SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 03/04/2024
  • Click để copy

(Bài 2) Lương sơn - Hòa Bình: Bất thường việc trúng đấu giá với mức giá thấp hơn giá khởi điểm

07:36, 11/03/2022
(SHTT) – Bất thường trong việc trúng đấu giá với mức giá thấp hơn giá khởi điểm, cần làm rõ vì sao ngân hàng vội vàng bán đi tài sản đảm bảo mà ‘bỏ quên’ những qui định của pháp luật ?

Như SHTT đã đăng tải trong bài: Lương sơn - Hòa Bình: Cần làm rõ dấu hiệu bất thường trong việc phát mãi tài sản đảm bảo tại ngân hàng VIB (kỳ 1), đường dây nóng SHTT onilne nhận được đơn thư phản ánh của anh Nguyễn Mạnh Hùng trú tại Tổ 2 – tiểu khu 13 – tt Lương Sơn – H. Lương Sơn – T. Hòa Bình, về việc anh có vay vốn tại ngân hàng quốc tế VIB và bị chậm trả gốc và lãi, tuy nhiên khi anh mong muốn được trả nợ và lấy lại tài sản là QSDĐ của mình thì phía ngân hàng lại không hỗ trợ và phát mãi tài sản của anh với giá thấp hơn rất nhiều so với giá thị trường, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của anh.

fdsfsdfsdfsf-1052

Anh Nguyễn Mạnh Hùng gửi thông tin phản ánh đến cơ quan báo chí, truyền thông  

Dấu hiệu bất thường trong đấu giá tài sản đảm bảo

Theo thông tin đơn thư phản ánh thì: Ngày 23/11/2012 anh Nguyễn Mạnh Hùng có thế chấp tài sản là GCNQSDĐ số BH362574 do UBND huyện Lương Sơn cấp ngày 15/11/2011. Số vào sổ cấp GCN: CH00657 của mình để vay vốn tại ngân hàng VIB chi nhánh Nguyễn Huệ, với số tiền theo hợp đồng tín dụng số: CN056/HDTD1-VIB058 ngày 23/11/2012, là 500 triệu đồng với lãi suất vay là 15,29%/năm, điều chỉnh 03 tháng/lần.

Năm đầu tiên anh Hùng đã thực hiện nghĩa vụ trả nợ cả gốc và lãi đầy đủ theo thỏa thuận. Tuy nhiên do anh Hùng làm ăn thua lỗ nên từ năm 2014 anh đã không thể tiếp tục trả nợ gốc là 425 triệu đồng. Đến năm 2020 anh Hùng biết ngân hàng chưa thu hồi và phát mãi tài sản đảm bảo của mình nên có chủ động gặp cán bộ xử lý nợ ngân hàng VIB để được trả nợ và xin giải chấp tài sản của mình. Anh đã được cán bộ ngân hàng VIB thông báo dư nợ gốc là 425 triệu đồng, nợ lãi trong hạn là 121 triệu đồng, lãi phạt là gần 500 triệu đồng. Anh Hùng thấy phần lãi phạt lớn và chưa phù hợp nên anh đã tha thiết để được xin giảm phần lãi phạt, xin được trả nợ để giải chấp tài sản của mình, nhưng không được phía ngân hàng VIB chấp nhận.

bb1

Anh Hùng cho rằng không nhận được thông báo từ phía Ngân Hàng 

Sau đó, ngày 10/06/2021 anh Nguyễn Mạnh Hùng đã làm đơn gửi văn phòng quản lý đất đại huyện Lương Sơn về những khúc mắc trên và đề nghị ngăn chặn giao dịch chuyển nhượng, đơn đề nghị của anh đã được chị Đinh Thị Quỳnh Loan - nhân viên văn phòng đăng ký đất đai tiếp nhận và có ký xác nhận. Tuy nhiên đến ngày 07/01/2022 QSDĐ là tài sản đảm bảo của anh tại ngân hàng VIB vẫn được chuyển nhượng cho bà Nguyễn Thị Yên sinh năm 1995. Anh Hùng đã rất bất bình về điều này, sau đó anh đã làm đơn lên các cấp quản lý và được cung cấp toàn bộ hồ sơ liên quan đến tài sản là QSDĐ số BH362574.

