SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Lùm xùm tại Mon City: CĐT HD Mon "xuống nước", hứa sẽ đo lại toàn bộ diện tích căn hộ

09:54, 15/08/2018
(SHTT) - Phát biểu tại cuộc đối thoại với cư dân dự án Mon City (số 2 Lê Đức Thọ, phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), TGĐ HD Mon Holdings Đặng Xuân Tâm khẳng định rằng, công ty sẽ tiến hành đo lại toàn bộ diện tích các căn hộ tại dự án (trừ những căn hộ từ chối đo lại).

 Chiều 11/8, sau rất nhiều căng thẳng giữa cư dân và chủ đầu tư xung quanh vấn đề diện tích căn hộ, Công ty Cổ phần Đầu tư Địa ốc Hải Đăng (Công ty Hải Đăng) chủ đầu tư Dự án HD Mon City (phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã tổ chức đối thoại với cư dân để giải quyết vụ việc.

anh1

 Tổng giám đốc HD Mon Holdings Đặng Xuân Tâm khẳng định, CĐT sẽ tiến hành đo lại toàn bộ diện tích các căn hộ tại dự án.

Theo đó, cuộc đối thoại diễn ra khá căng thẳng, xoay quanh vấn đề chủ yếu cách tính diện tích trong đó cách đo diện tích ở vị trí lô gia, hộp kỹ thuật trong căn hộ được quan tâm hàng đầu.

Phát biểu tại cuộc đối thoại với cư dân, ông Tâm khẳng định, phía CĐT sẽ chấp thuận đo lại diện tích hơn 800 căn hộ chung cư tại dự án, chỉ trừ những căn hộ từ chối đo lại. Tuy nhiên, vấn đề ở đây là phải thống nhất được phương pháp đo như thế nào.

Ông Tâm cho rằng, đối với vấn đề tính diện tích phần lô gia, theo văn bản trả lời của Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản nêu: Khoản 2, Điều 101 Luật Nhà ở năm 2014 quy định diện tích sử dụng căn hộ hoặc phần diện tích khác trong nhà chung cư thuộc sở hữu riêng của chủ sở hữu nhà chung cư được tính theo kích thước thông thủy bao gồm cả phần diện tích tường ngăn các phòng bên trong căn hộ, diện tích ban công, lô gia (nếu có) và không tính diện tích tường bao ngôi nhà, tường phân chia các căn hộ, diện tích sàn có cột, hộp kỹ thuật nằm bên trong căn hộ. Khi tính diện tích ban công thì tính toàn bộ diện tích sàn; trường hợp ban công có phần diện tích tường chung thì tính từ mép trong của tường chung.

Theo lời ông Tâm, Luật nhà ở năm 2014 chỉ quy định cụ thể cách tính diện tích ban công mà không có quy định cụ thể về cách tính diện tích lô gia. Về cách tính diện tích lô gia, chủ đầu tư thực hiện theo ý kiến công ty Công ty CP Tư vấn khảo sát và Đo đạc Hà Thành là đơn vị đo lại diện tích căn hộ tại dự án Mon City theo Thông tư 03 Bộ Xây dựng. Tức là, lô gia và ban công không khác nhau, khi ban công được tính ra mép ngoài thì lô gia cũng phải được tính ra mép ngoài.

Tuy nhiên, đại diện cư dân cho rằng, đơn vị Công ty Hà Thành không nắm rõ đâu là lô gia, đâu là ban công. Họ dẫn chứng rằng, chỉ ban công mới tính mép ngoài diện tích sàn, còn lô gia phải được tính mép trong vì ban công là phần nhô ra tiếp xúc 3 mặt với bên ngoài, còn lô gia chỉ có một phần tiếp xúc còn lại là tường bao quanh nên không thể tính mép ngoài.

Về cách tính diện tích tường ngăn giữa lô gia và diện tích bên trong căn hộ, chủ đầu tư hiện đang tính tường ngăn lô gia với diện tích bên trong căn hộ vào diện tích sở hữu riêng của cư dân theo văn bảo số 108/QLN ngày 6/8/2018 Cục Quản lý nhà và Thị trường BĐS (Bộ Xây Dựng).

