SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Lý do Tân Hoàng Minh xin bỏ cọc lô đất 24.500 tỷ đồng ở Thủ Thiêm

07:34, 12/01/2022
(SHTT) - Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã chính thức xin đơn phương chấm dứt hợp đồng mua bán đấu giá lô đất 24.500 tỷ đồng tại Thủ Thiêm sau khoảng một tháng trúng đấu giá.

Ngày 10/1 ông Đỗ Anh Dũng - Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã có tâm thư gửi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các lãnh đạo Đảng, Nhà nước về việc xin bỏ cọc lô đất đấu giá ở Thủ Thiêm và chấp nhận mọi chế tài về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng.

Trong tâm thư, ông Dũng cho biết, ngày 10/12/2021, Công ty Ngôi Sao Việt thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã tham gia và trúng đấu giá lô đất 3-12 khu chức năng số 3 trong khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP.Thủ Đức, TP.HCM) có diện tích hơn 10.000 m2 với giá 24.500 tỉ đồng (tính ra mỗi m2 đất trị giá 2,45 tỉ đồng), cách người trả giá thứ 2 là một công ty nước ngoài đặt giá 23.800 tỉ đồng là 700 tỉ đồng. Đây thực sự là mức giá cao bất ngờ mà ngay cả bản thân ông trước khi tham gia đấu giá cũng không ngờ đến.

Cũng theo Chủ tịch Tân Hoàng Minh, thời điểm đó, có nhiều nhà đầu tư tham gia trả giá cao đến 20.000 tỷ đồng rồi bỏ cuộc. Sau đó chỉ còn một nhà đầu tư ngoại. Nếu ông bỏ cuộc thì mảnh đất đó sẽ thuộc về nhà đầu tư nước ngoài. Trong lúc đó "trào lên lòng tự hào dân tộc, danh dự của tập đoàn trong nước" nên ông Dũng cho biết đã quyết tâm trả giá cao hơn 3%.

tan hoang minh

 Lý do Tân Hoàng Minh xin bỏ cọc lô đất 24.500 tỷ đồng ở Thủ Thiêm

Sau khi trúng đấu giá với mức cao như trên, các lãnh đạo tập đoàn đã thay đổi toàn bộ kế hoạch đầu tư, kinh doanh và tài chính của tập đoàn, cân đối đầy đủ tài chính để đảm bảo đóng tiền theo đúng tiến độ và quy định trong hợp đồng đã ký với Trung tâm Phát triển quỹ đất và Trung tâm Đấu giá của TP.HCM. Đồng thời đã lên phương án thiết kế, đầu tư, kinh doanh mới phù hợp nhất để có hiệu quả, mặc dù lợi nhuận theo tính toán là khá thấp không đúng như kỳ vọng ban đầu, nhưng vẫn đảm bảo thu hồi được vốn đầu tư và giữ gìn uy tín của tập đoàn mà ông và cộng sự đã xây dựng suốt 30 năm qua.

Tuy nhiên, lãnh đạo Tập đoàn này cũng tiếp thu ý kiến dư luận xã hội. “Chúng tôi đã kiểm điểm và nhận thấy rằng việc trúng đấu giá với kết quả trên sẽ dẫn đến sự xáo trộn trong kinh doanh bất động sản nói riêng và kinh tế nói chung”, ông Dũng nói trong tâm thư.

Ông Dũng cho biết sẽ chấp nhận chịu mọi chế tài về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng này theo quy định của pháp luật.

Được biết, lô đất 3-12 có giá trị cao nhất trong tổng số 4 lô đất tại Thủ Thiêm được TP.HCM bán đấu giá trong ngày 10/12/2021 với mức 24.500 tỷ đồng.

Phiên đấu giá lô đất này có sự cạnh tranh gay gắt giữa Công ty Ngôi Sao Việt và Công ty CP Capital One Financial. Trong lượt trả giá cuối cùng, Công ty CP Capital One Financial đưa ra mức giá là 23.800 tỷ đồng.

Công ty Ngôi Sao Việt đặt trước 588,4 tỷ đồng và đến ngày 17/12 (trong thời hạn 5 ngày làm việc) đã ký hợp đồng mua lô đất 3-12 thuộc khu chức năng 3, Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

TP.HCM đã tổ chức bán đấu giá thành công 4 lô đất thuộc khu chức năng số 3 khu dân cư phía bắc, Khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP Thủ Thiêm) với mức giá 37.350 tỷ đồng, cao gấp 7 lần giá khởi điểm.

Cụ thể, 4 lô đất mang số hiệu 3-5, 3-8, 3-9, 3-12 được các nhà đầu tư mua vào với giá trị lần lượt là 3.820 tỷ đồng, 4.000 tỷ đồng, 5.026 tỷ đồng và 24.500 tỷ đồng.

Minh Anh

Tin khác

Kinh tế 6 giờ trước
(SHTT) - Số liệu vừa được Metric - nền tảng số liệu về thương mại điện tử, công bố cho thấy, doanh số bán lẻ trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop đã cán mốc 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 78,69% so với quý 1/2023.
Kinh tế 10 giờ trước
(SHTT) - Được chú trọng quy hoạch về không gian sống, từ hệ sinh thái xanh an lành đến các tiện ích thể dục thể thao, vui chơi thư giãn…, Eurowindow Twin Parks không chỉ đón đầu xu hướng sống xanh năng động mà còn góp phần thay đổi diện mạo đô thị phía Đông Hà Nội.
Kinh tế 13 giờ trước
(SHTT) - Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Thành quả đó đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị 12 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó Thủ tướng yêu cầu tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo The New York Times, Trung Quốc đã lắp đặt nhiều robot nhà máy, có thể sản xuất được mọi thứ trên đời với giá siêu rẻ.