Tuy nhiên, trong tài liệu mà Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hòa Bình cung cấp theo đơn đề nghị của anh Hùng có quá nhiều điểm bất thường?

10

Giá khởi điểm sau khi thẩm định 

Cụ thể, sau khi thu hồi tài sản đảm bảo mà không có mặt chủ tài sản (phía ngân hàng cho rằng có thông báo nhưng anh Hùng không có mặt – pv ?). Vào ngày 26/07/221 ngân hàng đã ký Hợp đồng địch vụ đấu giá tài sản (807/2021/HĐ-Sao Việt) với Công ty đấu giá hợp danh Sao Việt để đấu giá tài sản đảm bảo nêu trên với mức giá khởi điểm là 1.250.000.000đ (một tỷ hai trăm năm mươi triệu VNĐ).

Vậy nhưng, sau phiên đấu giá ngày 24/9/2021, thì giá trúng thầu lại là 1.150.000.000đ (một tỷ một trăm năm mươi triệu VNĐ) được cho là bằng giá khởi điểm khi đấu giá?

ok2

Trúng đấu giá bằng giá khởi điểm theo văn bản nhưng giảm đi so với 2 lần định giá ? 

Theo tài liệu thể hiện, trước khi ký Hợp đồng với công ty Sao Việt tháng 7/2021, ngân hàng cũng đã ký hợp đồng với Công ty đấu giá hợp danh tài sản Việt Nam cùng nội dung vào tháng 5/2021 mà mức giá khởi điểm cho tài sản đấu giá cũng là 1.250.000.000 đồng (một tỷ hai trăm năm mươi triệu VNĐ).

Cần phải làm rõ việc giảm giá trị tài sản đấu giá là do khâu thẩm định giá hay có điều gì khuất tất ở đây?

Bên cạnh đó, trong ‘Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất’ gửi Chi nhánh Văn phòng ĐK đất đai huyện Lương Sơn của người trúng đấu giá đất được bỏ trống các mục xác nhận của UBND, ý kiến của cơ quan đăng ký đất đai và tài nguyên môi trường? liệu rằng như vậy có đúng qui định hay chưa?

ok1

 Bỏ trống các mục xác nhận của UBND, ý kiến của cơ quan đăng ký đất đai và tài nguyên môi trường?

Vì sao lại ‘né’ báo chí?

Trao đổi với phóng viên anh Hùng cho biết: “Việc tôi chậm trả ngân hàng là tôi sai. Tuy nhiên khi tôi có khả năng thanh toán và thấy tài sản đảm bảo của tôi tại ngân hàng VIB chưa bị thu hồi và phát mãi thì tôi đã đến xin cán bộ tín dụng để được trả nợ và giải chấp tài sản nhưng không được đáp ứng, điều đáng nói hơn nữa là tài sản đảm bảo của tôi tại ngân hàng còn bị bán đấu giá với giá thấp hơn rất nhiều so với giá thị trường bây giờ.”

Anh Hùng cũng cho biết thêm: “Tôi rất bức xúc vì tôi là chủ của tài sản bị phát mãi mà không hề hay biết thông tin của phiên đấu giá cũng như không được ưu tiên mua lại tài sản của mình. Họ có dấu hiệu “đi đêm” với nhau khi mà giá trúng đấu giá là 1,150 tỷ lại đúng bằng giá khởi điểm. Và con số này tăng gần gấp 3 lần sau gần 2 tháng khi tôi hỏi mua lại người trúng đấu giá.”

ok3

 Anh Hùng khẳng định không nộp và không nhờ ai nộp vẫn có biên lai nộp tiền vào Kho bạc Nhà nước?

