SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 23/03/2024
  • Click để copy

 Lương y Đinh Văn Hùng, khắc tinh của bệnh gút    

16:34, 18/06/2019
(SHTT) - Với những người bị bệnh gút lâu năm, đau nhức xương tủy thì không thể không biết đến lương y Đinh Văn Hùng ở thôn Kim Thành, xã Cẩm Châu, huyện Cẩm thủy, Thanh Hóa. Ông là một vị lương y tài đức với những bài thuốc hiệu quả.

Sinh ra trong một gia đình dân tộc Mường có truyền thống bốc thuốc nam từ thời xa xưa, chữa các bệnh gút, xương khớp, dạ dày, thận… Lương y Đinh Văn Hùng đã được truyền lại phương thuốc quý, được sống trong mùi hương của cây thuốc. Từ nhỏ ông Hùng theo cha đi khắp núi cao đại ngàn Cẩm Thủy, lăn lội khắp rừng sâu, để tìm cây thuốc quý.

luong y hung

 Lương y Đinh Văn Hùng đang bốc thuốc cho bệnh nhân

Cứ một lần đi là một lần được trải nghiệm và học hỏi, được ông nội và cha chỉ bảo cặn kẽ các loại cây thuốc quý, chỉ cho cách hái, thời điểm hái thuốc, cách phơi, cách sao, cách pha chế các loại cây thuốc, cách sử dụng… với trí nhớ tốt, ham học hỏi, đan mê nghề thuốc, chàng trai trẻ Đinh Văn Hùng luôn khắc sâu những cây thuốc, bài thuốc của ông cha truyền đạt, xem đó là một báu vật. Được hưởng cái gọi là lộc của trời, lộc của ông cha với 4 đời bốc thuốc chữa bệnh cứu người, đến giờ lương y Đinh Văn Hùng đã gần 60 tuổi, ông đã chữa trị cho không biết bao nhiêu bệnh nhân từ khắp mọi miền đất nước, bệnh nhân của ông chủ yếu là người nghèo. Bà con nơi đây coi ông là địa chỉ tin cậy trong việc cứu chữa bệnh, một ân nhân sống của bà con nghèo trong vùng.

Cái tâm của một chiến sĩ, một lương y

Vào thời trai trẻ, theo tiếng gọi của Tổ Quốc, Đinh Văn Hùng tạm biệt gia đình, quê hương lên đường nhập ngũ với hành trang là nhiệt huyết với tình yêu quê hương, đất nước. Chàng trai trẻ được đi làm nhiệm vụ ở Campuchia, thời kỳ khốc liệt không biết hy sinh lúc nào. Ông kể lại: “Cái tôi sợ nhất khi làm nhiệm vụ là lúc hành quân đi bộ, đầu gối như lìa ra, đói, bệnh tật. Còn bom đạn sợ là chuyện đương nhiên, ra trận chỉ biết tiến lên và chiến đấu”.

luong y hung 1

Bảng vàng ghi nhận những đóng góp của ông Hùng với ngành y 

Chiến tranh khốc liệt, người bị thương, đói rét, bệnh tật thường xuyên xảy ra, và chính điều đó lại là cơ hội để ông sử dụng và phát huy “kho báu” ông đã được truyền lại. Không những làm tốt nhiệm vụ của một người lính, ông còn làm nhiệm vụ của một người thầy thuốc cho đơn vị, cho đồng đội, người dân Campuchia. Sốt rét, đau thận, dạ dày, đau lưng, tiêu chảy… chỉ cần ông vào rừng lấy thuốc uống là khỏi. Qua thời gian đi lính, ông đã biết thêm nhiều loài cây thuốc quý và những bài thuốc của bà con đồng bào nước bạn. Đam mê y học, không ngừng học hỏi, có thời gian ông lại lên trạm xá của đơn vị  giúp đồng đội, chăm sóc thương binh, học thêm những kiến thức y học hiện đại.

Lương y đặc trị bệnh gút

 Hoàn thành nhiệm vụ của một người lính, ông lại trở về quê hương, lúc này ông nội không còn, cha đã già yếu, nhiệm vụ ông cha lại được ông Hùng gánh vác, bốc thuốc chữa bệnh cứu người và thực hiện tiếp cái nghiệp của gia đình.

luong y hung 2

Thuốc do ông hái được làm hoàn toàn bằng thủ công 

Cuộc sống ngày một thay đổi, bà con được ấm no hạnh phúc, nhưng với lương y Đinh Văn Hùng lại thêm nhiều nỗi lo, trăn trở. Nhiều thứ bệnh lạ xuất hiện, trong đó có bệnh gút hay còn gọi là bệnh nhà giàu. Nguyên nhân bệnh là do ăn ngon, thiếu khoa học, thừa chất khiến bệnh nhân đau đớn, tay chân sưng nề, các khớp tay, khớp chân đau nhức ngày đêm. Biết ông chữa được nên bà con khắp nơi xa gần trên mọi miền Tổ Quốc đến nhờ ông cứu chữa. Mừng thì ít, lo thì gấp bội. 

