, một tâm hồn yêu cái đẹp và thiên nhiên, luôn hướng đến những trải nghiệm mới, sống thiên về cảm xúc và yêu thích nhiều thứ trong cuộc sống. Các nhà khoc học cũng xác định những người không bị sởn da gà sống thiên về lý trí và ít khi thấy cảm xúc thăng hoa khi nghe một nhạc phẩm hay. Những người này không để tình cảm chi phối quá nhiều nên khó có thể bị ảnh hưởng bởi bất cứ thứ gì, nhất là âm nhạc.

Những nghiên cứu này sau đó đã được công bố trên tạp chí Tâm lý học âm nhạc.

PV

Tin khác

Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
Đồng hồ thông minh đã dần trở thành phụ kiện trang sức không thể thiếu đối với nhiều người dùng. Mới đây, Xiaomi Watch 2 đã chính thức ra mắt tại Trung Quốc với rất nhiều điểm đáng chú ý. Thậm chí, nhiều người còn cho rằng mẫu đồng hồ đeo tay còn là một sản phẩm đáng mong chờ hơn cả phiên bản Pro.
Đời sống sáng tạo 10 giờ trước
Trên thực tế, nguy cơ mắc các bệnh hiểm nghèo có thể xảy ra bất cứ giai đoạn nào. Ngay cả khi cơ thể của bạn còn trẻ và khỏe mạnh. Do đó, ngay từ bây giờ hãy chuẩn bị cho mình và người thân một biện pháp đảm bảo tài chính trong tương lai, cụ thể là tham gia bảo hiểm bệnh hiểm nghèo.
Khoa học Công nghệ 11 giờ trước
(SHTT) - Mustafa Suleyman, người đồng sáng lập DeepMind của Google, cùng với Giám đốc điều hành của Microsoft, Satya Nadella, sẽ giám sát một loạt dự án, đáng chú ý là dự án tích hợp AI Copilot vào Windows.
Khoa học Công nghệ 11 giờ trước
(SHTT) - Các nhà khoa học tại Đại học Amsterdam (Hà Lan) mới đây đã công bố về việc thành công loại bỏ virus HIV khỏi các tế bào nhiễm bệnh thông qua công nghệ chỉnh sửa gen CRISPR-Cas.
Khoa học Công nghệ 18 giờ trước
(SHTT) - iPhone 16 Pro được nâng cao hiệu suất với việc trang bị chip xử lý A18 Pro. Chip này không chỉ đem lại hiệu suất mạnh mẽ hơn mà còn hỗ trợ hệ thống tản nhiệt tiên tiến.