Để có cái nhìn đa chiều về sự việc, Phóng viên đã đặt lịch làm việc với UBND huyện Lương Sơn để tìm hiểu thêm thông tin về vụ việc. UBND huyện đã giao cho ông Đỗ Đức Hải - Giám đốc văn phòng đăng ký đất đai huyện Lương Sơn cung cấp thông tin. Nhưng do tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn ra phức tạp nên vẫn chưa thể có buổi làm việc chính thức.

Sau đó, có người xưng là nhân viên Văn phòng đăng ký đất đai liên hệ với phóng viên. Ghi nhận Văn phòng đã được giới thiệu của UBND huyện Lương Sơn về việc cung cấp tài liệu và trả lời các nội dung mà cơ quan báo chí phản ánh.

Vậy nhưng sau 2 tuần không thấy hồi âm, phóng viên gọi điện và nhắn tin cũng không nhận được phản hồi từ phía ông Hải cũng như Văn phòng quản lý đất đai huyện Hương Sơn.

Tiếp tục liên hệ với phía UBND huyện, phóng viên trình bày sự việc thì ông Tạ Đình Thanh – Chánh Văn phòng huyện cho biết sẽ yêu cầu Văn phòng đăng ký đất đai liên hệ và làm việc với cơ quan báo chí. Tuy nhiên, người liên hệ lại phóng viên ‘qua điện thoại’ lại là nhân viên của Văn phòng UBND huyện Lương Sơn. Cho biết mặc dù nội dung mà phóng viên cung cấp đã được UBND huyện giao cho Văn phòng đăng ký đất đai, nhưng theo câu trả lời của ông Hải – Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai (trả lời văn phòng UBND huyện - pv) thì phòng không có chức năng nhiệm vụ phát ngôn, trả lời báo chí. Phóng viên cần phải làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hòa Bình với nội dung nêu trên? Nếu quy định đã là như vậy, không hiểu tại sao ông Hải không trực tiếp trao đổi với phóng viên, mà sau khi cho nhân viên liên hệ lại để gần cả tháng trời mới nói rằng không có quyền phát ngôn, lại là thông qua UBND huyện ‘chuyển lời’? Ông Hải liệu có đang ‘né’ tránh cơ quan báo chí hay do chưa nắm được các quy định?

Phóng viên đã liên hệ với phía ngân hàng VIB, Công ty đấu giá hợp danh Sao Việt và các cơ quan chức năng để làm rõ sự việc.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến quý bạn đọc!

Bắc Hiệp - Tú Anh

Tin khác

Pháp luật 3 ngày trước
(SHTT) - Lợi dụng việc lực lượng công an ra quân hướng dẫn cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng VNeID, các đối tượng đã tạo các phần mềm giả mạo, sau đó giả danh công an yêu cầu người dân cài đặt để chiếm quyền điều khiển điện thoại di động và thực hiện hành vi lừa đảo.
Pháp luật 6 ngày trước
(SHTT) - Ủy ban Châu Âu cho biết, cuộc điều tra đối với Alphabet được mở ra do tập đoàn này không tuân thủ Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA) khi đưa ra những chỉ đạo trong Google Play và tự ưu tiên hiển thị trên Google Tìm kiếm. Ngoài ra, EU cũng tiến hành điều tra tương tự với Meta và Apple.
Pháp luật 1 tuần trước
(SHTT) - Cục An toàn Thông tin (Bộ TT-TT) cho biết bên cạnh các hình thức lừa đảo xuất hiện trên không gian mạng Việt Nam, gần đây đã đã xuất hiện chiến dịch lừa đảo quốc tế có khả năng ảnh hưởng tới người dùng Việt.
Pháp luật 1 tuần trước
(SHTT) - Lợi dụng dịp cao điểm quyết toán thuế, nhiều đối tượng lừa đảo đã sử dụng hình thức giả mạo cán bộ thuế , cơ quan thuế để thực hiện hành vi chiếm đoạn tài sản.
Pháp luật 1 tuần trước
(SHTT) - Công an thành phố Hà Nội mới đây đã phát đi thông tin cảnh báo về hình thức lừa đảo tham gia đầu tư tiền ảo.