Mừng vì các bài thuốc gia truyền đăc bệt là bài thuốc chữa bệnh xương khớp, bệnh gút của ông được nhiều người sử dụng và biết đến. Cái đáng mừng nhất là những người được ông cứu chữa đã khỏi, giảm những cơn đau hành hạ, nhiều người không đi được chỉ nằm một chỗ giờ đã đứng dậy đi được. Không còn hình ảnh của những cơn đau hiện trên khuôn mặt, không còn tiếng kêu la đau đớn của người bệnh mà chỉ có tiếng cười, lời cảm ơn, đa tạ của bệnh nhân.

Ông Lê Văn Chiến ở Cẩm Thuỷ cho biết: “Tôi bị bệnh gút đã mười năm rồi, trước đây các khớp tay và các ngón chân sưng tấy, quanh năm đau nhức không làm được việc gì, ăn uống kiêng khem, làm khổ vợ con phải thường xuyên chăm sóc. Từ khi uống thuốc nam của ông Hùng, tôi đỡ đi rất nhiều, giờ không còn đau nữa, tôi còn có thể đi làm đồng giúp vợ con nữa”.

luong y hung 3

 Ông Hùng đứng giữa trong chương trình giao lưu nghệ thuật y học vì sức khỏe cộng đồng

 Đối với lương y Đinh văn Hùng, mừng thì một, lo thì mười. Càng nhiều người đến càng nhiều nỗi lo, làm thế nào để giúp người bệnh, nguồn thuốc ngày càng khan hiếm, phải chính ông đi hái thuốc và bốc thuốc mới an tâm. Mỗi người, có một cơ địa, thể trạng khác nhau, tùy theo bệnh nặng, bệnh nhẹ để bốc thuốc, dùng thuốc cho phụ hợp. Với cái tâm của người thầy thuốc “lương y như từ mẫu”, xem người bệnh như chính mình, nỗi đau của người bệnh là nỗi đau của bản thân nên ông cẩn thận, tỉ mỉ trong từng thang thuốc cho từng bệnh nhân, chỉ bảo tận tình, chu đáo hết lòng hết sức vì người bệnh, không kể giàu nghèo, gần xa, nên được người bệnh tin tưởng và quý trọng. Có người nói lương y Đinh Văn Hùng là "khắc tinh” của bệnh gút quả không sai.

                                        Hồ Điệp – Nguyễn Khang

Tin khác

Kinh tế 2 giờ trước
(SHTT) - Tổng cục Hải quan Trung Quốc đưa ra cảnh báo về việc 30 lô hàng sầu riêng Việt Nam xuất khẩu sang nước này bị nhiễm kim loại nặng cadimi vượt mức giới hạn quy định an toàn thực phẩm của Trung Quốc.
Kinh tế 2 giờ trước
(SHTT) - Thanh Hóa là một trong những tỉnh có số lượng sản phẩm OCOP lớn của cả nước, trong đó có nhiều sản phẩm được đông đảo khách du lịch biết đến, tin dùng. Thời gian gần đây nhiều cơ sở sản xuất, doanh nghiệp đã có những cách làm hay, sáng tạo để những sản phẩm OCOP được vươn tầm ra quốc tế.
Kinh tế 2 giờ trước
(SHTT) - Hiệp hội bất động sản Việt Nam bình chọn Dự án của Văn Phú - Invest lọt top 5 dự án bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng tiềm năng năm 2024.
Kinh tế 2 giờ trước
(SHTT) - Cuộc thi “Thách thức sáng kiến kinh doanh” nhằm khuyến khích thanh niên dân tộc thiểu số, đặc biệt là nữ thanh niên, độ tuổi từ 18 – 35 tuổi xây dựng và thực hiện các sáng kiến khởi nghiệp tại địa phương, qua đó phát triển sinh kế, nâng cao thu nhập tại các địa bàn dự án triển khai.
Kinh tế 18 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Tư pháp Mỹ cáo buộc Apple đã sử dụng quyền lực và ưu thế của mình để kiểm soát thị trường điện thoại thông minh.