SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Lương tháng 13 không thể coi là thưởng Tết

06:55, 08/01/2020
Theo ông Nguyễn Hữu Dũng – nguyên Viện trưởng Viện Khoa học Lao động – Xã hội, Bộ LĐTB&XH: “DN trả tháng lương 13 cho NLĐ nhưng nói rằng thưởng Tết là không đúng, làm cho NLĐ hiểu sai vấn đề”.

Không có quy định về lương tháng 13

Liên quan tới chế độ đãi ngộ cho người lao động, chương VI Bộ luật Lao động 2012 chỉ đề cập tới 2 vấn đề chính, là tiền lương và tiền thưởng. Điều đặc biệt, các nội dung liên quan đến tiền lương lại không có bất cứ quy định nào về lương tháng 13.

Điều 103 Bộ luật Lao động 2012 quy định:

Tiền thưởng là khoản tiền mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất kinh doanh hàng năm và mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở. Việc có lương tháng 13 hay không sẽ phụ thuộc vào quy chế riêng của từng doanh nghiệp.

Theo các chuyên gia kinh tế, lương tháng 13 thực chất là một trong những chính sách bảo vệ quyền lợi cho người lao động trong giai đoạn trước đây, khi Việt Nam mới gia nhập nền kinh tế thị trường và còn nhiều bất cập.

Giai đoạn này rơi vào trước năm 2000, theo đó, thay vì người lao động được hưởng lương trọn vẹn theo tháng thì doanh nghiệp sẽ tự trích ra một khoản làm quỹ dự phòng phòng khi người lao động ốm đau, bệnh tật…

Sau 12 tháng làm việc, nếu người lao động không xảy ra sự cố gì thì doanh nghiệp sẽ trả lại khoản tiền này cho người lao động và gọi nôm na là lương tháng 13. Điều này đồng nghĩa với việc, lương tháng 13 không phải là tiền thưởng.

Theo thời gian, khi chính sách tiền lương đã rõ ràng hơn, các doanh nghiệp đều thống nhất trả đủ lương hàng tháng cho người lao động, không giữ lại bất cứ khoản nào, do đó, lương tháng 13 theo cách trên cũng không còn nữa. Lúc này, lương tháng 13 được các doanh nghiệp dùng để gọi tên khoản tiền tăng thêm cho người lao động. Và như đã đề cập, khoản tiền này có thể có hoặc không trong dịp cuối năm.

Lương tháng 13 không thể coi là thưởng Tết

Đến nay đã có 40 tỉnh, TP với gần 25.000 DN báo cáo có phương án thưởng Tết cho NLĐ. Theo đó, mức thưởng Tết Nguyên đán Canh Tý bình quân khoảng 1 tháng lương, tương đương 6,71 triệu đồng/người, tăng 7,2% so với dịp Tết Nguyên đán 2019. Một số DN có kết quả sản xuất, kinh doanh tốt, ngoài tiền mặt, NLĐ còn được thưởng sản phẩm do chính DN sản xuất ra hay bằng cổ phiếu, tour du lịch hoặc chế độ khác.

Có những DN làm ăn tốt đã lên kế hoạch trả tháng lương thứ 13 và thưởng Tết cho NLĐ. Lại có những DN dự kiến trả lương tháng 13 nhưng thông tin với NLĐ đây là thưởng Tết khiến không ít người băn khoăn.

Bàn về vấn đề này, không ít chuyên gia lao động cho rằng: Lương tháng thứ 13 thực tế là tiền tiết kiệm được lấy trong quỹ lương, ngay từ đầu năm đã được DN đưa vào kế hoạch trả cho NLĐ (dựa trên thỏa ước lao động tập thể giữa chủ sử dụng lao động và đại diện của NLĐ). Tiền thưởng Tết được lấy từ quỹ phúc lợi xã hội do nguồn lợi nhuận của DN mang lại. Ngoài việc thưởng Tết, nguồn quỹ phúc lợi xã hội còn được dùng để hỗ trợ NLĐ về xăng xe, may đồng phục, ăn bữa trưa...

Do đó, theo ông Nguyễn Hữu Dũng – nguyên Viện trưởng Viện Khoa học Lao động – Xã hội, Bộ LĐTB&XH: “DN trả tháng lương 13 cho NLĐ nhưng nói rằng thưởng Tết là không đúng, làm cho NLĐ hiểu sai vấn đề”.

Theo quan điểm của Nguyên Viện trưởng Viện Công nhân và Công đoàn, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam -PGS.TS Vũ Quang Thọ: “Tiền thưởng Tết được xét theo mức độ đánh giá xếp loại thi đua cho NLĐ, cao nhất là xuất sắc, rồi đến tốt, khá, trung bình. Phần thưởng có thể không nhiều nhưng ý nghĩa của nó lại rất lớn.

NLĐ làm việc mang lại kết quả rất tốt được thưởng nhiều tiền, người làm ít thì thưởng ít. Còn tháng lương thứ 13 thực ra là phần tiết kiệm từ quỹ lương - DN phải trả cho NLĐ chứ không thể coi đó là tiền thưởng Tết”.

Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.