SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Lưu ý gì khi ăn uống để phòng virus corona?

07:44, 03/02/2020
(SHTT) - Theo nghiên cứu mới, virus corona có thể lây qua đường tiêu hóa. Vì vậy các chuyên gia lưu ý bà con cần thận trọng trong việc ăn uống hàng ngày.

Các chuyên gia Trung Quốc vừa cảnh báo, chủng coronavirus mới có thể được truyền qua hệ thống tiêu hóa.

Các nhà khoa học đã tìm thấy axit nucleic trong phân của bệnh nhân và bệnh phẩm trực tràng sau khi nhận thấy rằng triệu chứng ban đầu của một số bệnh nhân bị nhiễm Coronavirus chỉ là tiêu chảy thay vì sốt, vốn thường gặp hơn.

Chia sẻ về vấn đề này, TS. Lê Quốc Hùng, Trưởng khoa Bệnh Nhiệt đới BV Chợ Rẫy, TP Hồ Chí Minh đã cho biết: Corona là một họ gồm nhiều loại virus mà nCoV đợt này là một biến chủng. Họ virus này thường gặp trong gia súc, mèo, rắn, dơi, lạc đà... Khi biến chủng vì một lý do đặc biệt, nó có thể lây sang người. Do đó, đầu tiên cần hiểu rằng nguồn gốc của nó là động vật, nó có sẵn trong những loài động vật này.

virus corona 1

 Lưu ý gì khi ăn uống để phòng virus corona?

BS Hùng cho biết, ăn uống là con đường lây nhiễm còn bỏ ngỏ. Với riêng loại virus nCoV này, chưa có bằng chứng cụ thể lây qua ăn uống, nhưng cần hiểu cơ chế như thế và cũng không loại trừ. Chính vì vậy, ngành y tế đã có khuyến cáo cần chú ý ăn uống thực phẩm đã được nấu chín, không được ăn sống.

"Có nguy cơ lây nhiễm virus nCoV từ sử dụng chung bát đũa ở hàng quán không? Và nếu có thì cách phòng tránh như thế nào?", PV đặt câu hỏi. TS. Lê Quốc Hùng cho biết: Chưa có báo cáo hay bằng chứng cụ thể về virus lây lan qua dụng cụ ăn uống thông thường. Nhưng theo suy luận logic, khi người bệnh ho, thở, có giọt bắn ra bên ngoài, bắn vào các vật dụng, dụng cụ, bao gồm tô chén đĩa muỗng... Trong quá trình sử dụng bát đũa chung, nếu tiếp xúc phải, rồi chạm lên miệng, mũi... thì khả năng lây nhiễm là có.

“Theo tôi, quan trọng nhất vẫn là việc tuân thủ đúng phương pháp phòng hộ cá nhân. Vật dụng nào các bạn nghi ngờ thì không nên tiếp xúc. Còn lại, vật dụng nấu chín ở nhiệt độ 80-100 độ C trong 5 phút thì có thể diệt được virus”, ông Hùng khẳng định.

Ngoài ra, bà con cũng cần chú ý dùng khuỷu tay che miệng khi ho hoặc hắt hơi, rửa tay thường xuyên và đeo khẩu trang tại nơi công cộng. Các chuyên gia cho rằng mang khẩu trang đúng loại và đúng cách có thể giúp giảm nguy cơ nhiễm virus corona.

Mọi người cũng chú ý không sử dụng các món ăn từ động vật hoang dã: Địa điểm phát sinh dịch bệnh đầu tiên được cho là chợ động vật hoang dã ở Trung Quốc. Khu chợ với hơn 1.000 gian hàng bán hải sản, gia cầm, cừu, heo, lạc đà... Theo quan niệm của người Trung Quốc, những sản vật quý hiếm chính là món ngon, đồ bổ và có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, động vật hoang dã có khả năng cao chứa virus bệnh truyền nhiễm nguy hiểm đối với con người.

Thanh Tú

Tin khác

Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.