SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/09/2023

SO HUU TRI TUE

  • Click để copy

Lý do Suzuki Ciaz bị “khai tử” trên thị trường ô tô Việt Nam

13:07, 20/11/2021
(SHTT) - Chỉ tiêu thụ được 3 xe trong tháng 10/2021, điều này đã khiến Suzuki nhận được doanh thu quá thấp nên đã chính thức thông báo ngừng bán vô thời hạn cho dòng xe Ciaz.

Những tưởng, thị trường ô tô Việt Nam sẽ là mảnh đất màu mỡ để các hãng xe thả sức vẫy vùng. Thế nhưng, sự lựa chọn của người Việt đôi khi hoàn toàn khác. Không phải ngẫu nhiên mà một dòng xe lại bị “khai tử” nhanh như vậy.

tm-img-alt
Dòng xe không được ưa chuộng tại thị trường ô tô Việt Nam.

Và đây cũng là lần ngừng phân phối thứ 2 của Suzuki Ciaz tại Việt Nam chỉ trong vòng 2 năm. Điều này cho thấy Suzuki Ciaz có rất nhiều vấn đề khiến việc tiêu thụ khó khăn nhưng không được giải quyết triệt để. Suzuki Ciaz là một dòng sedan có tuổi đời mới mẻ cả ở Việt Nam lẫn thị trường quốc tế. Mẫu xe này lần đầu ra mắt với tên gọi Suzuki Ciaz Concept tại triển lãm Auto Expo India năm 2014. Sau đó, Suzuki Ciaz chính thức bán ra thị trường châu Á vào năm 2014.

Suzuki Ciaz sở hữu kích thước khá lớn với chiều dài x rộng x cao lần lượt là: 4.490 x 1.730 x 1.485 mm. Trục cơ sở của Suzuki Ciaz dài 2.650 mm, tương đương với phân khúc sedan hạng C. Dẫu vậy, Suzuki lại định vị Ciaz nằm ở phân khúc hạng B tại hầu hết các thị trường. Nhờ vậy, Suzuki Ciaz có lợi thế rộng rãi hơn tất cả các đối thủ nhưng lại là một trong những nguyên nhân khiến Suzuki Ciaz có doanh số ế ẩm tại Việt Nam sau này.

tm-img-alt
Suzuki đạt kỷ lục “ế ẩm” trên toàn thị trường.

Cuối năm 2016, Suzuki chính thức về nước ta sau màn ra mắt tại triển lãm ô tô quốc tế Việt Nam diễn ra cùng năm. Giá xe khởi điểm ở mức 580 triệu đồng và được nhập nguyên chiếc từ Thái. Theo Suzuki, cái tên Ciaz là viết tắt của Comfort (Rộng rãi), Intelligence (Thông minh), Attitude (Phong cách) và Zip (Nhanh chóng), hoặc City from A to Z (Xe đô thị từ A tới Z).

Trong năm 2017, Suzuki Ciaz chỉ bán được 359 chiếc. Tới năm 2018, con số này giảm xuống còn 261 chiếc. Năm 2019, nhờ những nỗ lực hạ giá không ngừng nghỉ mà Suzuki Ciaz đã vượt lên chính mình để bán được 1.117 chiếc. Dù vậy, con số này chẳng đáng là bao so với doanh số hàng chục nghìn chiếc của Toyota Vios hay Hyundai Accent

tm-img-alt
Doanh số đúng 3 chiếc trong một tháng.

Trong cả năm 2020, dù đã tung ra phiên bản nâng cấp giữa vòng đời nhưng mức tiêu thụ của Suzuki chỉ vỏn vẹn 291 chiếc được bán ra. Tới tháng 10 gần đây nhất, Suzuki đạt kỷ lục “ế ẩm” trên toàn thị trường với doanh số đúng 3 chiếc.

Suzuki Ciaz đã chính thức gia nhập nhóm xe bán chậm của Suzuki tại Việt Nam, vốn đã có mặt Suzuki Swift, Suzuki Ertiga. Cùng xuất phát điểm gia nhập thị trường Việt Nam vào giữa những năm 90, Suzuki hiện đã tụt lại quá xa so với Toyota và Honda về mặt doanh số và thị phần.

Quang Duy

Tin khác

Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, hơn 11.000 ô tô Mercedes Benz đã được thông báo triệu hồi trên toàn cầu do tĩnh năng cảnh báo mở cửa bị lỗi có thể khiến người sử dụng xe gặp tai nạn.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Vừa qua, Trung tâm Không gian mạng Viettel (Viettel Cyberspace), đại diện duy nhất của Việt Nam, đã công bố kết quả nghiên cứu khoa học về nhận diện thông minh tại Hội nghị IDCAR lần thứ 17.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
iPhone 15 Series xuất hiện, nâng cấp đáng kể về thiết kế, camera và chip xử lí... Nhiều người dùng công nghệ đang sẵn sàng mạnh tay chi tiền để sở hữu siêu phẩm này. Tuy nhiên, họ còn thắc mắc về: pin, tốc độ sạc và dung lượng tổng thể iPhone 15 Series có khác gì so với thế hệ trước không?
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Việc đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp đã làm thay đổi rõ rệt chất lượng, giá trị sản phẩm, tăng tính cạnh tranh trên cùng một mặt hàng sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Việc thúc đẩy chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm đổi mới phương pháp giảng dạy, học tập và quản lý, góp phần nâng cao chất lượng các hoạt động giáo dục Thủ đô.