SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Lý do gì khiến pin ô tô điện lại có mức giá 'khủng' đến thế?

08:16, 04/11/2021
(SHTT) - Một bộ pin xe điện có giá khoảng 143 triệu đồng, được sản xuất để có dung lượng lớn nhằm tăng phạm vi hoạt động, đồng thời có thể sạc lại nhiều lần và giảm thiểu tối đa rủi ro cháy nổ do tai nạn.

Chủ yếu là do những thành phần cấu tạo nên pin. Ô tô điện sử dụng cùng một loại pin lithium-ion có thể sạc lại như trong máy tính xách tay hoặc điện thoại di động, nhưng chúng có kích thước lớn hơn gấp nhiều lần đồng thời các tế bào của pin được nhóm lại trong các gói giống như một chiếc vali lớn để cho phép pin cung cấp nhiều năng lượng hơn cho ô tô điện.

Tại sao pin xe điện lại đắt đỏ đến thế?

Thành phần đắt nhất trong mỗi tế bào pin là cực âm, một trong hai điện cực lưu trữ và giải phóng điện. Các vật liệu cần thiết trong ca-tốt để có nhiệm vụ chứa nhiều năng lượng thường rất đắt tiền.

Ngoài ra, các kim loại như coban, niken, liti và mangan, được khai thác, xử lý và chuyển đổi thành các hợp chất hóa học có độ tinh khiết cao tiêu tốn một khoản chi phí lớn.

Theo Bloomberg GNEF, chi phí cho một bộ pin ô tô điện vào khoảng 6.300 USD (khoảng 143 triệu đồng). Hiện tại, mức giá trung bình của pin là 139 USD/kWh và mức giá này vào năm 2010 là 1.191 USD. Tuy nhiên, nhờ sự phát triển của công nghệ trong việc chế tạo pin ô tô điện, theo dự báo của BNEF các gói lithium-ion đang trên đà giảm xuống 92 USD/kWh vào năm 2024 và chỉ còn 58 USD/kWh vào năm 2030.

Mất bao lâu để sác xe điện?

Tốc độ sạc phụ thuộc vào loại xe điện của bạn và loại nguồn điện bạn kết nối. Trên thực tế, có 3 loại tốc độ sạc là sạc chậm, sạc nhanh và sạc siêu nhanh. Đối với hình thực sạc chậm, bạn có thể mất khoảng 8 – 12 tiếng cho 1 lần sạc đầy. Còn sạc nhanh mất khoảng 1 giờ và với hình thức sạc siêu nhanh thì bạn chỉ mất khoảng 15 – 20 phút để sạc đầy 80% dung lượng pin.

Xe điện có thể di chuyển bao xa trong 1 lần sạc đầy?

Phạm vi di chuyển của xe điện xa hay gần trong 1 lần sạc đầy phụ thuộc vào dung lượng pin mà xe điện được trang bị. Dung lượng pin càng cao thì bạn càng có thể lái xe hơn trong 1 lần sạc. Hầu hết các xe điện hiện nay cung cấp phạm vi di chuyển từ 150 – 500km.

Tuy nhiên, bạn cần biết rằng, con số mà hãng cung cấp chỉ là trên giấy tờ. Trong điều kiện thực tế, quãng đường tối đa mà xe đi được còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: điều kiện đường xá, điều độ giao thông hay việc bạn sử dụng bao nhiêu tính năng phụ trợ (đèn pha, cần gạt nước mưa, hệ thống điều hòa, hệ thống giải trí)…

Trong điều kiện lý tưởng, một chiếc xe điện có phạm vi di chuyển theo công bố của nhà sản xuất 200km, có thể di chuyển tối đa 150 – 170km sau 1 lần sạc đầy.

TH

Tin khác

Khoa học Công nghệ 15 giờ trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.
Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Hãng xe Mercedes-Benz vừa phát đi thông tin triệu hồi dòng xe E-Class vì lỗi bơm nhiên liệu tại Việt Nam.