Cư dân cho rằng, Lô gia chỉ là phần gắn liền, phần tường ngăn giữa lô gia và diện tích bên trong là tường bao căn hộ cần được tính vào diện tích chung theo tiêu chuẩn Việt Nam: Trong nhà ở căn hộ, các căn hộ phải được thiết kế độc lập, khép kín. Nếu tính phần tường ngăn đó vào sở hữu riêng thì căn hộ chúng tôi không được khép kín.

anh2

 Buổi đối thoại căng thẳng giữa cư dân và CĐT.

Về cách tính diện tích hộp kỹ thuât, chủ đầu tư tính 2/4 cạnh hộp kỹ thuật được tính vào sở hữu chung còn riêng 2/4 cạnh còn lại trùng với tường ngăn bên trong căn hộ, chủ đầu tư tính vào sở hữu riêng của căn hộ.

Tuy nhiên, cư dân phản đối cách tính này và họ cho rằng, theo Luật nhà ở, hộp kỹ thuật là sở hữu chung bao gồm cả tường xung quanh kể cả trùng hay không trùng với tường ngăn bên trong căn hộ. Về nguyên tắc thì phần hộp kỹ thuật là “bất khả xâm phạm”, nếu tính phần tường đó là sở hữu riêng thì đồng nghĩa với việc chúng tôi được đập đi.

Cuộc họp diễn ra căng thẳng giữa CĐT và cư dân tuy nhiên về cách tính diện tích căn hộ 2 bên vẫn chưa thể đi đến thống nhất. Với mong muốn sớm chấm dứt các kiến nghị, ông Tâm cho biết sẽ tiếp thu ý kiến của cư dân và đề nghị cư dân cho thời hạn 3 ngày làm việc để tham khảo cách tính diện tích căn hộ chung cư tại một số dự án trên địa bàn Hà Nội.

Đại diện chủ đầu tư HD Mon Holdings cũng hứa sẽ tổ chức một buổi đối thoại khác, mời cả cán bộ Bộ Xây dựng đến để lý giải về cách đo diện tích hộp kỹ thuật. Theo dự kiến, cuộc đối thoại này sẽ được diễn ra sau 15 ngày làm việc tới, tức là vào khoảng cuối tháng 8 này.

 Thu Hiền

Tin khác

Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Công an Thành phố Hà Nội, một nạn nhân đã trình báo về việc tham gia đầu tư tiền ảo và bị lừa đảo trực tuyến hơn 2 tỷ đồng. Đáng chú ý, các mánh khóe, chiêu lừa được các đối tượng sử dụng để moi tiền của nạn nhân đều không mới.
Pháp luật 1 tuần trước
(SHTT) - Nhiều bạn trẻ ngày nay đang dần chọn cách tìm hiểu và hẹn hò qua các ứng dụng hẹn hò. Nhiều người trẻ luẩn quẩn trong vòng lặp chưa biết khi nào kết thúc, một số khác coi hẹn hò trực tuyến là thú vui… Thế nhưng những mối quan hệ hình thành trên mạng ấy có đáng tin cậy?
Pháp luật 2 tuần trước
(SHTT) - Cơ quan chức năng mới đây đã phát hiện một trang web giả mạo với tên miền https://policeonline.club/ hiện đang mạo danh Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia và đưa ra các quảng cáo hỗ trợ nạn nhân lấy lại tiền bị lừa đảo với tỷ lệ thành công 99,9%.
Pháp luật 2 tuần trước
(SHTT) - Theo Thông tư 02/2024/TT-BKHCN quy định về quản lý truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa sẽ có hiệu lực vào ngày 1/6 sắp tới, dữ liệu truy xuất nguồn gốc của mỗi sản phẩm, hàng hóa cần có 10 thông tin tối thiểu.
Pháp luật 4 tuần trước
(SHTT) - Cục An toàn Thông tin (Bộ TT-TT) cho biết bên cạnh các hình thức lừa đảo xuất hiện trên không gian mạng Việt Nam, gần đây đã đã xuất hiện chiến dịch lừa đảo quốc tế có khả năng ảnh hưởng tới người dùng Việt.