SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 10/04/2024
  • Click để copy

Lương tối thiểu vùng năm 2018 sẽ tăng bao nhiêu?

16:00, 07/08/2017
(SHTT) - Theo đó, tại cuộc họp lần 3 của Hội đồng tiền lương Quốc gia về mức đề xuất tăng lương tối thiểu 2018 diễn ra vào sáng ngày 8/7 ở Hà Nội, sau hơn 2h bàn luận, mức tăng lương tối thiểu vùng năm 2018 đã được các bên liên quan đi đến thống nhất.
tang luong

Lương tối thiểu vùng năm 2018 sẽ tăng bao nhiêu? 

Cụ thề, theo đại diện Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam, sau khi tranh luận và bỏ phiếu thì mức tăng được chốt là 6,5%. Hội đồng Tiền lương Quốc gia sẽ làm báo cáo gửi Thủ tướng xem xét và ban hành Nghị định tăng lương tối thiểu vùng năm 2018 thời gian tới.

Cụ thể, vùng 1, lương tối thiểu tăng 230.000 đồng, từ 3,75 triệu đồng lên 3,98 triệu đồng. Vùng 2, tăng 210.000 đồng, từ 3,32 triệu đồng lên 3,53 triệu đồng. Vùng 3, tăng 190.000 đồng từ 2,9 triệu đồng lên 3,09 triệu đồng. Vùng 4 tăng 180.000 đồng, từ 2,58 triệu đồng lên 2,76 triệu đồng.

Đối tượng áp dụng là người lao động làm việc theo chế độ hợp đồng lao động theo quy định của Bộ luật lao động. Doanh nghiệp thành lập, tổ chức quản lý và hoạt động theo Luật doanh nghiệp.

Hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã, tổ hợp tác, trang trại, hộ gia đình, cá nhân và các tổ chức khác của Việt Nam có thuê mướn lao động theo hợp đồng lao động.

Cơ quan, tổ chức nước ngoài, tổ chức quốc tế và cá nhân người nước ngoài tại Việt Nam có thuê mướn lao động theo hợp đồng lao động (trừ trường hợp điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên có quy định khác với quy định của Nghị định này).

Các doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã, tổ hợp tác, trang trại, hộ gia đình, cơ quan, tổ chức và cá nhân.

Ông Doãn Mậu Diệp, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, chia sẻ “Chúng tôi khá hài lòng với kết quả trên. Từ các phương án tăng lương tối thiểu có mức chênh lệch khá cao, đại diện người lao động và đại diện chủ sử dụng lao động đều đã giảm dần và bước vào phiên họp lần 3 thái độ thiện chí. Hai bên đã cùng chia sẻ, cân nhắc đến các yếu tố tiền lương tối thiểu đảm bảo mức sống tối thiểu, chia sẻ lợi nhuận, tốc độ tăng trưởng kinh tế, mong muốn doanh nghiệp có tích lũy, có việc làm cho người lao động để lâu dài tiền lương tối thiểu có thể tăng nhiều hơn”.

Tuy nhiên, về phía  đại diện người sử dụng lao động, ông Hoàng Quang Phòng - Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp VN (VCCI) cho biết, cũng cho rằng chưa hài lòng với kết quả này.

Ông Hoàng Quang Phòng nói: “Việc tăng lương tối thiểu giúp tăng mức sống của người lao động nhưng cần phải đảm bảo cho doanh nghiệp phát triển và có sức cạnh tranh”.

Mức đề xuất này thực tế đã vượt khả năng chi trả của doanh nghiệp, trong khi đang cần phải tạo “dư địa” cho doanh nghiệp có cơ sở phát triển bền vững và cạnh tranh.

“VCCI mong muốn người lao động phải phấn đấu hơn trong công việc, nâng cao trình độ tay nghề, kỷ luật lao động và năng suất lao động. Qua đó có thêm tiền thưởng về năng suất lao động, thưởng cải tiến kỹ thuật, chế độ phúc lợi xã hội khác mà chủ doanh nghiệp mang lại. Chỉ có sự cố gắng của 2 bên thì mức sống của người lao động mới có thể tăng lên được” - ông Hoàng Quang Phòng nói.

Trước đó, trong phiên họp thứ nhất ngày 26/7 tại Đồ Sơn (Hải Phòng), Tổng liên đoàn lao động Việt Nam (LĐLĐ VN) đề xuất mức 13,3% và VCCI đề xuất không tăng.

Tại cuộc họp lần 2, hôm 28/7 tại Hà Nội, mức đề xuất đã thu hẹp lại với 3%. Tổng LĐLĐ VN đề xuất tăng 8% và VCCI đề xuất tăng 5%.

Về mức tăng đề xuất 13,3% để nhằm chấm dứt lộ trình tiền lương tối thiểu phải chạy đuổi theo mức sống tối thiểu. Tuy nhiên, sau khi cân nhắc nhằm đảm bảo lợi ích hài hòa giữa người lao động và doanh nghiệp phía đại diện người lao động đã đưa ra mức 8%.

Ngọc Anh (t/h)

 

Tin khác

Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Trường Cao đẳng Công nghệ và Y - Dược Việt Nam đã phối hợp với trường ĐH Lao động và Xã hội tổ chức hoạt động thực hành của sinh viên khóa 17, đồng thời triển khai chương trình tặng quà bệnh nhân tại Trung tâm Chăm sóc và Phục hồi chức năng người tâm thần số 2 Hà Nội.
Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) mới đây đã tổ chức đấu giá thành công quyền sử dụng tần số vô tuyến điện khối bằng tần B1 và C2 với các đơn vị trung thầu là Tập đoàn Viettel và Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam.
Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Các nhà lập pháp có ảnh hưởng đã hợp tác soạn thảo một dự luật nhằm tăng cường bảo vệ quyền riêng tư của người Mỹ khi họ sử dụng dữ liệu cá nhân.
Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Bà Đỗ Thị Cúc (54 tuổi, xã Công Lý, huyện Lý Nhân, Hà Nam) làm nghề ve chai ròng rã 15 năm, đã chôn cất hơn 50 nghìn thai nhi xấu số, cứu giúp 168 em bé được chào đời. Như một cơ duyên nào đó, trong hành trình của mình, bà cũng nhận nuôi về 3 người con không cùng máu mủ.
Tin tức 15 giờ trước
Giải bóng đá tranh cúp Đồng hương Phú Ninh khu vực phía Nam đã để lại nhiều ấn tượng trong cộng đồng người xứ Quảng tại các tỉnh thành phía Nam.